Thứ Ba, 1/10/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 10/3/2017 15:9'(GMT+7)

Quyền Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi tăng cường cảnh giác quân sự

Quyền Tổng thống Hàn Quốc kiêm Thủ tướng Hwang Kyo-ahn. (Nguồn: Reuters)

Quyền Tổng thống Hàn Quốc kiêm Thủ tướng Hwang Kyo-ahn. (Nguồn: Reuters)

Trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Han Min-koo, ông Hwang nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì cảnh giác ở mức cao, miêu tả việc không có tổng thống là một “tình trạng khẩn cấp quốc gia.” Ông cũng cảnh báo về khả năng Triều Tiên thực hiện các hành động khiêu khích và gieo rắc sự chia rẽ trong xã hội Hàn Quốc.

Nhà lãnh đạo này đã ra lệnh cho Bộ trưởng Nội vụ Hong Yun-sik tăng cường nỗ lực ngăn ngừa sự cố trong các cuộc tuần hành trên đường phố liên quan đến phán quyết trên, cũng như sự lan truyền của các lời đồn đoán và thông tin sai lệch có thể làm trầm trọng thêm tình trạng rối loạn.

Ông cũng chỉ thị cho Bộ trưởng Hong chuẩn bị cho một cuộc bầu cử tổng thống công bằng, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 5/2016, và đảm bảo rằng các công chức sẽ tuân thủ trách nhiệm của mình.

Ông Hwang đã gọi điện cho Ngoại trưởng Yun Byung-se, nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hợp tác với Mỹ và các nước đối tác khác trong việc giải quyết một loạt các nhiệm vụ ngoại giao, làm cho cộng đồng quốc tế hiểu rõ rằng chính sách ngoại giao của Hàn Quốc sẽ vẫn không thay đổi sau khi bà Park bị phế truất. Ngoài ra, ông cũng đã chỉ thị cho Bộ trưởng Tài chính Yoo Il-ho tập trung nỗ lực ổn định cuộc sống của người dân.

* Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết quân đội nước này ngày 10/3 đã ra lệnh cho các binh sỹ phải cảnh giác cao độ trước khả năng Triều Tiên thực hiện hành động khiêu khích, sau khi Tòa án Hiến pháp đã ra phán quyết phế truất Tổng thống Park Geun-hye.

Một quan chức quân đội được dẫn lời thông báo: “Bộ Quốc phòng và Hội đồng tham mưu trưởng liên quân đã ra lệnh cho tất cả binh sỹ nâng cao cảnh giác đối với Triều Tiên".

Hiện quân đội Triều Tiên chưa có phản ứng bất thường nào đối với tình hình chính trị tại Hàn Quốc.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 10/3 tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách liên Triều vì sự thống nhất hòa bình, bất chấp việc Tòa án Hiến pháp trước đó cùng ngày quyết định tán thành luận tội Tổng thống Park Geun-hye.

Một quan chức của bộ trên được dẫn lời tuyên bố rằng, mặc dù bà Park đã bị phế truất theo phán quyết của tòa nhưng bộ này vẫn dự định tiếp tục duy trì các chính sách đối với Triều Tiên và thống nhất đất nước. Tuy nhiên, theo quan chức này, Chính phủ Hàn Quốc có thể xem xét lại chính sách liên Triều của bà Park và thảo luận cách điều chỉnh.

Hiện Triều Tiên chưa có phản ứng gì về quyết định phế truất bà Park của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc./.

(Vietnam+)


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất