Thứ Sáu, 20/9/2024
Thế giới
Thứ Năm, 23/8/2018 9:29'(GMT+7)

Quan hệ Nga - Mỹ lại thêm “sóng gió”

Ảnh minh họa (Nguồn: Reuters)

Ảnh minh họa (Nguồn: Reuters)

Theo Hãng thông tấn TASS của Nga, hôm 21/8 vừa qua, Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 2 công dân, 3 công ty và 6 tàu mang cờ Nga.

Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ (OFAC) cho biết, các biện pháp trừng phạt này có liên quan đến "hoạt động của Nga trong không gian mạng" và vấn đề Triều Tiên. Ngoài ra, một công ty của Slovakia cũng nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ lần này.

Bộ Tài chính Mỹ xác định đối tượng bị trừng phạt là hai công ty vận tải biển có trụ sở tại Vladivostok (Nga) có tên Primorye Maritime Logistics Co Ltd (Primorye) và Gudzon Shipping Co LLC (Gudzon). Hai công ty này bị Mỹ cáo buộc trợ giúp các hoạt động trái phép của Triều Tiên, vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, các biện pháp trừng phạt liên quan tới hoạt động bị cấm, đó là chuyển các sản phẩm xăng dầu tinh chế cho tàu treo cờ Triều Tiên.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nhấn mạnh, "hoạt động chuyển hàng sang các tàu treo cờ Triều Tiên từ Nga hoặc bất cứ đâu, với bất kỳ mặt hàng nào được cung cấp, bán, vận chuyển đến hoặc ra khỏi Triều Tiên đều bị cấm theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đối với Triều Tiên và đều có thể bị trừng phạt theo luật pháp của Mỹ". Quan chức này cũng tuyên bố hậu quả của việc vi phạm các lệnh trừng phạt này sẽ được giữ nguyên tới khi đạt được mục tiêu cuối cùng về phi hạt nhân hóa ở Triều Tiên một cách hoàn toàn và có thể kiểm chứng. 

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, trong danh sách các công ty bị trừng phạt còn có công ty Vela-Marine đặt tại TP Saint Petersburg của Nga và công ty Lacno S.R.O đặt tại Slovakia, được cho là đã giúp một công ty khác có tên Divetechnoservices của Nga né tránh các lệnh trừng phạt nhằm vào các hoạt động trên mạng của Moscow mà Washington cho rằng "có hại".

Ngoài ra, các biện pháp trừng phạt cũng nhằm vào hai công dân Nga mà Washington cáo buộc đã giúp công ty Divetechnoservices tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ. 

Sau khi Mỹ đưa ra các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các cá nhân và công ty của Nga, phát biểu trước các thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ Marshall Billingslea nêu rõ, Washington có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal tại Anh hồi tháng 3. Theo ông, Mỹ đã ban hành các biện pháp trừng phạt theo thẩm quyền của Bộ Ngoại giao và sẽ đưa ra những phương án tiếp theo với nhiều mức độ cứng rắn khác nhau dựa trên cách thức phản ứng của Moscow. Hiện, Washington đang thảo luận về việc này. 

Trong khi đó, tại phiên điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện, Thứ trưởng Tài chính Mỹ Sigal Mandelker cũng cảnh báo Washington sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt Nga. Theo bà, những biện pháp trừng phạt của Mỹ đang tác động nặng nề đến nền kinh tế Nga, trong đó có việc cắt giảm nguồn đầu tư nước ngoài. 

Phản ứng trước động thái trên của Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố Moscow không thấy có bất kỳ bằng chứng hay lý do gì để Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với nước này. 

Trong một tuyên bố đăng trên website Bộ Ngoại giao Nga, ông Sergei Ryabkov cho rằng, các biện pháp trừng phạt mà Mỹ đưa ra dựa trên các cáo buộc "lừa dối". Theo ông, Moscow sẽ có những biện pháp đáp trả, như thường lệ, mà không gây ảnh hưởng đến lợi ích của đất nước. 

Trong một diễn biến khác, các biện pháp trừng phạt do Bộ Ngoại giao Mỹ công bố hôm 8/8 vừa qua, nhằm hạn chế cung cấp cho Nga những sản phẩm sử dụng kép (có thể sử dụng cả với mục đích quân sự và dân sự), đã có hiệu lực trong ngày 22/8.

Trong khi đó, theo Sputnik, ngày 22/8, Bộ Công Thương Nga thông báo, Moscow đã tìm ra các biện pháp ứng phó trước lệnh cấm xuất khẩu hàng hóa sử dụng kép của Mỹ sang nước này.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nga Denis Manturov cho biết: "Chúng tôi đã soạn thảo các biện pháp đối phó để làm giảm tác động của lệnh cấm xuất khẩu các sản phẩm sử dụng kép của Mỹ vào Nga. Các linh kiện phụ tùng điện tử bị cấm nhập từ Mỹ sẽ được nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á. Những thị trường này mở cửa đối với Nga".

Người đứng đầu Bộ Công Thương Nga cũng tuyên bố rằng lệnh cấm của Mỹ sẽ ảnh hưởng đến một số ngành công nghiệp của nước này, nhưng mức độ ảnh hưởng không lớn.

Việc Mỹ đẩy quan hệ với Nga lên nấc thang căng thẳng mới khiến Washington và Moscow “lún sâu” trong vòng xoáy trừng phạt-trả đũa không có hồi kết, gây ảnh hưởng nghiêm trọng về mặt quan hệ ngoại giao, cũng như nền kinh tế của cả hai bên./.

Lâm Anh (qdnd.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất