Tại cuộc họp bàn dự thảo Nghị định thay
thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô
tô do Bộ GTVT tổ chức ngày 8/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn
Thể khẳng định, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 phải được soạn
thảo chặt chẽ, nhất là những quy định liên quan tới việc quản lý loại
hình Uber và Grab.
Bộ trưởng cho biết, khi xảy ra sự cố với
hành khách, taxi truyền thống ràng buộc được trách nhiệm của tài xế và
hãng, trong khi đó, Uber, Grab khi xảy ra vấn đề liên quan đến hành
khách như cướp giật trên xe, chưa ai chịu trách nhiệm. "Hoạt động Uber,
Grab bản chất là taxi công nghệ cao, kết nối giữa hành khách, lái xe và
chủ hãng. Sửa Nghị định phải quản lý được Uber, Grab như một hãng taxi.
Nếu không quản được theo hướng này thì chưa ban hành", Bộ trưởng nói.
Cùng đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu
cầu tổ soạn thảo phải xử lý được vấn đề trách nhiệm của Uber, Grab trong
quản lý lái xe. Các đơn vị này phải ký hợp đồng lao động với tài xế,
chịu trách nhiệm khi hoạt động xảy ra vấn đề như cướp giật, quên đồ.
Uber, Grab hoạt động với hàng chục nghìn phương tiện, mới vài năm, nhưng
số lượng đông hơn cả taxi truyền thống. Tài xế Uber, Grab phải có hợp
đồng lao động chặt chẽ để khi có vấn đề có thể quy trách nhiệm được
ngay.
“Sử dụng công nghệ mới để hoạt động dịch vụ vận tải tôi rất hoan nghênh, nhưng phải đảm bảo đúng pháp luật,
đúng trách nhiệm các bên. Ngoài ra, hoạt động Uber, Grab cũng phải công
khai minh bạch về giá cước, nộp thuế đầy đủ cho nhà nước. Đặc biệt,
phải đảm bảo được an toàn cho người dân, không để người dân cảm thấy bất
an khi đi loại hình này. Bất cứ sự việc gì xảy ra đối với người dân
phải có cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thế khẳng định./.
Trần Duy