(TG) - Theo chương trình, ngày 7/11, Quốc hội sẽ họp phiên toàn thể tại Hội
trường, nghe báo cáo và thảo luận về một số dự án Luật và thông qua Nghị
quyết về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2017.
Cụ thể, sáng 7/11, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh,
thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật
Chuyển giao công nghệ (sửa đổi). Chủ nhiệm Ủy ban Khoa
học, công nghệ và môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng trình bày Báo
cáo thẩm tra dự án Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi).
Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Quản lý ngoại thương. Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự án Luật Quản lý ngoại thương.
Chiều 7/11, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc
Thiện, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự án
Luật Du lịch (sửa đổi).Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên,
thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình trình bày Báo cáo
thẩm tra dự án Luật Du lịch (sửa đổi).
Quốc hội thảo luận ở Hội trường về dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ
khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm giải
trình ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ
khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.
Đặc biệt, theo chương trình, trong phiên họp toàn thể tại hội trường
vào chiều 7/11, Quốc hội sẽ tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về
Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2017.
Về dự án Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi):
Sau 10 năm được ban hành và thực thi, Luật Chuyển giao công nghệ đã góp
phần tích cực thúc đẩy hoạt động đổi mới và chuyển giao công nghệ
(CGCN) ở nước ta; ứng dụng các kết quả nghiên cứu KH&CN vào sản
xuất; từng bước góp phần cải thiện trình độ, năng lực công nghệ của
doanh nghiệp, thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế.
Tuy nhiên, trước những thay đổi nhanh chóng của thực tiễn phát triển
đất nước và hội nhập quốc tế, Luật đã bộc lộ một số vướng mắc, bất cập.
Vì vậy, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ
là cần thiết và cấp bách nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ,
thu hút công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, đẩy mạnh thương mại hoá kết
quả nghiên cứu và phát triển thị trường khoa học và công nghệ. Đồng
thời, thể chế hóa kịp thời các quan điểm, đường lối đổi mới của Đảng và
Nhà nước về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công
nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.
Dự án Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi) được xây dựng gồm 7
chương, 62 điều, trong đó sửa đổi 30/61 điều, bổ sung 2 điều mới và bỏ
01 điều, tập trung vào một số vấn đề như: phát triển thị trường
KH&CN; thương mại hóa công nghệ, kết quả nghiên cứu khoa học và phát
triển công nghệ; hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng, đổi mới
công nghệ; tăng cường vai trò quản lý nhà nước đối với hoạt động chuyển
giao công nghệ; cơ chế phối hợp và trách nhiệm của các cơ quan quản lý
nhà nước đối với việc thúc đẩy hoạt động chuyển giao, thương mại hóa,
ứng dụng và đổi mới công nghệ;...
Về dự án Luật Quản lý ngoại thương: Sau khi
gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới, Việt Nam đang nỗ lực hoàn thiện
chính sách quản lý nhà nước về thương mại, đặc biệt là thương mại quốc
tế để tận dụng tối đa cơ hội hội nhập, đồng thời hạn chế những bất lợi
về vị thế và năng lực cạnh tranh. Thời gian qua, hoạt động ngoại thương
diễn ra sôi động và có những đóng góp nhất định cho quá trình phát triển
kinh tế của đất nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. Công
tác quản lý nhà nước về ngoại thương đã chặt chẽ, thông suốt, minh bạch
và hiệu quả, song chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực này còn một số
điểm chưa hoàn chỉnh, cần tiếp tục hoàn thiện. Luật Thương mại 2005 và
các văn bản pháp luật có liên quan chưa thể hiện rõ yêu cầu hội nhập,
công tác quản lý nhà nước về ngoại thương chưa tương xứng với yêu cầu
đặt ra. Vì vậy, việc sớm ban hành một đạo luật riêng về quản lý ngoại
thương là cần thiết. Dự thảo Luật Quản lý ngoại thương được xây dựng và
trình Quốc hội lần này gồm 8 chương, 115 điều.
Về dự án Luật Du lịch (sửa đổi): Luật Du
lịch được Quốc hội khóa XI, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 14 tháng 6 năm
2005. Qua hơn 10 năm thực hiện Luật Du lịch, ngành du lịch đã có bước
chuyển biến quan trọng, có sự phát triển mạnh mẽ về quy mô cũng như chất
lượng, hướng đến trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn.
Tuy nhiên, hiện có nhiều vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn khiến
cho Luật Du lịch hiện hành bộc lộ những hạn chế, bất cập. Do đó, việc
sửa đổi Luật Du lịch là nhu cầu tất yếu và cấp thiết nhằm đảm bảo tính
hợp hiến, hợp pháp, đồng thời tiếp tục thực hiện hiệu quả chủ trương hội
nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước.
Dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi) trình Quốc hội cho ý kiến gồm 10
chương, 79 điều (bổ sung 56 điều, quy định mới 21 điều và giữ nguyên 2
điều).
Về dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ:
Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ ban
hành năm 2011, được sửa đổi, bổ sung năm 2013 đã bộc lộ những hạn chế,
bất cập nhất định.
Vì vậy, nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý, bảo đảm quyền con người, quyền
công dân được ghi nhận trong Hiến pháp năm 2013; đồng thời, khắc phục
những hạn chế, bất cập và tăng cường công tác quản lý vũ khí, vật liệu
nổ, công cụ hỗ trợ, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự,
an toàn xã hội trong tình hình mới thì việc nâng cấp Pháp lệnh lên thành
Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ là cần
thiết.
Dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ
được xây dựng gồm 8 chương, 75 điều, quy định về quản lý, sử dụng vũ
khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ; nguyên tắc, trách
nhiệm quản lý nhà nước đối với vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ,
công cụ hỗ trợ nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã
hội, bảo đảm quyền con người, quyền công dân và phục vụ phát triển
KT-XH và vũ khí hạng nặng thực hiện theo quy định của pháp luật
về quốc phòng./.
TG