Chiều 28/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã làm việc với Ủy ban Nhân dân thành
phố Cần Thơ về khảo sát chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với
sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn.
Nâng cao ý thức trách nhiệm trong thi hành công vụ
Theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ, nhằm thực hiện tốt
công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, từ
năm 2011, thành phố đã triển khai thực hiện xây dựng thí điểm Bộ phận
tiếp nhận, trả kết quả hiện đại cấp huyện đầu tiên tại Ủy ban Nhân dân
Quận Ô Môn. Cuối năm 2013, thành phố đã đã thực hiện rộng rãi tại 19/19
cơ quan chuyên môn trực thuộc; 9/9 quận, huyện; 85/85 xã, phường, thị
trấn (đạt 100% cơ quan chuyên môn cấp thành phố và Ủy ban Nhân dân cấp
huyện, cấp xã thực hiện một cửa hiện đại). Về kết quả giải quyết thủ tục
hành chính, 9 tháng qua, thành phố đã tiếp nhận gần 596.000 hồ sơ; đã
giải quyết hơn 589.000 hồ sơ, đạt 98,89%, trong đó, có hơn 588.000 hồ sơ
đúng hẹn, đạt 99,88%; có 706 hồ sơ trễ hẹn chiếm 0,12%; 6.592 hồ sơ
đang giải quyết
Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính mang
lại sự hài lòng cho tổ chức và công dân, hằng năm thành phố tăng cường
công tác tuyên truyền về cải cách hành chính trong nhân dân, cán bộ,
công chức, viên chức trên địa bàn với nhiều hình thức đa dạng, phong
phú. Công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất được thực hiện thường xuyên
nhằm chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thi
hành công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. 9 tháng đầu năm
nay, Tổ kiểm tra đột xuất của Sở Nội vụ đã kiểm tra 56 lượt đơn vị.
Đánh giá về tình hình triển khai thực hiện phương pháp xác định chỉ số
hài lòng của người dân, Viện Kinh tế-Xã hội thành phố Cần Thơ đã thực
hiện việc lấy mẫu ý kiến đối với 1.200 người đang sinh sống trên địa
bàn, đã từng sử dụng dịch vụ công trong ba lĩnh vực: y tế, đất đai, hộ
khẩu hộ tịch (trước mắt tập trung chủ yếu làm cho người dân chưa làm cho
doanh nghiệp).
Kết quả chung nhất cho thấy yếu tố không hài lòng nhất đối với cơ quan
hành chính là phản hồi góp ý tố cáo của công dân đối với đơn vị hành
chính. Về dịch vụ y tế, hiện vẫn còn người bệnh nằm 2 người/giường. Đặc
biệt, thái độ phục vụ của cán bộ y tế được đánh giá rất cao, hài lòng từ
70 đến 80%. Trong lĩnh vực hộ tịch, đa số người dân khi sử dụng dịch vụ
hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng là hài lòng, chiếm 82,67%, trong đó rất hài
lòng chiếm 13,57%, tuy nhiên tỷ lệ người dân cho rằng bình thường, không
có gì thay đổi so với trước đây và không hài lòng với chất lượng cung
ứng dịch vụ do Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả vẫn chiếm 17,33%...
Cần có phương pháp để đánh giá mức độ hài lòng của người dân
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết mục đích của đoàn công tác là đánh
giá thực tiễn triển khai xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức
như một tiêu chí đánh giá đối với hoạt động của các cơ quan hành chính
Nhà nước. Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn
2011-2020 đã đặt ra mục tiêu bảo đảm sự hài lòng của cá nhân, tổ chức
đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt mức trên 60% vào
năm 2015 và trên 80% vào năm 2020.
Việc thực hiện cải cách hành chính Nhà nước đã được Cần Thơ thực hiện
sớm trước khi có Nghị quyết của Chính phủ. Năm 2012, Bộ Nội vụ đã có
hướng dẫn thực hiện nhưng đến nay mới có 30/63 tỉnh, thành phố và 8/20
bộ, ngành triển khai đánh giá chương trình.
Mục đích hướng tới là làm thế nào để đến năm 2020, các cấp chính quyền
biết được sự hài lòng của người dân đối với tất cả các lĩnh vực và các
dịch vụ công của chính quyền chứ không phải chỉ ở 6 lĩnh vực đang thí
điểm thực hiện - ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.
Nhận xét về cách thức đánh giá sự hài lòng của người dân sau khi trực
tiếp khảo sát tại một số quận, phường tại Cần Thơ, ông Nguyễn Thiện Nhân
chỉ rõ thành phố đã có quyết tâm cải cách hành chính với nhiều sáng
kiến, sáng tạo, tuy nhiên những công cụ thống kê ở một số phường, quận
chưa thực sự có tác dụng, ít hiệu quả. Điển hình như việc phát phiếu
đánh giá bằng giấy rất khó để đánh giá bởi số phiếu thu lại được của
người dân rất ít, bình quân mỗi lần chỉ thu lại được 4-5 phiếu, chưa
phản ánh hết được chất lượng, quy mô phục vụ người dân... Hướng đến xây
dựng đô thị thông minh, Cần Thơ cần cân nhắc, tìm ra những phương pháp
thông minh nhất để đánh giá sự hài lòng của người dân đối với các cơ
quan hành chính Nhà nước.
Khẳng định thước đo hài lòng của người dân là tạo sự đồng hướng giữa
người dân, tổ chức, doanh nghiệp với cơ quan hành chính Nhà nước, tạo
động lực cho đất nước phát triển, ông Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh
thành phố Cần Thơ đã đi đúng hướng, chủ động xây dựng các giải pháp thực
hiện.
Thời gian tới, thành phố cần có nghiên cứu cách thức thực hiện, theo đó,
có thể thực hiện theo hai công cụ: phát phiếu và "bấm nút tại chỗ," tập
trung vào việc phát phiếu đánh giá chỉ số "không hài lòng;" tiếp tục
thực hiện việc gặp gỡ đối thoại giữa lãnh đạo thành phố, xã, phường với
người dân; tập huấn cho cán bộ khi đi khảo sát chỉ số hài lòng của người
dân; đánh giá kết quả khảo sát, rút ra nhận định phân tích để khắc phục
hạn chế. Mỗi cấp đánh giá cần có sự trao đổi để khẳng định thành tựu,
chỉ ra hạn chế để khắc phục và công bố kết quả trong cuộc họp Hội đồng
Nhân dân các cấp...
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Hội Cựu chiến binh các cấp
phối hợp với Bộ Nội vụ là lực lượng nòng cốt đi thực hiện điều tra, theo
dõi, đánh giá và công bố chỉ số hài lòng của người dân, dần dần có thể
trở thành nhiệm vụ thường xuyên của Hội Cựu chiến binh các cấp nhằm thực
hiện vai trò giám sát và phản biện xã hội.
Dự kiến đầu tháng tháng 11/2016, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Nội vụ
sẽ tổ chức hội nghị về các cách thức lấy ý kiến người dân, với sự tham
gia của các Bộ, ngành, địa phương, để từ năm 2017 trở đi, việc đánh giá
sự hài lòng của người dân sẽ trở thành một tiêu chí đối với tình hình
kinh tế xã hội của địa phương và cả nước.
Trước đó, sáng 28/9, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm Bộ phận "một cửa" phường Tân An, quận
Ninh Kiều và làm việc với Ủy ban Nhân dân quận Ninh Kiều./.
(TTXVN)