Với 86,64% đại biểu tán thành, sáng 9/11, Quốc hội đã thông qua Nghị
quyết về kế hoạch tài chính 5 năm (trong đó có nội dung mục tiêu, định
hướng huy động, sử dụng vốn vay và quản lý nợ công giai đoạn 2016-2020).
Bội chi ngân sách nhà nước không quá 3,9% GDP
Nghị quyết đề ra mục tiêu phấn đấu tổng thu ngân sách nhà nước cả giai
đoạn 2016-2020 khoảng 6.864 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 1,65 lần so với
giai đoạn 2011-2015; bảo đảm tỷ lệ huy động vào ngân sách nhà nước không
thấp hơn 23,5% GDP, trong đó thuế, phí, lệ phí khoảng 21% GDP; tỷ trọng
thu nội địa bình quân khoảng 84-85% tổng thu ngân sách nhà nước. Từng
bước cơ cấu lại chi ngân sách theo hướng tích cực.
Tổng chi ngân sách nhà nước cả giai đoạn 2016-2020 khoảng 8.025 nghìn tỷ
đồng, trong đó, tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển chiếm bình quân
khoảng 25-26% tổng chi ngân sách nhà nước; giảm tỷ trọng chi thường
xuyên xuống dưới 64% tổng chi ngân sách nhà nước. Ưu tiên đảm bảo chi
trả nợ, chi dự trữ quốc gia.
Tổng chi đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020
tối đa khoảng 2.000 nghìn tỷ đồng. Trong đó, chi từ nguồn trái phiếu
Chính phủ là 260.000 tỷ đồng (bao gồm 60.000 tỷ đồng còn lại của giai
đoạn 2014-2016), từ nguồn vốn ngoài nước là 300.000 tỷ đồng, từ nguồn
bán bớt phần vốn Nhà nước tại một số doanh nghiệp là 250.000 tỷ đồng
(bao gồm cả 10.000 tỷ đồng dự kiến bù hụt thu ngân sách trung ương năm
2015 nhưng chưa sử dụng).
Phân bổ 1.800 nghìn tỷ đồng, dành 10% dự phòng chưa phân bổ để xử lý rủi
ro về thu và các yêu cầu cấp bách về đầu tư trong điều hành. Căn cứ
tình hình thực tế, số bố trí chi đầu tư phát triển sẽ được Quốc hội xem
xét, quyết định trong dự toán ngân sách nhà nước hằng năm.
Tỷ lệ bội chi ngân sách nhà nước cả giai đoạn 2016-2020 không quá 3,9%
GDP, trong đó bội chi ngân sách trung ương không quá 3,7% GDP và bội chi
ngân sách địa phương không quá 0,2% GDP. Phấn đấu giảm mạnh bội chi
ngân sách nhà nước để đến năm 2020 không quá 3,5% GDP, nhằm thực hiện
cân đối ngân sách nhà nước tích cực, bảo đảm nợ công trong giới hạn cho
phép.
Nghị quyết cũng đặt ra yêu cầu bảo đảm an toàn nợ công, với mục tiêu nợ
công hằng năm không quá 65% GDP, nợ Chính phủ không quá 54% GDP, nợ nước
ngoài của quốc gia không quá 50% GDP. Nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của
quốc gia dưới 25% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ. Nghĩa vụ
trả nợ trực tiếp của Chính phủ (không bao gồm cho vay lại) không quá 25%
so với tổng thu ngân sách nhà nước hằng năm.
Giữ cơ cấu chi ngân sách nhà nước hợp lý giữa tích lũy và tiêu dùng
Theo Nghị quyết, tiếp tục sửa đổi, bổ sung chính sách thu ngân sách nhà
nước, đảm bảo nâng dần tỷ lệ huy động GDP vào ngân sách nhà nước, đảm
bảo tỷ trọng thu nội địa không thấp hơn mức quy định trên, phù hợp với
sự phát triển của đất nước.
Đảm bảo tỷ trọng hợp lý giữa thuế trực thu và thuế gián thu; tăng tỷ
trọng thu nội địa; giảm tỷ trọng các khoản thu từ dầu thô, tài nguyên,
xuất nhập khẩu; khai thác tốt nguồn thu từ cổ tức, lợi nhuận được chia
cho phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Thực hiện cắt giảm thuế quan theo các hiệp định thương mại tự do, hội
nhập kinh tế quốc tế. Đẩy mạnh các biện pháp chống thất thu thuế, giảm
mạnh nợ đọng thuế và các khoản thu ngân sách nhà nước. Hạn chế tối đa
việc đề ra các chính sách làm giảm thu ngân sách nhà nước.
Giữ cơ cấu chi ngân sách nhà nước hợp lý giữa tích lũy và tiêu dùng,
tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển, giảm tỷ trọng chi thường xuyên, đảm
bảo chi cho con người, an sinh xã hội và chi cho quốc phòng, an ninh.
Phấn đấu bảo đảm 20% tổng chi ngân sách nhà nước cho giáo dục, đào tạo;
2% tổng chi ngân sách cho khoa học công nghệ.
Thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Điều
chỉnh mức lương cơ sở, lương hưu và trợ cấp ưu đãi đối với người có công
tăng bình quân khoảng 7%/năm; căn cứ tình hình thực tế, mức điều chỉnh
cụ thể sẽ được Quốc hội xem xét, quyết định trong dự toán ngân sách nhà
nước hằng năm.
Định hướng về vấn đề bội chi ngân sách nhà nước trong Nghị quyết là giảm
mạnh bội chi ngân sách, cơ cấu lại các khoản nợ công, giảm tỷ trọng nợ
nước ngoài, tăng tỷ trọng nợ trong nước. Xây dựng thị trường trái phiếu,
hạn chế phát hành trái phiếu quốc tế, giữ kỳ hạn trái phiếu chính phủ
trên 5 năm là chủ yếu, nâng kỳ hạn trung bình trái phiếu Chính phủ phát
hành trong giai đoạn 2016 - 2020 lên khoảng 6-8 năm.
Quản lý ngân sách theo kết quả đầu ra
Để đảm bảo các mục tiêu trên, các giải pháp được đặt ra trong Nghị quyết
là đẩy mạnh việc hoàn thiện thể chế tài chính và cơ chế tài chính quốc
gia nhằm tiếp tục cụ thể hóa Hiến pháp, bảo đảm tính đồng bộ, công khai,
minh bạch, ổn định và phù hợp với yêu cầu thực tiễn đặt ra trong quá
trình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và hội nhập quốc tế.
Thực hiện cơ cấu lại thu, chi ngân sách nhà nước, từng bước thực hiện
quản lý ngân sách theo kết quả thực hiện nhiệm vụ (kết quả đầu ra);
thống kê ngân sách theo thông lệ và chuẩn mực quốc tế. Thực hiện có hiệu
quả các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn tài chính quốc gia; kiên
quyết và kiên trì giảm mạnh bội chi ngân sách nhà nước.
Thực hiện các giải pháp điều chỉnh chính sách thu theo hướng mở rộng cơ
sở thuế, điều chỉnh phạm vi, đối tượng, rà soát, thu hẹp diện miễn, giảm
thuế; nghiên cứu bổ sung thuế tài sản phù hợp với điều kiện thực tế của
Việt Nam. Hạn chế tối đa việc lồng ghép các chính sách xã hội trong các
Luật về thuế. Rà soát các chính sách ưu đãi ảnh hưởng đến thu ngân sách
nhà nước. Sắp xếp các khoản chi, triệt để tiết kiệm, chống lãng phí,
tăng nguồn thu sự nghiệp, không ban hành các chính sách, chế độ, các
chương trình, đề án khi không cân đối được nguồn; kiểm soát chặt chẽ
việc ứng trước dự toán, chi chuyển nguồn, chi từ nguồn dự phòng ngân
sách nhà nước. Thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, phối hợp đồng bộ
với chính sách tiền tệ.
Bên cạnh đó, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các cơ chế, chính sách liên
quan đến việc đổi mới cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp
công, đặc biệt là đẩy nhanh lộ trình thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ sự
nghiệp công tiến tới tính đủ chi phí, góp phần nâng cao tính tự chủ của
các đơn vị; có lộ trình thực hiện giá thị trường đối với giáo dục, y tế
gắn với hỗ trợ đối tượng chính sách xã hội và hộ nghèo; tạo điều kiện
để cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước, dành nguồn thực hiện cải cách tiền
lương, đồng thời đẩy mạnh việc tinh giản biên chế, sắp xếp lại tổ chức
bộ máy. Đẩy mạnh việc cơ cấu lại và nâng cao chất lượng quản trị, hiệu
quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước.
Kiểm soát chặt chẽ các chỉ tiêu nợ công trong giới hạn cho phép; hạn chế
tối đa cấp bảo lãnh Chính phủ cho các khoản vay mới; kiểm soát chặt chẽ
bội chi và nợ chính quyền địa phương; bố trí nguồn đảm bảo trả nợ đầy
đủ, đúng hạn./.
(TTXVN)