Thứ Ba, 1/10/2024
Cuộc sống số
Thứ Tư, 9/9/2009 18:12'(GMT+7)

Sóng di động lên non cao Hà Giang

Ông Phạm Trần Hoà Giám đốc VNPT Hà Giang

Ông Phạm Trần Hoà Giám đốc VNPT Hà Giang

PV: Thưa ông, xin ông cho biết về vùng phủ sóng của mạng di động Vinaphone trên địa bàn Hà Giang hiện nay?

Ông Phạm Trần Hoà: Từ năm 2008, chúng tôi được tách riêng hai mảng: Bưu điện và Viễn thông, thành các đơn vị kinh doanh độc lập của Tập đoàn VNPT. Chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao. Hiện nay, riêng đối với mạng di động Vinaphone, chúng tôi đã xây dựng 131 trạm thu phát sóng di động (trạm BTS), phủ sóng trên 80% số xã trên địa bàn. Dự tính, đến hết năm 2009 này, 100% các xã sẽ được phủ sóng mạng di động Vinaphone.

Vốn là nơi có địa hình đồi núi hiểm trở, khi triển khai thi công các hạng mục viễn thông, VNPT Hà Giang đã gặp những khó khăn, thuận lợi gì?

Chúng tôi được chính quyền địa phương và đồng bào các dân tộc ủng hộ nhiều lắm. Mọi công tác giải phóng mặt bằng để triển khai xây lắp cột sóng được tiến hành rất thuận lợi. Xin chia sẻ một câu chuyện rất cảm động thế này. Ở xã Du Già của huyện Yên Minh – Hà Giang, khi nhận được thông tin chúng tôi sẽ triển khai phủ sóng di động ở trên địa bàn xã, bà con mình đã mua sắm một loạt các máy đi động chờ sẵn. Ban đầu khi chúng tôi đến, thấy bà con mình dùng điện thoại di động chỉ để nghe nhạc thôi, đi làm nương cũng mang theo di động để nghe.

Đặt vấn đề về đền bù để giải phóng mặt bằng, triển khai xây lắp cột thu phát sóng, bà con đã đề nghị mức đền bù thấp đến chạnh lòng. Tôi đã chỉ đạo các anh em thi công, phải kê khai diện tích, số cây ngô bị thiệt hại rất cụ thể, chi tiết, để đền bù sao  cho bà con đỡ thiệt thòi nhất. Đời sống của bà con vùng đó nhiều người còn khổ lắm, cây ngô, cây sắn là tất cả những gì họ có…

Được ủng hộ nhưng khó khăn chúng tôi gặp phải cũng không ít. Giao thông đi lại ở vùng này rất khó khăn, thậm chí có những nơi như xã Đức Xuân - Bắc Quang, không có đường ôtô đi vào xã, chúng tôi đã lên kế hoạch xây dựng trạm thu phát sóng ở đó, nhưng không có đường ôtô nên chưa triển khai được. Hiện nay chúng tôi đang nghĩ đến phương án sử dụng vệ tinh.

Hoặc khi triển khai xây lắp cột thu phát sóng Vinaphone ở xã Xà Phìn - Đồng Văn, chúng tôi tưởng chừng như phải bỏ cuộc. 80% diện tích của xã là đá, mà chủ yếu là đá tai mèo. Chúng tôi thậm chí không thể tìm được một khoảng đất trống nhỏ để dựng cột sóng, buộc phải chở đất từ nơi khác đến để lấp chân cột sóng…

Hiện nay, ngoài triển khai các dịch vụ di động, VNPT Hà Giang còn có các dịch vụ gì khác, thưa ông?

Trong 6 tháng đầu năm 2009, riêng đối với mảng phủ sóng di động, chúng tôi đã hoàn thành trên 50% kế hoạch được giao. Ngoài việc triển khai các dịch vụ của điện thoại di động, chúng tôi còn có các dịch vụ khác, như: dịch vụ điện thoại cố định trong tỉnh chiếm đến 90% thị phần, Gphone chiếm 60-70% thị phần, dịch vụ Internet cũng đa phần là do viễn thông Hà Giang triển khai, chiếm đến hơn 80%.

Chúng tôi được biết, VNPT Hà Giang ngoài những nhiệm vụ chuyên môn, còn là một trong những đơn vị thực hiện khá tốt công tác xã hội, ông chia sẻ gì về điều này?

 Ảnh minh họa

 Thanh niên bản dùng di động.

VNPT Hà Giang hiện nay có 316 cán bộ công nhân viên. Chúng tôi luôn tâm niệm rằng, thực hiện các công tác xã hội không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm của chúng tôi, để chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn hơn.

Từ năm 1996, chúng tôi đã nhận phụng dưỡng suốt đời mẹ Việt Nam anh hùng Phùng Thị Liền. Mẹ năm nay đã 94 tuổi, đang sống cùng người con tại xã Linh Hồ - Vị Xuyên – Hà Giang. Chúng tôi biếu mẹ 400 nghìn/tháng và hàng tháng, cử đoàn công tác đến thăm hỏi, tặng quà và khám sức khoẻ cho mẹ.

Ngoài ra, đơn vị tôi thường xuyên nhận đỡ đầu các xã đặc biệt khó khăn trong tỉnh. Trước đây, đơn vị tôi đỡ đầu xã Lũng Phìn, sau một thời gian đã vực được kinh tế phát triển hơn. Từ đầu năm 2009, chúng tôi chuyển sang nhận đỡ đầu xã Nàn Xỉn của huyện Xín Mần. Đây là xã rất nghèo, với 282/602 hộ nghèo, đặc biệt khó khăn có 55 hộ. Trên địa bàn xã, hiện nay có 23 căn nhà tạm, cần xây dựng lại.

Phương thức đỡ đầu của chúng tôi là: hỗ trợ tiền để xoá nhà tạm, hỗ trợ các vật nuôi, giống cây trồng, hướng dẫn cách làm ăn cho các gia đình nghèo. Chúng tôi cũng tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền xã, trong việc định hướng phát triển kinh tế địa phương…

Chúng tôi không có nguồn chi riêng cho các hoạt động này, chủ yếu là dựa vào sự tự nguyện đóng góp của cán bộ công nhân viên.

Cảm ơn ông về những thông tin đã chia sẻ!

Theo VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất