Thứ Bảy, 21/9/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 8/6/2013 16:11'(GMT+7)

Sơ kết 2 năm thí điểm thành lập nghiệp đoàn nghề cá

Ngày 8/6, tại Quảng Ngãi, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức sơ kết 2 năm thí điểm thành lập nghiệp đoàn nghề cá. Dự hội nghị có đồng chí Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng đại diện công đoàn các tỉnh, thành phố có nghiệp đoàn nghề cá.


Đến hết tháng 5/2013, đã có 36 nghiệp đoàn nghề cá được thành lập tại 12 tỉnh, thành phố (Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Thuận, Tiền Giang, Quảng Ninh, Kiên Giang, Phú Yên, Bến Tre, Quảng Bình, Sóc Trăng, TP.Đà Nẵng, Hà Tĩnh), với 5.980 đoàn viên làm việc tại 1.746 tàu cá các loại. Hoạt động của nghiệp đoàn nghề cá thời gian qua đã phát huy hiệu quả: Nâng cao nhận thức của ngư dân và chủ tàu về các chủ trương, chính sách, pháp luật; các quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, trách nhiệm, ứng xử của ngư dân khi tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh lãnh hải quốc gia; giúp ngư dân đoàn kết, hỗ trợ nhau trong sản xuất và đời sống; bảo vệ quyền lợi của ngư dân khi xảy ra tranh chấp trên biển, sự cố, rủi ro, tai nạn. Xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong nghiệp đoàn giữa các chủ tàu với nhau. Thông qua nghiệp đoàn hình thành được sự liên kết, hợp tác của lao động ngành thủy sản trên địa bàn, lãnh thổ trong khai thác, tiêu thụ sản phẩm…


Trong thời gian tới, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tiếp tục củng cố tổ chức và hoạt động của các nghiệp đoàn đã được thành lập, triển khai phát triển các nghiệp đoàn khi có điều kiện; xây dựng các mô hình hoạt động, chức năng nhiệm vụ và đối tượng kết nạp vào nghiệp đoàn; mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức quốc tế về nghề cá (hoặc thủy sản) để tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ về kinh nghiệm hoạt động, đào tạo tập huấn, kinh phí và bảo vệ quyền lợi của ngư dân trên biển...


Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhấn mạnh: Để ngư dân tiếp tục “vươn khơi bám biển”, đánh bắt xa bờ, tổ chức Công đoàn Việt Nam đã, đang và sẽ tích cực giúp đỡ, ủng hộ và tạo điều kiện để ngư dân cả nước tự nguyện thành lập nghiệp đoàn nghề cá; nâng cao chất lượng và hiệu quả của các đội tàu đánh bắt xa bờ, từ đó ổn định đời sống của ngư dân, tạo điều kiện để ngư dân bám biển, góp phần giữ vững, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.


Tại hội nghị, Quỹ Tấm lòng vàng cũng đã sơ kết Chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa”. Tính đến ngày 31/5/2013, Quỹ và Chi nhánh quỹ tại TP. Hồ Chí Minh đã thu được số tiền ủng hộ gần 38 tỷ đồng, từ đó đã có nhiều phương thức hỗ trợ cho các nghiệp đoàn nghề cá, ngư dân, gia đình ngư dân. Dịp này, Quỹ Tấm lòng vàng kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các cán bộ, đoàn viên công đoàn, các tổ chức, cá nhân hảo tâm tiếp tục ủng hộ Chương trình./.

TTX


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất