Thứ Bảy, 21/9/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 29/5/2018 14:53'(GMT+7)

Ra mắt Trung tâm hòa giải Việt Nam

Phát biểu tại lễ ra mắt, ông Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho biết, việc ban hành Bộ Luật tố tụng dân sự 2015 và Nghị định số 22/2017/NĐ-CP về hòa giải thương mại đã thể chế hóa Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 2-6-2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách ngành tư pháp đến năm 2020, trong đó nhấn mạnh “khuyến khích việc giải quyết một số tranh chấp thông qua thương lượng, hòa giải, trọng tài; tòa án hỗ trợ bằng quyết định công nhận việc giải quyết đó”. 
 
Các thành viên của Trung tâm hòa giải Việt Nam chụp ảnh cùng các đại biểu.

Được thành lập năm 1993 theo sáng kiến của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam đã dần hoàn thiện thủ tục trọng tài, tiệm cận với các tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ cộng đồng doanh nghiệp có hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam ngày một tốt hơn.

Theo Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, việc ra mắt Trung tâm hòa giải Việt Nam (gọi tắt là VMC) và công bố Quy tắc hòa giải, quy chế tổ chức và hoạt động, VMC sẽ là một trong ít tổ chức đầu tiên tại Việt Nam thực hiện chức năng cung cấp dịch vụ giải quyết tranh chấp thông qua hòa giải trên cơ sở Nghị định số 22/NĐ-CP.

Bộ Quy tắc VMC bao gồm 15 điều, mô tả các trình tự, bước tiến hành, hướng dẫn cũng như các nguyên tắc bắt buộc của một thủ tục hòa giải tại VMC. Theo đó, bất cứ bên nào khi có tranh chấp, dù đã có hay chưa có một thỏa thuận hòa giải, nếu mong muốn giải quyết tranh chấp bằng hòa giải, đều có thể thực hiện theo các hướng dẫn của Bộ Quy tắc VMC để giải quyết vụ việc. Ngoài ra, Quy tắc VMC cũng quy định rõ về vai trò của VMC trong việc điều phối, hỗ trợ và thúc đẩy thủ tục hòa giải để đảm bảo các thủ tục hòa giải được vận hành tuân thủ pháp luật, linh hoạt, thân thiện, hiệu quả, mang lại sự hài lòng cho doanh nghiệp./.

Theo qdnd.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất