Chủ Nhật, 29/9/2024
Sức khỏe
Thứ Sáu, 7/1/2011 8:35'(GMT+7)

Rau trồng gần đường quốc lộ dễ ô nhiễm?

Trồng rau đường tàu vì sợ rau chợ ô nhiễm

Độc giả Nguyễn Thị Hải (Ngọc Hồi, Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, nhà bà ở gần đường tàu hỏa vì thế thường hái rau tập tàng gần đường tàu về ăn thêm đổi bữa.  Nhưng có vài người , trong đó có cô giáo dạy môn sinh vật, khuyên bà không nên ăn rau gần đường tàu bởi rau khu vực này hứng chịu nhiều loại bụi, lại bị khí thải ở ống xả của tàu xả vào nên rất độc, có nguy cơ dẫn đến ung thư...

Theo độc giả này, nhiều người dân khu vực gần đường tàu cũng "tận dụng" những mảnh đất trống đó để trồng thêm các loại rau ăn hằng ngày. "Không phải chúng tôi đói khổ gì mà sợ rau mua ở chợ có thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản. Nếu ăn rau trồng gần đường ray bị độc dẫn đến ung thư thì còn có nguy hiểm hơn rau ở chợ", bà Hải nói thêm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại đoạn đường tàu đi qua Văn Điển (Hà Nội), cách hành lang bằng đá dăm một đoạn là những luống rau do dân trồng mọc xanh tốt. (đủ các loại  như xà lách, cải, các loại cây dây leo... ) Tại quốc lộ 5, hiếm ai đi qua con đường này lần đầu mà không ngạc nhiên bởi các luống rau được trồng trên dải phân cách. Còn ở quê, việc trồng rau trên những thửa ruộng ngay cạnh đường quốc lộ là chuyện thường.

Rau đường tàu  có thể nhiễm khuẩn

PGS.TS Phan Tuấn Nghĩa, giám  đốc phòng Thí nghiệm trọng điểm Enzym và Protein (Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN) thì khẳng định, đối với rau trồng gần đường ray tàu hay gần đường quốc lộ không ảnh hưởng gì đến sức khoẻ người sử dụng. Lý do: mật độ khí thải trên đường ray hay gần đường quốc lộ sẽ bị khuếch tán ra không khí trên diện rộng nên mức độ tác động trực tiếp lên rau sẽ không cao.

"Mức độ ô nhiễm trong không khí chắc chắn sẽ không cao bằng trong nước hay đất. Bởi trong đất, mức độ các chất độc bị khuếch tán ít hơn, thậm chí là tích lũy càng ngày càng cao hơn. Trong khi cây chịu ảnh hưởng nhiều từ đất và nước vì thế ô nhiễm đất, nước đáng sợ hơn không khí. Mức độ ô nhiễm ở đường tàu sẽ cao hơn ở giữa đường ray bởi không chỉ khói, bụi mà còn các chất thải khác nữa", PGS.TS phân tích.

PGS.TS Nguyễn Xuân Hải, phó  trưởng khoa Môi trường (Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN) cũng cho rằng, mức độ ô nhiễm của rau trồng gần đường tàu là không cao, thậm chí là thấp hơn rau ở gần đường quốc lộ. Trước đây đã có một số nghiên cứu cho thấy, rau trồng gần đường quốc lộ có thể ảnh hưởng bởi bụi, nguồn nước ô nhiễm, xăng pha chì... Tuy nhiên, nay xăng pha chì đã bị loại bỏ nên ô nhiễm khí thải cũng được giảm đáng kể.

"Do ô tô, xe máy chạy bằng bánh xe nên bị mài mòn bởi đường nhựa, chất này sẽ bị rửa trôi xuống ruộng pha lẫn vào đất và nước. Trong chất thải này có thể có chứa chất PAHs, một chất hữu cơ vòng được thải ra trong quá trình đốt nhiên liệu. Rau sẽ hấp thụ dẫn đến tốc độ phát triển kém, người ăn không tốt cho sức khoẻ. Còn tàu hỏa chuyển động bằng đường ray, dầu diesel được sử dụng nhưng ốc vít hấp thụ nhiều nên không ảnh hưởng là bao. Nhìn chung cả hai địa điểm này trồng rau có thể bị bám bụi dẫn đến cây chậm phát triển", PGS.TS Xuân Hải cho biết.

 "Tùy từng vị trí của đường tàu mà rau xung quanh khu vực này có nguy cơ nhiễm khuẩn cao hơn. Cụ thể, vì tàu Việt Nam không có bể chứa chất thải do con người đi vệ sinh mà vẫn xả thẳng xuống đường tàu. Từ đó dẫn đến rau khu vực này bị nhiễm các loại khuẩn như E.coli, coliform...".


Theo báo KH&ĐS

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất