Chủ Nhật, 28/4/2024
Chung sức phòng chống thiên tai
Thứ Bảy, 26/11/2022 5:0'(GMT+7)

Quảng Nam kiến nghị Chính phủ hỗ trợ hơn 155 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão, lũ

Các lực lượng xung kích và người dân địa phương dọn dẹp đất đá bị sạt lở trên các tuyến đường liên xã Trà Vân-Trà Cang, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. (Ảnh: HĐ)

Các lực lượng xung kích và người dân địa phương dọn dẹp đất đá bị sạt lở trên các tuyến đường liên xã Trà Vân-Trà Cang, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. (Ảnh: HĐ)

Theo nội dung báo cáo, từ ngày 9/10 đến ngày 11/10/2022, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp phần phía Bắc của rãnh áp thấp có trục qua khu vực Nam Trung Bộ và trường gió Đông trên cao nên các địa phương Quảng Nam đã xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng. Tổng lượng mưa các địa phương vùng đồng bằng ven biển và vùng núi phía Nam của tỉnh phổ biến từ 350 - 550 mm, có nơi cao hơn 600 mm.

Từ ngày 13/10 đến ngày 15/10/2022, do ảnh hưởng của bão số 5, các địa phương trong tỉnh Quảng Nam tiếp tục có mưa vừa, mưa to, đến mưa rất to. Tổng lượng mưa các địa phương phía Bắc phổ biến từ 250 - 350 mm, các địa phương phía Nam của tỉnh phổ biến từ 150 - 250 mm.

Các đợt mưa, bão đã gây ra tình trạng ngập lụt trên diện rộng, sạt lở làm hư hại nhiều tài sản của người dân và Nhà nước.

Cụ thể, bão, lũ đã làm 6 người chết, 6 người bị thương; hàng trăm ha lúa, hoa màu bị thiệt hại; hơn 13 nghìn con gia súc, gia cầm bị chết; 15.455 m kênh mương bị sạt lở, hư hỏng; 9 ha ao nuôi truyền thống, 2 ha ao nuôi tôm bị thiệt hại…

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Nam Trà My (Quảng Nam) Trần Duy Dũng cho biết theo báo cáo chưa đầy đủ, đến sáng 8/12, trên địa bàn huyện có 1 nhà của ông Hồ Văn Thiết ở thôn 2, xã Trà Cang bị sạt lở taluy vách núi, đất tràn vào nhà; 1 điểm trường Mẫu giáo ở làng ông Sinh, xã Trà Vân bị sạt, làm đứt gãy nền xi măng. Rất may không có thiệt hại về người.

Mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày qua làm tuyến đường Trà Linh-Măng Lùng bị sạt lở nhiều nơi, giao thông gặp nhiều khó khăn.

Tuyến đường liên xã Trà Tập-Trà Cang đất đá trôi làm sạt lở mặt đường. Nhiều nơi trên các tuyến giao thông về xã Trà Dơn, Trà Vân bị sạt lở, khiến giao thông gián đoạn cục bộ.

Hiện tại, mưa lớn đã tạm dừng, tuy nhiên mực nước tại các dòng sông, suối vẫn ở mức cao và chảy xiết. Ủy ban Nhân dân huyện Nam Trà My đã chỉ đạo ngành chức năng phối hợp với Ủy ban Nhân dân các xã cắm biển cảnh báo giao thông, giăng dây tại các điểm nguy hiểm, chỉ đạo người dân không được qua lại nơi ngập nước trên các tuyến đường để ngăn ngừa rủi ro có thể xảy ra.

Để tạo điều kiện cho tỉnh Quảng Nam khắc phục thiệt hại do mưa lũ và bão số 5 gây ra, UBND tỉnh đã kiến nghị Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, Văn phòng Chính phủ và các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, hỗ trợ: 430 triệu đồng để hỗ trợ thiệt hại về dân sinh; 3,365 tỷ đồng để khôi phục sản xuất nông nghiệp; 155,5 tỷ đồng để khắc phục thiệt hại về kết cấu hạ tầng.

Nhật Minh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất