Thứ Ba, 1/10/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 28/10/2011 16:6'(GMT+7)

Sản xuất lúa theo mô hình “cánh đồng mẫu lớn” sẽ giúp hạt gạo Việt Nam có thương hiệu

 Theo ông Đặng Văn Dư, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt ( Bộ Nông nghiệp-PTNT): sản xuất lúa theo mô hình “ cánh đồng mẫu lớn” mới giúp cho hạt gạo Việt Nam có thương hiệu trên thị trường thế giới. Vì sản xuất lúa theo mô hình này nông dân chỉ sử dụng một vài giống lúa nhất định , sản xuất đồng loạt và ứng dụng đầy đủ các tiến bộ khoa học kỹ thuật từ đó giúp nâng cao chất lượng và giá trị của hạt gạo Việt Nam.

Mô hình “ cánh đồng mẫu lớn” được thực hiện đầu tiên ở các tỉnh Nam bộ trong vụ lúa hè thu 2011với 12/13 tỉnh , thành khu vực Đồng bằng sông Cửu long và Tây Ninh tham gia bước đầu đã mang lại hiệu quả rất cao. Các địa phương đi đầu triển khai thực hiện mô hình này có hiệu quả là An Giang, Đồng Tháp, Long An, Tây Ninh… Tổng diện tích thực hiện mô hình trong vụ hè thu 2011 là 7.803 ha, đạt 93,2% kế hoạch, có 6.400 hộ nông dân tham gia. Đây là con số không nhỏ trong vụ đầu thực hiện.

Theo đánh giá của Cục Trồng trọt, mô hình “cánh đồng mẫu lớn” vừa đáp ứng yêu cầu an ninh lương thực, vừa đáp ứng nhu cầu xuất khẩu gạo và tăng thu nhập, lợi nhuận của người sản xuất, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội. Mô hình này giúp nông dân tiếp cận nhiều hơn các tiến bộ khoa học kỹ thuật, tạo được mối gắn kết chặt chẽ giữa nông dân với các doanh nghiệp xuất khẩu và sẽ làm tăng vị thế của người nông dân. Trong các vụ lúa tới đây, Bộ Nông nghiệp -PTNT sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương, nhất là các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhân rộng thực hiện mô hình này ./.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất