Nhà xuất bản này đã khởi động chương trình thành viên hồi năm 2014 và
bắt đầu tiến hành kế hoạch xúc tiến hồi tháng 1 năm ngoái trong nỗ lực
bù đắp lại doanh thu từ quảng cáo đang đi xuống. Trong thời gian đó, tờ
báo cũng đã thu hút được hơn 100.000 độc giả qua đường.
Hiện nay The Guardian đang đặt mục tiêu cao hơn là tới tháng 4/2019 sẽ đạt mốc 1 triệu độc giả đăng ký theo dõi tin tức.
"Đây không phải chỉ là hình thức thu phí đọc báo được gọi bằng cái tên
khác," David Magliano, giám đốc quản lý doanh thu từ thành viên, tiếp
thị và người tiêu dùng. "Những người trở thành thành viên không được
trao các nội dung độc quyền hay được đọc nhiều tin hơn, họ tham gia vì
về cơ bản họ đồng ý và tin là phong cách báo chí của Guardian luôn cởi
mở."
The Guardian có ba cấp độ thành viên trả phí: Những người ủng hộ
(supporter) sẽ trả 5 bảng (6,32 USD) một tháng; các đối tác (partner)
trả 15 bảng (19 USD) một tháng và những nhà bảo trợ (patron) trả 60 bảng
(76 USD) một tháng để được hưởng các lợi ích như ưu tiên đặt chỗ hay
giảm giá cho các sự kiện.
Guardian đang thúc đẩy phát triển cấp độ Người ủng hộ, bộ phận bao gồm đa phần độc giả đăng ký trả phí.
Guardian không đưa ra con số doanh thu cụ thể, tuy nhiên từ 200.000
người trả mức phí tối thiểu 5 bảng/tháng (60 bảng/76 USD một năm), có
thể tính ra doanh thu hàng tháng là khoảng 1 triệu bảng (1,3 triệu USD).
Và 200.000 người ủng hộ trả 60 bảng một năm sẽ tạo ra doanh thu hàng
năm là 12 triệu bảng (15 triệu USD). Có khoảng 50 nhân viên phụ trách
các công việc liên quan đến đăng ký thành viên mọi lúc mọi nơi, dù là về
dữ liệu, phát triển, tiếp thị, trải nghiệm người dùng hay khả năng báo
chí.
The Guardian đạt tới 200.000 độc giả đăng ký trả phí sau khi thử nghiệm
30 thông điệp khác nhau, mỗi thông điệp có độ dài và giọng điệu cũng như
vị trí xuất hiện khác nhau trên giao diện trang web.
Một thông điệp "đời đầu" tập trung vào lịch sử của Guardian: "Từ hack
điện thoại đến Hồ sơ Panama và Peterloo, chúng tôi đều có mặt và mang
đến những tin tức sốt dẻo suốt gần 200 năm. Hãy đóng góp cho The
Guardian hôm nay."
Thông điệp này đã thu hút một lượng đóng góp trung bình từ các độc giả
chỉ ghé qua một lần, nhưng không có hiệu quả trong việc thúc đẩy đăng ký
thành viên. Tuy nhiên, khi tờ báo thay đổi thông điệp sang hướng nhấn
mạnh cấu trúc sở hữu độc đáo, sự tự chủ và chi phí sản xuất báo chí chất
lượng, tỷ lệ chuyển đổi tăng vọt.
The Guardian cũng thử nghiệm các vị trí đặt thông điệp khác nhau trên
giao diện, từ phía cuối các tin bài tới gần các mẩu quảng cáo, hay các
đường dẫn trong các bài bình luận chuyên đề, hoặc bật mở ra với những
người truy cập sử dụng phần mềm chặn quảng cáo - chiến lược này tỏ ra
đặc biệt hiệu quả. Tòa báo cũng đã tận dụng các mạng xã hội để thúc đẩy
đăng ký thành viên và đóng góp, mặc dù sự chuyển đổi lớn nhất đến từ các
sản phẩm của riêng Guardian và email bản tin.
Đăng ký thành viên trả tiền cũng tăng vọt trong ba giai đoạn tin tức
lớn: Điều tra Hồ sơ Panama, trưng cầu dân ý ở EU và chiến dịch tranh cử
của ông Trump. The Guardian đã bắt đầu đăng thông điệp kêu gọi đăng ký
thành viên tại Australia và Mỹ mùa hè năm ngoái, và đa phần người truy
cập ở hai quốc gia này đều đã đọc được thông điệp.
Mục tin tức về ông Trump của The Guardian thậm chí còn nhận được tin
đóng góp từ độc giả Mỹ. "Nghiên cứu chúng tôi thực hiện với độc giả Mỹ
cho thấy họ coi trọng quan điểm từ người ngoài cuộc và mang tính toàn
cầu mà chúng tôi mang đến cho bối cảnh truyền thông cũng như các giá trị
tự do của chúng tôi," Natalie Hanman, biên tập viên cao cấp phụ trách
thành viên của Guardian cho hay.
The Guardian đang lên kế hoạch phát triển lượng độc giả đăng ký bằng
cách xây dựng các mối quan hệ sâu sắc hơn với những độc giả trung thành
nhất ở Mỹ và Anh. Tới nay, hoạt động này bao gồm mở rộng đưa tin về
những câu chuyện mà tòa báo cho là đã không được quan tâm đúng mức.
Với loại bài "The Promise" (Lời hứa), các phóng viên tại Mỹ của Guardian
đã tập trung vào các khu vực cụ thể như hạt Northampton, Pennsylvania,
nơi cử tri từng hai lần bầu cho ông Barack Obama trước khi chuyển sang
ủng hộ ông Trump.
Trước cuộc bầu cử, Guardian cũng đề nghị phản hồi từ bạn đọc về những
chủ đề họ muốn các phóng viên tập trung khai thác. Nỗ lực đó đã kết
thành những câu chuyện tin tức như "Tầm nhìn từ Middletown: Cái nhìn độc
đáo về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ cùng Garry Younge" và "Đảng Lao động
và Liverpool: thành phố hé lộ những rạn nứt trong nội bộ đảng."
Ảnh minh họa. (Nguồn: The Breaker)
Tuy nhiên, thuyết phục được mọi người bỏ tiền ra đọc các nội dung trực
tuyến nhìn chung là một việc khó, vì thế duy trì được đà tăng hiện tại
sẽ là một thử thách.
Nếu Guardian thực sự đạt mốc 1 triệu độc giả đăng ký trả phí vào năm
2019, tòa báo sẽ có khả năng đạt được tham vọng tăng gấp đôi doanh thu
từ độc giả, từ 30 triệu bảng lên 68 triệu bảng trong vòng 3 năm - mục
tiêu đã được tòa soạn vạch ra từ năm ngoái. Nếu một triệu người ủng hộ
trả phí thành viên tối thiểu là 60 bảng một năm, The Guardian sẽ thu về
60 triệu bảng doanh thu.
Douglas McCabe, giám đốc điều hành công ty phân tích truyền thông
Enders, cho biết có một sự gia tăng rõ ràng lượng độc giả trả phí cho
các dịch vụ tin tức chất lượng, như The Times, và The Guardian ở Anh
cùng The New York Times ở Mỹ.
"Ở một mức độ nào đó, độc giả ngày càng nhận thức được giá trị của tin
tức chất lượng cao mà các thương hiệu uy tín mang lại do gia tốc trong
đà tăng các diễn biến chính trị và kinh tế quốc gia và quốc tế. Sự bất
ổn gia tăng khiến nhiều người muốn tham gia và tương tác hơn," ông nói
thêm./.
Vietnam+