Thứ Bảy, 12/10/2024
Đời sống
Thứ Ba, 9/2/2010 16:54'(GMT+7)

Rộn ràng Tết vùng cao

Bà con người dân tộc rủ nhau đi sắm Tết

Bà con người dân tộc rủ nhau đi sắm Tết

Chị Nguyễn Thị Hương, chủ hàng tạp hóa ở chợ thị trấn Củng Sơn cho hay, năm nay người dân đi mua sắm tết chậm hơn, nhưng sức mua lại lớn và tập trung hơn rất nhiều. Nếu như năm ngoái, bắt đầu từ ngày 20 âm lịch đã có người đi chợ tết, thì năm nay phải chờ mãi cho đến ngày 24 âm lịch mọi người mới đổ xô đi mua sắm hàng tết, vì thế hàng hóa hút rất nhanh, khả năng đến ngày 28 tết là khô hàng. Chị hương giải thích thêm, sở dĩ như vậy là do người dân trúng mía, chờ bán và thu tiền xong mới rủ nhau đi chợ tết mua sắm nên bán hàng trở tay không kịp. Gần bên, hàng bán đồ trang trí nội thất của chị Nguyễn Thị Hà cũng tất bật không kém. Chị Hà cho biết, chưa có năm nào hàng bán chạy như năm nay. Trước kia khách hàng là người đồng bào dân tộc thiểu số thường chỉ mua những mặt hàng có giá trị thấp, nhưng năm họ lại chọn những sản phẩm cao cấp mà không chút ngần ngại đến chuyện tiền nong. Có người sẵn sàng bỏ tiền mua cả bộ bàn ghế trị giá từ 5 – 7 triệu đồng.

Chợ thị trấn Củng Sơn có diện tích chừng hơn 10.000 m2, với khá đầy đủ các mặt hàng phục vụ tết được bày bán không khác gì thành thị, trong những ngày này trở nên đông đúc, tấp nập người mua, kẻ bán, chen chúc nhau tìm kiếm, lựa chọn những món hàng theo sở thích mua về năn tết, chơi xuân. Xế chiều, dọc đường Trần Phú, thị trấn Củng Sơn, lượng người tham gia giao thông cũng trở nên đông đúc, nhộn nhịp hẳn lên. Người thị sốt sắng chạy vạy, lo toan hoàn thất công việc để sớm được thảnh thơi trong ba ngày tết, người thì dạo phố ngắm hoa, cây cảnh dọc hai bên đường thưởng thức không khí nao nao cận kề ngày tết, làm cho toàn cảnh thị trấn Củng Sơn trở nên vui nhộn, tràn đầy hơi thở xuân.

Ngược về hướng Tây theo đường ĐT 646 bằng phẳng về xã Sơn phước, từng đoàn xe tải tấp nập, hối hả nối đuôi nhau chở đầy mía về nhà máy đường KCP. Chị Nguyễn Thị Thích ở thôn Tân Hòa, xã Sơn Phước trên đường từ nhà máy trở về phấn khởi cho biết “ Năm nay nhờ giá mía cao lại được mùa nên cũng đỡ. Tôi trồng được 3 ha, tuy mới chỉ bán được phân nửa, nhưng nhờ giá cao nên cũng đủ trang trải, rủng rỉnh trong dịp tết này “. Ông Nguyễn Văn Tý – Chủ tịch UBND xã cho biết thêm “ Tết này bà con xã Sơn Phước phấn khởi hơn mọi năm, vì nhà nào cũng có dư chút đỉnh tiền tiêu xài, mua sắm đồ dùng mới, thậm chí là đồ dùng đắt tiền như tủ lạnh, xe honda đời mới, ti vi màn hình phẳng… do bán được mía và sắn, như trường hợp chị Thích chẳng hạn. Từ một hộ nghèo có mã số năm 2008, nhờ được hưởng vốn vay ưu đãi, sau một năm chí thú làm ăn, tăng gia sản xuất nên đã thoát nghèo và có thu nhập ổn định. Tết này chắc chắn gia đình sẽ ăn tết tươm tất hơn, vui hơn “.

Cánh trung tâm huyện chừng 30 km, xã Cà lúi có trên 450 hộ, hơn 90% là người đồng bào dân tộc thiểu số và là một trong những địa phương nghèo nhất của huyện Sơn Hòa, không khí trước thềm năm mới ở nơi đây cũng rộn ràng không kém. Già làng Oi Vắng ở buôn Ma Lăng phấn khởi nói “ Năm nay thì khá hơn rồi, no rồi, không còn túng thiếu như xưa nữa. Tuy còn khó khăn nhưng tôi cũng đã cất được vài ché rượu, ít hộp bánh kẹo, chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm để mời bà con cùng chung vui trong ba ngày tết “. Còn Chủ tịch UBND xã Ma Ủy thì cho hay “ rất lấy làm phấn khởi vì năm nay hầu hết các chỉ tiêu đề ra đều đạt và vượt. Nhiều chỉ tiêu giảm mạnh so với năm 2008 như tỉ lệ hộ nghèo, trẻ em suy dinh dưỡng và tỉ lệ học sinh bỏ học giữa chừng. Phấn chấn hơn là trong những ngày qua, bà con kịp thời được nhận gạo cứu đói của Chính phủ và hàng trăm xuất quà hỗ trợ tết từ các ngành, hội, đoàn thể cũng như các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, phần nào giúp bà con có thêm điều kiện vui xuân đón tết no đủ, an lành “.

Phương Nam

Đài Truyền thanh – Truyền hình Sơn Hòa, Phú Yên

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất