Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 23/1/2016 8:57'(GMT+7)

Sôi nổi chuỗi hoạt động văn hóa mừng Đảng, mừng Xuân Bính Thân 2016

Các nghệ nhân Làng tranh Đông Hồ tham gia triển lãm ảnh “Làng nghề đón Xuân” tại đình Kim Ngân

Các nghệ nhân Làng tranh Đông Hồ tham gia triển lãm ảnh “Làng nghề đón Xuân” tại đình Kim Ngân

* Chiều 22/1, chuỗi hoạt động văn hóa mừng Đảng, mừng Xuân Bính Thân 2016 do Ban quản lý phố cổ Hà Nội tổ chức diễn ra tại đình Kim Ngân 42 – 44 Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm. 

Tại đình Kim Ngân triển lãm ảnh “Làng nghề đón Xuân" giới thiệu đến công chúng không khí đón Xuân của người dân Hà Nội qua sự nhộn nhịp ở làng Đào Nhật Tân, sự bận rộn nhưng vui vẻ trong một gia đình đang gói bánh chưng, viết thư pháp của các ông đồ… Triển lãm cũng tái hiện không gian thờ cúng của gia đình người Hà Nội. Ngay tại cổng đình Kim Ngân, Ban tổ chức dựng hai gian hàng mái lá để trình diễn thư pháp và vẽ tranh Đông Hồ. 

Tại "Ngôi nhà di sản" 87 Mã Mây, Ban quản lý phố cổ Hà Nội cũng sắp đặt không gian “Hà Nội xưa và nay”. Đó là những bức ảnh ghi lại nét đặc trưng của Tết Hà Nội xưa và nay, không gian sắp đặt người Hà Nội đón Tết và treo các dòng tranh Tết. 

Tại Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội (50 Đào Duy Từ, Hà Nội) tổ chức triển lãm dòng tranh dân gian Việt Nam với chủ đề “Nét Xuân”. Lần đầu tiên, Ban quản lý phố cổ Hà Nội cùng giới thiệu đến người dân Thủ đô và du khách năm dòng tranh dân gian nổi tiếng của Việt Nam: Tranh Đông Hồ (Bắc Ninh), tranh Hàng Trống (Hà Nội), tranh Kim Hoàng (Hà Nội), tranh làng Sình (Huế) và tranh Kiếng dân gian Nam Bộ (tranh Kính). Triển lãm trưng bày khoảng 200 tài liệu, hiện vật, mộc bản về năm dòng tranh để người xem hiểu rõ hơn các sắc thái của tranh dân gian Việt Nam. Tại đây, người dân Hà Nội và du khách cũng được trực tiếp xem trình diễn trải nghiệm kỹ thuật in, vẽ tranh Đông Hồ và Hàng Trống. 

Tại các điểm di tích: Đình Kim Ngân, Trung tâm thông tin di sản phố cổ Hà Nội, đình Đồng Lạc - 38 Hàng Đào, hội quán Phúc Kiến - 40 Lãn Ông cũng diễn ra các buổi biểu diễn âm nhạc truyền thống. 

Các hoạt động văn hóa tại khu phố cổ Hà Nội diễn ra đến hết ngày 22/2. 

* Chiều 22/1, triển lãm ảnh "Góc nhìn Hà Nội" với chủ đề “Khoảnh khắc và tầm cao” chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã khai mạc tại bờ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. 

Triển lãm gồm 90 bức ảnh của 12 nhiếp ảnh gia trong nhóm Vietnam Cityscape Photos. Lần đầu tiên, những bức ảnh toàn cảnh Hà Nội từ trên cao thể hiện góc nhìn bao quát và tổng thể về hình ảnh thiên nhiên vốn có hòa quyện với các công trình, những cụm kiến trúc Hà Nội trong những năm gần đây được tập hợp và đến gần hơn với khán giả. "Góc nhìn Hà Nội" giới thiệu một Thủ đô trẻ trung, nhộn nhịp của thời kì đổi mới và hiện đại hóa đất nước tới người xem. Những hình ảnh về cầu Long Biên, hồ Tây, hồ Hoàn Kiếm… được chụp bằng flycam vào nhiều thời điểm trong ngày khiến người xem ấn tượng mạnh mẽ với ánh sáng và bố cục. 

Góc nhìn Hà Nội được Hội Nhiếp ảnh Việt Nam, Ban quản lý phố cổ Hà Nội và nhóm nhiếp ảnh Vietnam Cityscape Photos phối hợp tổ chức. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 4/2. 

* Cũng trong ngày 22/1, tại Hanoi Creactive City số 1 Lương Yên, Chợ tranh Tết đương đại (Tết Art 2016) chính thức mở cửa. 

Với chủ đề “Tinh hoa hội tụ”, Tết Art 2016 là sự kiện nghệ thuật quy tụ hơn 80 nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam và nghệ sĩ khách mời quốc tế, trưng bày hơn 200 tác phẩm mỹ thuật hiện đại và đương đại xuất sắc. Thay vì những tác phẩm được triển lãm theo từng nhóm như năm 2015, "Tết Art 2016" sẽ trưng bày tranh theo từng cá nhân, nhóm tác giả theo cùng một thế hệ hay từng thời kỳ. 

Triển lãm mở cửa đến hết ngày 31/1. 

* Ngày 22/1, tại Bảo tàng tỉnh Kon Tum, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Kon Tum đã tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Ảnh nghệ thuật Kon Tum 2010 - 2015”. 
Triển lãm quy tụ hơn 100 tác phẩm ảnh nghệ thuật màu và đen trắng của 15 nhiếp ảnh gia trên địa bàn tỉnh. Trong đó phải kể đến các nhiếp ảnh gia như nghệ sĩ nhiếp ảnh Đình Chiểu với nhiều tác phẩm đoạt giải cao như tác phẩm "Việc nhà" đoạt Huy chương Bạc Liên hoan Ảnh khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên - Giải C ảnh xuất sắc quốc gia năm 2013; nghệ sĩ nhiếp ảnh Sỹ Dũng với nhiều tác phẩm tiêu biểu như "Sáng sớm sông Trà", "Về nhà mới" - tác phẩm đoạt Huy chương Đồng liên hoan Ảnh khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên năm 2012...

Các tác phẩm tại triển lãm giới thiệu tới công chúng về vùng đất, con người Kon Tum nói riêng và Tây Nguyên nói chung. Qua đó góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh về vùng đất và con người Tây Nguyên. Triển lãm mở cửa đến hết ngày 21/2./. 

TG tổng hợp

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất