Từ ngày 15/2/2017, việc cấp giấy phép hoạt động báo in và báo điện tử,
xuất bản thêm ấn phẩm, mở chuyên trang của báo điện tử, xuất bản phụ
trương, xuất bản bản tin, xuất bản đặc san được thực hiện theo quy định
tại Thông tư 48/2016/TT-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông mới ban
hành.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép hoạt động
báo in và báo điện tử; cấp giấy phép xuất bản thêm ấn phẩm theo quy định
của pháp luật và quy định tại Thông tư này.
Cục trưởng Cục Báo chí cấp giấy phép
xuất bản phụ trương; cấp giấy phép chuyên trang của báo điện tử; cấp
giấy phép xuất bản đặc san; cấp giấy phép xuất bản bản tin cho các cơ
quan, tổ chức của trung ương, cơ quan đại diện nước ngoài, tổ chức nước
ngoài tại Việt Nam.
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông
giúp UBND cấp tỉnh cấp giấy phép xuất bản bản tin cho các cơ quan, tổ
chức ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo quy định.
Về hồ sơ, thủ tục cấp giấy phép hoạt
động báo in, Thông tư nêu rõ: Cơ quan, tổ chức đề nghị cấp giấy phép
hoạt động báo in (gồm báo in, tạp chí in) gửi trực tiếp hoặc qua hệ
thống bưu chính 1 bộ hồ sơ về Bộ Thông tin và Truyền thông.
Hồ sơ gồm có: Tờ khai đề nghị cấp giấy
phép hoạt động báo in; đề án hoạt động báo in có xác nhận của cơ quan,
tổ chức, gồm các nội dung quy định; danh sách dự kiến nhân sự của báo
in; sơ yếu lý lịch người dự kiến là tổng biên tập; mẫu trình bày tên gọi
của ấn phẩm báo chí có xác nhận của cơ quan, tổ chức đề nghị cấp giấy
phép hoạt động báo in.
Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày nhận
đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép hoạt động
báo in; trường hợp từ chối cấp phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý
do.
Đối với hồ sơ, thủ tục cấp giấy phép
hoạt động báo điện tử, Thông tư quy định: Cơ quan, tổ chức đề nghị cấp
giấy phép hoạt động báo điện tử (gồm báo điện tử, tạp chí điện tử) gửi
trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính 1 bộ hồ sơ về Bộ Thông tin và
Truyền thông.
Bộ hồ sơ này gồm: Tờ khai đề nghị cấp
giấy phép hoạt động báo điện tử; đề án hoạt động báo điện tử có xác nhận
của cơ quan, tổ chức; danh sách nhân sự dự kiến; sơ yếu lý lịch của
người dự kiến là tổng biên tập; bản in màu giao diện trang chủ báo điện
tử có xác nhận của cơ quan, tổ chức đề nghị cấp phép; văn bản chứng minh
sở hữu tên miền còn thời gian sử dụng tối thiểu 6 tháng tính từ thời
điểm đề nghị cấp phép.
Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày nhận đủ
hồ sơ hợp lệ, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép hoạt động báo
điện tử; trường hợp từ chối cấp phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý
do.
Cơ quan báo chí đã được cấp phép theo quy
định của pháp luật khi giấy phép hoạt động báo chí hết hiệu lực, cơ quan
chủ quản báo chí thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép hoạt động báo
in, báo điện tử, xuất bản ấn phẩm, phụ trương, chuyên trang của báo điện
tử theo quy định tại Thông tư này.
Thông tư 48 có hiệu lực thi hành từ 15/2/2017./.
TG