Thứ Tư, 2/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 11/6/2012 16:53'(GMT+7)

Quốc hội đặt câu hỏi về tiêu chí bổ sung dự án

Theo các đại biểu Quốc hội, các dự án được trình bổ sung phải có tiêu chí cụ thể.

Theo các đại biểu Quốc hội, các dự án được trình bổ sung phải có tiêu chí cụ thể.

Tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 13, Chính phủ đã có Tờ trình đề nghị bổ sung 5 dự án mới sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012-2015, gồm: Dự án Cầu Năm Căn, tỉnh Cà Mau, thuộc dự án đường Hồ Chí Minh do Bộ GTVT quản lý; Cầu Kim Xuyên, Tuyên Quang; Xây dựng công trình nhà ở sinh viên của trường Đại học Trà Vinh; Dự án bệnh viện ung thư thành phố Đà Nẵng; 5 dự án thành phần thuộc dự án ven biển tỉnh Ninh Thuận.

Tại buổi thảo luận tại Hội trường sáng 11/6, vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về đề nghị bổ sung các dự án này, đặc biệt là khi Quốc hội đã ra Nghị quyết số 12/2011 quy định “không bổ sung mới danh mục, dự án, công trình sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2011-2015”. Theo nghị quyết này, chỉ những công trình, dự án được quy định tại Nghị quyết 881 năm 2010 và 40 dự án được bổ sung năm 2011 mới tiếp tục được sử dụng nguồn vốn trái phiếu.

Cần làm rõ tiêu chí lựa chọn

Nhiều ý kiến bày tỏ đồng tình với đánh giá về tính cấp thiết của các dự án. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng băn khoăn, Tờ trình của Chính phủ chưa làm rõ căn cứ tiêu chí để lựa chọn bổ sung các dự án.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (đoàn Quảng Bình) cho rằng phải cân nhắc kỹ vì Nghị quyết 12 của Quốc hội vừa ra đời chưa được 6 tháng thì nay lại bổ sung thêm 5 dự án nên có điểm không thống nhất.

“Nghị quyết của Quốc hội không khác gì một đạo luật, nhưng kỳ trước ban hành đến kỳ này lại bổ sung. Vậy tiếp theo còn có dự án nào cần bổ sung nữa không?”, đại biểu đặt câu hỏi.

Theo đại biểu, Tờ trình của Chính phủ không đủ thông tin về tính cấp thiết để đề nghị bổ sung vốn trái phiếu. Các dự án được đề nghị cũng chưa có tiêu chí, nguyên tắc rõ ràng để Quốc hội dễ xem xét.

“Qua việc này, các cơ quan hữu quan cần cần rút kinh nghiệm trong việc trình các dự án ra trước Quốc hội. Các dự án cần được cân nhắc kỹ, có lộ trình để Quốc hội xem xét, có vậy mới thể hiện được thẩm quyền của Quốc hội”, đại biểu kiến nghị.

Cùng chung ý kiến, đại biểu Lê Việt Trường (đoàn An Giang) bày tỏ: “Nếu không làm rõ tiêu chí lựa chọn thì cử tri sẽ thắc mắc tại sao công trình này được chọn, dự án kia thì không. Cách phân bổ trái phiếu Chính phủ cần thể hiện rõ tính minh bạch, công bằng”.

Còn theo đại Lê Đình Khanh (đoàn Hải Dương), Nghị quyết 12 khi được thông qua thể hiện quyết tâm bất di bất dịch, nhưng chỉ sau mấy tháng, khi các nguồn chưa được phân bổ xong thì đã có đề nghị bổ sung thì không đảm bảo tinh thần của Nghi quyết.

“Để đảm bảo tính ngiêm túc của Nghị quyết, nên chăng Chính phủ cân đối từ nguồn khác, còn nguồn trái phiếu Chính phủ phải làm đúng như Nghị quyết và không phải bàn thêm”, đại biểu nêu ý kiến.

Theo đại biểu Nguyễn Ngọc Bảo (đoàn Vĩnh Phúc), trong quá trình phát triển, có những quy định cần mềm dẻo, linh hoạt. Tuy nhiên, các dự án bổ sung cần phải được lựa chọn, cân nhắc kỹ. Theo đó, phải ưu tiên những dự án mang tính cấp bách và có sự hỗ trợ lại đối với sự phát triển, những dự án tạo đột phá, thúc đẩy nền kinh tế quốc dân, không nên mang tính địa phương.

Nằm ngoài danh mục nhưng đã có chủ trương

Bày tỏ sự đồng tình với việc bổ sung các dự án, đại biểu Thạch Dư (đoàn Trà Vinh) nhấn mạnh, mặc dù các dự án chưa có trong danh mục, nhưng đều là những công trình bức thiết, có tính lan và ảnh hưởng đến nhiều mặt.

Về việc bổ sung 5 dự án này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch- Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, mặc dù nghị quyết số 12/NQ-QH13 đã quy định không bổ sung các dự án mới nhưng đây là những yêu cầu phát sinh mới, rất cấp bách và có lợi ích lớn đến đời sống dân sinh, an ninh quốc phòng và trên thực tế đã có chủ trương đầu tư.

Phát biểu tại buổi thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng đã cân nhắc kỹ từng dự án trước khi trình ra Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, 5 dự án trên không nằm trong danh mục Nghị quyết 881 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, vì khi đó, chưa đảm bảo các điều kiện như việc lập dự án, thiết kế và dự toán. Tuy nhiên, trên thực tế chủ trương đầu tư các dự án đã có. Ví dụ dự án cầu Năm Căn, là chiếc cầu cuối cùng tạo nên sự thông suốt của tuyến đường Hồ Chí Minh mà Quốc hội đã có chủ trương và ra nghị quyết đầu tư xây dựng.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, nguồn vốn phân bổ cho 5 dự án được đề nghị bổ sung lần này nằm trong 13.000 tỷ đồng dự phòng trong tổng số 225.000 tỷ đồng được quy định trong Nghị quyết số 12 của Quốc hội về tổng mức đầu tư trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2011- 2015.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, báo cáo giải trình tiếp thu ý kiến các đại biểu sẽ được trình Quốc hội trước khi Quốc hội xem xét thông qua việc bổ sung 5 dự án trên./.

(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất