Thứ Sáu, 20/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 5/5/2017 18:8'(GMT+7)

Phú Thọ: Huyện Thanh Sơn làm tốt công tác tiếp nhận, phân phối hàng cứu trợ

UBND huyện Thanh Sơn phát động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo.

UBND huyện Thanh Sơn phát động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo.

Trong những năm qua, đồng cảm với những khó khăn, thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn huyện miền núi Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ), nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện đã kịp thời trực tiếp hoặc gián tiếp chia sẻ, động viên, cứu trợ nhân dân trên địa bàn với số tiền, hiện vật có giá trị. Công tác tiếp nhận và phân phối tiền, hàng cứu trợ đã và đang được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp huyện Thanh Sơn triển khai thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao, góp phần thực hiện nghiêm túc theo tinh thần Nghị định 64/2008/NĐ-CP của Chính phủ về việc “Vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn lực đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo”.

Hàng năm Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đều xây dựng và triển khai công tác cứu trợ tới các tổ chức thành viên tại 23 xã, thị trấn và 285 khu dân cư trong toàn huyện; hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ 23 xã, thị trấn xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia cuộc vận động “ngày vì người nghèo” và công tác cứu trợ trên địa bàn; tuyên truyền kết quả việc vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả do thiên tai và những sự cố nghiêm trọng theo đúng quy định.

Việc tiếp nhận nguồn hàng, tiền hàng cứu trợ đều được mở sổ sách theo dõi, có chứng từ kế toán theo Luật Kế toán quy định. Hết niên độ kế toán đều được công khai số tiền hàng cứu trợ và mục đích sử dụng, thực hiện quyết toán tài chính với cơ quan tài chính cùng cấp theo quy định.

Ban Cứu trợ Quỹ đồng bào lũ lụt huyện đã thực hiện mở tài khoản tại Kho bạc nhà nước huyện. Mọi sự đóng góp ủng hộ bằng tiền đều được chuyển vào tài khoản của Ban Cứu trợ tại Kho bạc. Việc điều chuyển tiền đều được chấp hành theo đúng luật kế toán quy định. Hàng năm có báo cáo quyết toán, thẩm định của phòng Tài chính- Kế hoạch huyện.

Đối với tiền ủng hộ qua hệ thống, Hội chữ thập đỏ các cấp có trách nhiệm quản lý, phân phối theo điều Điều lệ Hội.

Tiền và hàng ủng hộ các địa phương do các quỹ xã hội, quỹ từ thiện vận động đóng góp, vận động tài trợ sẽ được các quỹ xã hội này được thông qua MTTQ xã, thị trấn và tổ chức xã hội cấp đó phân phối.

Mỗi khi có thiên tai xảy ra, Ủy ban MTTQ huyện phối hợp chặt chẽ với chính quyền cùng cấp để tổ chức thực hiện ra lời kêu gọi vận động ủng hộ theo pháp luật; công khai tiếp nhận và quản lý các nguồn hỗ trợ. Căn cứ số lượng tiền, hàng cứu trợ nhận được và mức độ thiệt hại do thiên tai, hoạn nạn, MTTQ huyện phối hợp với chính quyền cơ sở tổ chức hội nghị bình xét một cách công khai, công bằng, kịp thời, đảm bảo đúng đối tượng và mức hỗ trợ. Trong đó, nội dung chi cho công tác cứu trợ bao gồm: hỗ trợ khẩn cấp, hỗ trợ lâu dài; mua sắm, sửa chữa công cụ, phương tiện sản xuất chủ yếu; hỗ trợ vật tư phân bón, giống cây trọng; hỗ trợ làm nhà trong trường hợp thiên tai, hỏa hoạn gây sập đổ hoặc hư hỏng nặng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc vận động, tiếp nhận và phân bổ hỗ trợ tiền, hàng cho đồng bào trong huyện còn một số khó khăn, bất cập như: Chưa có chế tài cụ thể xử lý những trường hợp cố tình không đóng góp xây dựng Quỹ; còn có sự trùng lặp về nội dung vận động và đối tượng thụ hưởng. Hàng năm các tầng lớp nhân dân đều đã đóng góp quỹ thiên tai theo Nghị định 94/2014, do vậy khi xảy ra thiên tai đột xuất thì việc huy động ủng hộ đột xuất còn hạn chế, mức vận động ủng hộ được còn thấp, gây khó khăn trong việc bình xét đối tượng thụ hưởng.

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác này, thời gian tới, Ủy ban MTTQ huyện Thanh Sơn tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của hoạt động cứu trợ, nhất là theo tinh thần của Nghị định 64 của Chính phủ; đẩy mạnh công tác phối hợp kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng Quỹ Cứu trợ, đảm bảo đúng quy định, tránh để xảy ra tình trạng thất thoát, tiêu cực trong việc thu, chi sử dụng quỹ; tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” đối với những hoàn cảnh bị thiệt hại về người và tài sản do thiên tai, hoạn nạn gây ra./.

Bài, ảnh: Phùng Huyền Trang

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất