Thứ Hai, 23/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 27/12/2013 12:10'(GMT+7)

Quảng Ngãi: Tổng kết công tác báo cáo viên, tuyên truyền miệng

Sáng 26/12/2013, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác báo cáo viên, tuyên truyền miệng, dư luận xã hội năm 2013 và phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu năm 2014.

Dự hội nghị có hơn 100 đại biểu là Báo cáo viên Tỉnh ủy, huyện, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và tuyên truyền viên, cộng tác viên dư luận xã hội ở cơ sở.

Năm 2013, tình hình chính trị thế giới diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường..., đòi hỏi công tác báo cáo viên, tuyên truyền miệng, nắm bắt dư luận xã hội phải đổi mới, linh động, sáng tạo, sát cơ sở.

Trong năm qua, hầu hết đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên từ tỉnh đến cơ sở nhiệt tình trong công việc, giữ nghiêm kỷ luật phát ngôn, nói đúng các quan điểm của Đảng. Trong quá trình trình bày các chuyên đề, các báo cáo viên đã nghiên cứu, bổ sung những nội dung mới, đưa những dẫn chứng làm sinh động vào nội dung bài nói, chủ động gợi mở những vấn đề đối thoại để người nghe đặt câu hỏi, nêu các vấn đề còn băn khoăn, cần được giải thích rõ hơn...Đội ngũ Báo cáo viên Tỉnh ủy thực hiện hơn 300 buổi báo cáo thời sự, gần 100 buổi truyền đạt các chỉ thị, nghị quyết, hơn 50 buổi báo cáo các chuyên đề tại các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị và các chuyên đề về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đội ngũ báo cáo viên cấp huyện, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy thực hiện hàng trăm buổi nói chuyện thời sự và quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân ở cơ sở. Một số huyện ủy, đảng ủy trực thuộc như: huyện Bình Sơn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã có những mô hình tổ chức đạt hiệu quả. Đặc biệt, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Hội thi Báo cáo viên, cán bộ giảng dạy chính trị giỏi cấp tỉnh với hơn 170 đồng chí của 24/24 địa phương, đơn vị tham gia. Qua hội thi, những đồng chí đạt loại giỏi đã được lựa chọn, bồi dưỡng để tham dự Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp Quân khu và đạt giải cao.

Lực lượng làm công tác tuyên truyền viên cấp xã, phường thị trấn ở tỉnh Quảng Ngãi có trên 1.000 đồng chí, phần lớn là Bí thư hoặc Phó bí thư Đảng ủy xã, phường và Bí thư chi bộ thôn, ủy viên BCH các hội, đoàn thể ở cơ sở. Đây là lực lượng sát dân, sát cơ cở, có điều kiện thuận lợi để nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội, tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến nhân dân. Tuy vậy, nhiều đồng chí còn gặp khó khăn do trình độ văn hóa hạn chế, chưa được bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tuyên truyền miệng. Vì thế, trong năm 2013, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã tổ chức 1 lớp tập huấn nghiệp vụ cho hơn 160 đồng chí làm công tác tuyên giáo ở cơ sở, hoàn thành 1 lớp Trung cấp chính trị hành chính cho 60 học viên là cán bộ chuyên trách tuyên giáo xã, phường, thị trấn. Đồng thời, Ban tuyên giáo, tuyên huấn của các huyện, thành uỷ, đảng ủy trực thuộc cũng chủ động phối hợp với các Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, thành phố mở nhiều lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác này ở cơ sở.

Hiện tỉnh Quảng Ngãi có 9 CLB Thông tin thời sự cấp huyện, với 855 hội viên là cán bộ, đảng viên hưu trí tham gia. Đây là mô hình hoạt động có hiệu quả, có tác dụng trong công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên và định hướng thông tin dư luận xã hội, góp phần định hướng tư tưởng và kịp thời giải tỏa được những băn khoăn, trăn trở của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời, qua hoạt động này báo cáo viên cũng nắm được những vấn đề xã hội bức xúc mà dư luận quan tâm để phản ánh, đề xuất phục vụ sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến huyện.

Công tác nắm bắt dư luận xã hội ở cơ sở tại tỉnh Quảng Ngãi trong năm 2013 chủ yếu tập trung vào lĩnh vực môi trường, đất đai, giải tỏa, đền bù, chế độ chính sách...Các cộng tác viên dư luận xã hội đã bám sát cơ sở kịp thời nắm bắt thông tin và phản ảnh tình hình an ninh, trật tự, kinh tế, xã hội ... từ đó làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo tỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xử lý vấn đề và   giúp cho lãnh đạo địa phương, cũng như các ban, ngành, đơn vị kịp thời nắm tình hình, xử lý những vấn đề thuộc phạm vi của địa phương, cơ quan, đơn vị quản lý, điều hành. Bên cạnh những mặt tích cực nêu trên, hoạt động của đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội còn một số hạn chế, như: Một số cấp ủy, chính quyền địa phương thiếu quan tâm giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc của nhân dân, có mặt, có việc kéo dài gây tâm lý băn khoăn, lo lắng. Một số địa phương khi có vấn đề nổi cộm, bức xúc thường ngại phản ánh. Việc trao đổi, nắm bắt, cung cấp thông tin có lúc thiếu kịp thời. Nguyên nhân là do trình độ, năng lực và chuyên môn của cộng tác viên dư luận xã hội ở cơ sở chưa ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ. Một số cấp ủy đảng, người đứng đầu ở địa phương, cơ sở chưa quan tâm đúng mức đến công tác này, khi có vấn đề nóng, ngại phản ánh và cung cấp thông tin.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Đức Minh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã biểu dương những kết quả đạt được và sự đóng góp tích cực của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên dư luận xã hội các cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Đồng chí nhấn mạnh: Trong năm 2014, công tác báo cáo viên, tuyên truyền miệng, nắm bắt dư luận xã hội cần phải đổi mới mạnh mẽ  với phương châm “Toàn Đảng làm công tác tư tưởng". Trong đó, công tác tuyên truyền miệng là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn hệ thống chính trị và trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên. Tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, trực tiếp và trước hết là đồng chí Bí thư cấp ủy đối với công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên. Tăng cường sự phối hợp với các cơ quan báo chí và thông tin truyền thông, Mặt trận và các đoàn thể. Tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả Quyết định số 221-QĐ/TW, ngày 27/4/2007 của Ban Bí thư (khóa X) về việc ban hành Quy chế phối hợp giữa Ban tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân. Kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên dư luận xã hội các cấp; thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, trao đổi kinh nghiệm nhằm từng bước nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động của đội ngũ này.

Thanh Hiếu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất