Chủ Nhật, 29/9/2024
Giáo dục
Thứ Năm, 24/3/2011 21:21'(GMT+7)

Ra mắt Thư viện lưu động - Bánh xe tri thức

 Dự án “Thư viện lưu động - Bánh xe tri thức” ra mắt tại Hà Nội  sáng 24/3. Dự án do Quỹ Quốc tế Singapore xây dựng và quản lý với sự hợp tác của Thư viện Hà Nội.

Tham dự buổi lễ có bà Trần Thị Bích Thuỷ, Phó trưởng ban Dân vận Trung ương và Đại sứ Singapore tại Việt Nam, ông Simon Wong.

Theo đó, dự án này sẽ được triển khai tại 10 xã ngoại thành Hà Nội (gồm Phú Nghĩa, Bạch Thạch, Nồi, Thắng Tri, Lương Châu, Chu Sơn, Hoàng Xá, Đại Đồng, Phù Lưu và Nam Hồng). Đây là những xã  nghèo, có nhiều hộ gia đình thu nhập hàng tháng chưa đến 900.000 đồng.

Khoảng 4.000 trẻ em sẽ được hưởng những lợi ích thiết thực từ dự án này. Mục tiêu của Dự án này là mang sách, truyện, dụng cụ học tập, trò chơi giáo dục và máy tính kết nối Internet đến với trẻ em ở các vùng ngoại thành Hà Nội.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam, gần 60% trên tổng số 6,5 triệu dân Hà Nội sống ở khu vực nông thôn có khả năng tiếp cận dịch vụ thông tin Internet và thư viện công cộng rất hạn chế.

Thư viện lưu động được trang bị hơn 1.500 đầu sách, truyện tiếng Việt và tiếng Anh, các đồ chơi và trò chơi giáo dục cũng như 6 bộ máy vi tính hiện đại có kết nối Internet sẽ luân phiên đi đến 10 xã này vào thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần để phục vụ nhu cầu đọc sách và kết nối Internet của thiếu nhi xã trong vòng 3 năm tới.

Hàng tuần cùng với cán bộ Thư viện Hà Nội, đội ngũ tình nguyện viên Singapore và tình nguyện viên của Keppel Land sẽ tham gia vào các hoạt động như: kể chuyện, hướng dẫn các em sử dụng máy và các phương tiện truyền thông đa phương tiện. Đặc biệt, thông qua các hoạt động của Thư viện lưu động, các em sẽ được nâng cao văn hoá đọc và khả năng tự nghiên cứu học hỏi.

Bà Nguyễn Ngọc Nguyên, Phó Giám đốc Thư viện Hà Nội cho biết: “Thư viện Hà Nội sẽ nỗ lực triển khai dự án để đảm bảo hoạt động trong suốt 3 năm tới và phát triển lợi ích của mô hình thư viện này. Tổng kinh phí của dự án là 78.000 USD (tương đương 2 tỷ đồng, trong đó Thư viện Hà Nội đóng góp 436 triệu đồng)”.  

Từ năm 1994, Quỹ Quốc tế Singapore đã gửi khoảng 300 chuyên gia Singapore với vai trò là những tình nguyện viên sang Việt Nam để thực hiện dự án xây dựng năng lực trong giảng dạy bằng tiếng Anh, trị liệu giảm đau, tai mũi họng, nghiệp vụ y tế về nhồi máu cơ tim.

- Khoảng 31,90% trên tổng dân số Việt Nam hiện sử dụng Internet và hầu hết họ đều tập trung ở các thành phố lớn (Theo VNI).
- Theo số liệu của Chương trình phát triển LHQ năm 2009, Việt Nam có tỷ lệ người biết đọc biết viết cao khoảng 90,3%. Tỷ lệ người biết đọc, biết viết tại nông thôn vào khoảng 87%, trong khi ở thành phố 94%.



Theo VOV
 News

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất