Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 9/7/2010 21:4'(GMT+7)

Quảng Nam cần bước phát triển nhảy vọt

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong buổi làm việc tại tỉnh Quảng Nam - Ảnh Chinhphu.vn

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong buổi làm việc tại tỉnh Quảng Nam - Ảnh Chinhphu.vn

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn công tác Chính phủ gồm Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tập đoàn Điện lực Việt Nam về thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Nam.

Tăng trưởng trung bình 12%/năm

Làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương nỗ lực của Đảng bộ, các cấp chính quyền, nhân dân Quảng Nam trong phát triển kinh tế - xã hội những năm qua.

Tốc độ tăng trưởng GDP 5 năm qua ở mức khá cao, trung bình 12,8%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, trong đó công nghiệp – xây dựng và dịch vụ chiếm 79% GDP. Thu nhập bình quân đầu người đạt 17,6 triệu đồng/năm. Khu kinh tế mở Chu Lai đã thu hút được 61 dự án đầu tư, với tổng số vốn đăng ký lên tới 1,6 tỷ USD. Đời sống đồng bào trong tỉnh ngày càng được cải thiện; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 17%; giải quyết việc làm cho 180.000 người. Chính sách an sinh xã hội đối với hộ nghèo và công tác chăm lo người có công, gia đình chính sách  được cải thiện đáng kể. Quốc phòng – an ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

Theo Thủ tướng, Quảng Nam có nhiều tiềm năng, lợi thế của một tỉnh ven biển, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, nhiều tài nguyên, nhất là tài nguyên rừng. Đồng bào Quảng Nam giàu truyền thống cách mạng, thông minh, cần cù, chịu khó. Đó là những tiền đề cho bước phát triển nhảy vọt của tỉnh.

Cần bước phát triển nhảy vọt

Thủ tướng và Đoàn công tác Chính phủ cho rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam cùng với việc phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế xã hội năm 2010, trong văn kiện đại hội Đảng bộ sắp tới cần đề ra các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội thiết thực, cụ thể để phấn đấu đưa Quảng Nam có bước phát triển nhảy vọt.

Thủ tướng và Đoàn công tác Chính phủ ủng hộ Quảng Nam xây dựng trung tâm công nghiệp cơ khí ô tô; hình thành các trung tâm công nghiệp theo vùng gắn với thế và nguồn lực của từng vùng; ưu tiên thu hút đầu tư các ngành có công nghệ tiên tiến, hiện đại, tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu và thân thiện với môi trường. Quảng Nam có vùng biển dài rất thuận lợi cho phát triển du lịch, Thủ tướng gợi ý.

Thủ tướng cho rằng, Quảng Nam cần coi trọng công tác đào tạo nghề, phấn đấu đưa tỉnh thành một trong những trung tâm đào tạo nghề có chất lượng của khu vực. Cùng với đó, đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân tham gia công tác đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững, nhất là ở 8 huyện miền núi. Thủ tướng cũng giải quyết một số kiến nghị của tỉnh về phát triển kết cấu hạ tầng, giao thông; đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Cửa Đại, kết nối Khu kinh tế Chu Lai với Khu Kinh tế Dung Quất.v.v.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, trong 5 năm qua, kinh tế - xã hội Quảng Nam có bước phát triển vượt bậc, song vẫn là tỉnh nghèo, hạ tầng còn yếu kém. Tỉnh cần phát huy tiềm năng, thế mạnh  xây dựng Quảng Nam thành trung tâm lớn của Việt Nam về du lịch, thủy điện, công nghiệp cơ khí ô tô và là trung tâm trung chuyển quốc tế qua sân bay Chu Lai./.

(Theo VGP News)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất