Thứ Ba, 1/10/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 12/9/2014 21:7'(GMT+7)

SCO thông qua chiến lược phát triển trong giai đoạn mới

Các nhà lãnh đạo SCO tham gia cuộc họp Hội đồng tại cung Navruz ở Dushanbe ngày 12/9. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các nhà lãnh đạo SCO tham gia cuộc họp Hội đồng tại cung Navruz ở Dushanbe ngày 12/9. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tuyên bố Dushanbe đề cập đến phát triển kinh tế và các vấn đề quốc tế được quan tâm cũng như việc mở rộng SCO.

Đối với kinh tế, Tuyên bố Dushanbe nêu rõ SCO cho rằng hiện tại nền kinh tế thế giới vẫn gặp nhiều thách thức tác động tiêu cực đến tăng trưởng cân bằng và bền vững. Dó đó, điều quan trọng là phải thực hiện chính sách tài chính tiền tệ có trách nhiệm, tăng cường giám sát dòng vốn quốc tế, đảm bảo an ninh năng lượng và lương thực.

SCO dành ưu tiên cho nỗ lực chung thiết lập các điều kiện thuận lợi để tăng cường hoạt động kinh tế thương mại và đầu tư, phát triển các lĩnh vực công nghệ cao, hiện đại hóa các lĩnh vực công nghiệp.

Ngoài ra SCO ủng hộ hợp tác quốc tế rộng rãi giải quyết các vấn đề đảm bảo tài nguyên đáp ứng nhu cầu của nhân loại mà không gây thiệt hại cho môi trường và sức khỏe người dân.

Đối với các vấn đề quốc tế, Tuyên bố Dushanbe nêu rõ các nước ủng hộ nhanh chóng khôi phục hòa bình tại Ukraine và tiếp tục tiến trình đàm phán nhằm đạt một giải pháp toàn diện.

SCO hoan nghênh biên bản cuộc họp Nhóm tiếp xúc ngày 4/9 vừa qua tại Minsk (Belarus) về các biện pháp thực hiện kế hoạch hòa bình của Tổng thống Nga và Ukraine.

SCO ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Syria, ủng hộ giải quyết cuộc khủng hoảng Syria chỉ bằng biện pháp chính trị ngoại giao thông qua đối thoại trực tiếp giữa các bên Syria.

Tuyên bố Dushanbe ủng hộ nỗ lực hòa giải dân tộc của Afganistan, khôi phục đất nước dưới sự lãnh đạo của chính nhân dân nước này, ủng hộ việc củng cố vai trò điều phối trung tâm của Liên hợp quốc trong các nỗ lực quốc tế về giải quyết tình hình Afganistan, ủng hộ Afganistan thành một nước thịnh vượng, trung lập, hòa bình và độc lập.

SCO cho rằng các vấn đề ở Trung Đông và Bắc Phi cần giải quyết chỉ bằng các biện pháp hòa bình thông qua đối thoại rộng rãi với sự tham gia của tất cả các bên liên quan trên cơ sở tôn trọng lợi ích của nhau.

SCO ủng hộ ý nguyện của các nước và nhân dân trong khu vực về một cuộc sống tốt hơn, với các quyền chính trị và kinh tế xã hội rộng rãi có các đặc điểm lịch sử và văn hóa riêng của mỗi nước.

SCO ủng hộ tiếp tục chống khủng bố và ly khai, chủ nghĩa cực đoan, buôn bán ma túy .v.v.... và tuyên bố sẵn sàng hợp tác với các nước, các tổ chức quốc tế và khu vực trong khuôn khổ song phương cũng như đa phương nhằm đối phó với những thách thức an ninh mới.

SCO chủ trương củng cố vai trò điều phối trung tâm của Liên hợp quốc trong quan hệ quốc tế nhằm duy trì hòa bình và an ninh.

Về việc mở rộng tổ chức, SCO thông qua các văn kiện quy định việc tiếp nhận thành viên mới, quyết định từ nay tới tháng 6/2015 chuẩn bị dự thảo Chiến lược phát triển SCO trong giai đoạn 10 năm tới.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Tổng thống nước chủ nhà Emomali Rahmon tuyên bố: "Chúng tôi đã mở ra một trang mới trong lịch sử hoạt động của SCO. Việc mở rộng SCO sẽ củng cố uy tín quốc tế của tổ chức. Một khi chiến lược phát mới được thông qua sẽ mở ra giai đoạn mới trong lịch sử SCO"./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất