(TG)- Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lưu ý, các cơ quan của Quốc hội tiếp tục hoàn thành và sớm triển khai
những công việc cần thiết cho kỳ họp thứ 11 của Quốc hội và bầu cử Quốc
hội khóa XIV.
Sáng 16/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII đã bế mạc phiên họp thứ 44.
Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lưu ý, sau phiên
họp, các cơ quan của Quốc hội tiếp tục hoàn thành và sớm triển khai
những công việc cần thiết cho kỳ họp thứ 11 của Quốc hội và bầu cử Quốc
hội khóa XIV.
Các vị lãnh đạo Quốc hội, nhất là ủy viên Thường vụ Quốc hội nằm trong
Hội đồng bầu cử quốc gia cần đặc biệt quan tâm, chuẩn bị tốt công tác
bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV sắp tới; trước mắt là phiên họp lần
thứ 2 của Hội đồng bầu cử quốc gia và Hội nghị toàn quốc về công tác bầu
cử.
Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, kỳ họp thứ 11 của Quốc hội tới đây, có rất
nhiều việc phải làm, nhất là việc tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII,
do đó các cơ quan của Quốc hội phải có kế hoạch thực hiện thật sâu sắc.
Trong đó, nội dung tổng kết phải khái quát được chức năng, nhiệm vụ của
Quốc hội; đánh giá đầy đủ sự nỗ lực, cố gắng của đại biểu Quốc hội,
đoàn đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Thường vụ Quốc hội và
cả Quốc hội đồng thời, kế hoạch tổng kết phải rút ra được những điểm làm
tốt và chưa tốt, để Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV tiếp tục triển khai thực
hiện. Như vậy, mới bảo đảm kỳ họp thứ 11 và cuộc bầu cử đại biểu Quốc
hội khóa XIV sắp tới, mới thành công tốt đẹp.
Trước đó, trong sáng 16/1, tiếp tục chương trình làm việc phiên họp thứ
44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết quy
định chi tiết, hướng dẫn việc tổ chức hội nghị cử tri; việc giới thiệu
người ứng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân cấp xã ở thôn, tổ dân phố; việc
hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội
đồng Nhân dân trong bầu cử bổ sung.
Thảo luận về việc tổ chức hội nghị cử tri, các ý kiến và Thường trực Ủy
ban Pháp luật cơ bản tán thành với nội dung quy định chi tiết một số quy
định của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân về
việc tổ chức hội nghị cử tri nơi công tác, nơi cư trú đối với người ứng
cử đại biểu Quốc hội, ứng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân như dự thảo
Nghị quyết; tuy nhiên đề nghị cần rà soát, chỉnh lý một số nội dung.
Cụ thể, về thẩm quyền chủ trì và triệu tập hội nghị cử tri, Thường trực
Ủy ban Pháp luật đề nghị rà soát, xác định cụ thể thẩm quyền, trách
nhiệm chủ trì và triệu tập hội nghị cử tri ở nơi công tác để lấy ý kiến
đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và ứng cử Hội đồng Nhân dân để
phù hợp hơn với cơ cấu tổ chức và tính chất hoạt động của từng loại cơ
quan, tổ chức, đơn vị, đồng thời thuận lợi hơn cho việc áp dụng.
Báo cáo, giải trình làm rõ thêm nội dung trên, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung
ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Văn Pha cho rằng: Nội dung quy
định tại khoản 1 Điều 1 của dự thảo Nghị quyết được quy định chi tiết
trên cơ sở rà soát kỹ quy định tại khoản 2 Điều 45 Luật bầu cử đại biểu
Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân, đồng thời kế thừa quy định tại
Nghị quyết liên tịch số 02/NQLT/UBTVQH-CP-ĐCTUBTWWMTTQVN ngày 8/2/2011
giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung
ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Quy định như dự thảo là hoàn toàn phù
hợp với quy định của luật.
Về đối với số lượng cử tri tham dự hội nghị cử tri ở nơi công tác và nơi
cư trú, dự thảo Nghị quyết quy định cụ thể số lượng cử tri tham dự hội
nghị cử tri ở nơi công tác và nơi cư trú có dưới 100 cử tri, nơi có từ
100 đến 200 cử tri và đối với có trên 200 cử tri trở lên. Vấn đề này,
Thường trực Ủy ban Pháp luật nhận thấy, việc thu thập được nhiều ý kiến
đóng góp của cử tri đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội
đồng Nhân dân là cần thiết trong bối cảnh tăng cường dân chủ xã hội chủ
nghĩa, nhưng công tác tổ chức lấy ý kiến cần thiết thực, tránh hình
thức, lãng phí và quan trọng là phải bảo đảm phù hợp với tiến độ và thời
gian chuẩn bị bầu cử đã được Luật quy định.
Mặt khác, việc phải bảo đảm có trên 50% tổng số cử tri của cơ quan, tổ
chức, đơn vị hoặc 50% tổng số cử tri đại diện hộ gia đình tham dự hội
nghị cũng là yêu cầu khá cao, nhất là đối với những nơi có số lượng cử
tri lớn. Do đó, Thường trực Ủy ban pháp luật đề nghị cần tiếp tục kế
thừa các quy định hiện hành để có hướng dẫn linh hoạt, mềm dẻo hơn, phù
hợp với tình hình thực tế ở nông thôn, miền núi, hải đảo - nơi đi lại
khó khăn cũng như ở đô thị - nơi tập trung đông dân cư.
Tiếp thu ý kiến trên, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam Nguyễn Văn Pha cho biết, đối với Hội nghị cử tri nơi công tác
sẽ được điều chỉnh như sau: “Số lượng cử tri tham dự hội nghị lấy ý kiến
về những người ứng cử đại biểu Quốc hội, những người ứng cử đại biểu
Hội đồng nhân dân ở những nơi có dưới 100 cử tri thì tổ chức hội nghị
toàn thể, nhưng phải bảo đảm ít nhất là hai phần ba tổng số cử tri tham
dự. Nơi nào có từ 100 cử tri trơ lên thì không nhất thiết tổ chức hội
nghị toàn thể, nhưng phải bảo đảm ít nhất là 70 cử tri tham dự.”
Sau khi thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết và nhất trí
thông qua dự thảo Nghị quyết quy định chi tiết, hướng dẫn việc tổ chức
hội nghị cử tri; việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân
cấp xã ở thôn, tổ dân phố; việc hiệp thương, giới thiệu người ứng cử
đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng Nhân dân trong bầu cử bổ sung. Tuy
nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam và Ủy ban tư pháp rà soát, chỉnh lý lại một số nội dung
của Nghị quyết cho rõ ràng, minh bạch.
Cũng sáng 16/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Quy
chế tổ chức và hoạt động của Đoàn Hội thẩm; dự thảo Nghị quyết quy định
chế độ đối với cán bộ, công chức của Kiểm toán Nhà nước. Qua thảo luận,
Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa nhất trí với một số nội dung của hai dự
thảo này và đề nghị cơ quan soạn thảo chuẩn bị lại trên tinh thần tiếp
thu các ý kiến đóng góp, để cho ý kiến tại phiên họp lần tới./.
TG