Thứ Tư, 2/10/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 10/6/2012 15:7'(GMT+7)

Tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam và Áo

Ký kết hợp tác về giáo dục ĐH giữa các trường ĐH Việt Nam - Áo. Ảnh minh họa.

Ký kết hợp tác về giáo dục ĐH giữa các trường ĐH Việt Nam - Áo. Ảnh minh họa.

Cộng hòa Áo nằm ở nam Trung Âu, có diện tích gần 84 nghìn km2, với dân số hơn 8,4 triệu người. Áo là nước công nghiệp phát triển với phúc lợi xã hội cao. Năm 2011, tăng trưởng kinh tế đạt 2,5%, GDP gần 352 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người 41.800 USD/năm. Áo có thế mạnh về các ngành công nghiệp như luyện kim, cơ khí chế tạo, chế biến gỗ, điện tử, dệt, may mặc, sứ thủy tinh và các ngành dịch vụ như ngân hàng, bảo hiểm. Kinh tế của Áo phụ thuộc lớn vào ngoại thương, chủ yếu với các nước châu Âu. Về thương mại, Áo xuất khẩu máy móc, động cơ, hóa chất, thép, giấy, thực phẩm... và nhập khẩu hàng kim khí, xăng dầu, thực phẩm...

Năm 1955, Áo ban hành đạo luật về nền trung lập vĩnh viễn, đồng thời gia nhập LHQ và có nhiều đóng góp tích cực cho hoạt động của tổ chức này. Áo từng được bầu vào Ủy ban Nhân quyền và nhiều ủy ban khác của LHQ. Áo coi trọng công tác đấu tranh bảo vệ quyền con người, chống khủng bố, bạo lực, đói nghèo, bệnh tật, chậm phát triển, bảo vệ quyền trẻ em... Năm 1956, Áo gia nhập Hội đồng châu Âu và Công ước châu Âu về quyền con người. Trong những năm 80 của thế kỷ 20, Áo điều chỉnh chính sách đối ngoại tập trung vào châu Âu. Áo trở thành trung tâm của một châu Âu mới rộng lớn hơn với nhiều đối tác khác nhau. Cuối thế kỷ 20, Áo chú trọng tăng cường hợp tác với các nước châu Á và Trung Ðông.

Chúng ta vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Áo đang phát triển tích cực trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại. Mối quan hệ tốt đẹp này được đánh dấu bởi các chuyến thăm cấp cao giữa hai bên. Năm 1972, Áo thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Nhiều người dân Áo đã xuống đường tuần hành chống chiến tranh ủng hộ Việt Nam. Áo ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2008-2009. Việt Nam ủng hộ Áo ứng cử Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2009-2010. Năm 2009, Việt Nam và Áo cùng là Ủy viên Không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ và phối hợp tốt với nhau trong các vấn đề quan tâm chung, nhất là việc tổ chức các phiên thảo luận mở "Trẻ em trong xung đột vũ trang", "Phụ nữ, hòa bình và an ninh" nhân dịp Việt Nam làm Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an LHQ trong các tháng 7-2008 và 10-2009 và "Bảo vệ thường dân trong xung đột vũ trang" khi Áo là Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ tháng 11-2009.

Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Áo có những bước phát triển tích cực trong những năm qua, nhưng còn chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước. Năm 2011, kim ngạch thương mại hai chiều đạt gần 630 triệu USD. Việt Nam xuất khẩu sang Áo các mặt hàng giày dép, máy vi tính, hàng dệt may, linh kiện điện tử, túi xách, đồ gỗ... và nhập khẩu từ Áo chất dẻo nguyên liệu, máy móc thiết bị, phụ tùng, thuốc y tế, gỗ và các sản phẩm gỗ. Năm 2011, Áo có 19 dự án đang đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn hơn 50 triệu USD, đứng thứ 51 trong tổng số 94 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam và đứng thứ 12 trong EU.

Các dự án của Áo thuộc loại vừa và nhỏ, tập trung chủ yếu trong ngành công nghiệp chế biến chế tạo, khách sạn nhà hàng, nghệ thuật và giải trí. Năm 1995, hai nước thỏa thuận thành lập Tổ công tác hỗn hợp nhằm thúc đẩy hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư song phương; tháng 8-2010, nhất trí nâng cấp Tổ công tác thành Ủy ban hỗn hợp liên Chính phủ cấp Thứ trưởng. Áo dành tín dụng ưu đãi cho Việt Nam trong 15 dự án, với tổng vốn gần 200 triệu ơ-rô, tập trung trong các lĩnh vực giao thông đường sắt, trang thiết bị y tế, phòng cháy, chữa cháy, đào tạo nghề. Ngoài ra, hai nước cũng chú trọng thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục và du lịch. Cộng đồng người Việt Nam ở Áo hiện có khoảng bốn nghìn người. Nhìn chung, cộng đồng người Việt tại Áo tập trung vào kinh doanh, chấp hành tốt luật pháp và được chính quyền sở tại đánh giá cao.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Áo Hai-xơ Phi-sơ và Phu nhân nhằm trao đổi phương hướng và tìm biện pháp cụ thể tăng hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam và Áo.

Chúc chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Áo Hai-xơ Phi-sơ và Phu nhân thành công tốt đẹp, nâng cao quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Áo, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Theo Nhân Dân
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất