Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 28/9/2016 16:31'(GMT+7)

Truyền thống tốt đẹp là tài sản vô giá của hai dân tộc Việt Nam-Capuchia

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chào xã giao Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni. (Ảnh: TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chào xã giao Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni. (Ảnh: TTXVN)

Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chuyến thăm hữu nghị chính thức tới Vương quốc Campuchia, sáng 28/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chào xã giao Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vinh dự dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sang thăm hữu nghị chính thức Vương quốc Campuchia, và được chứng kiến những thành tựu to lớn của nhân dân Campuchia trên tất cả các lĩnh vực.

Chủ tịch Quốc hội chúc nhân dân Campuchia tiếp tục giành được những thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng đất nước Campuchia ngày càng phồn vinh, tươi đẹp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng gần gũi, có quan hệ hữu nghị truyền thống, từng đồng cam cộng khổ, kề vai sát cánh bên nhau trong quá trình đấu tranh giành độc lập, tự do cho mỗi nước. Truyền thống tốt đẹp đó là niềm tự hào và là tài sản vô giá mà hai dân tộc cần cùng nhau gìn giữ và vun đắp. Lãnh đạo và nhân dân Việt Nam mãi mãi biết ơn về sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của cố Quốc vương Norodom Sihanouk, các nhà lãnh đạo và nhân dân Campuchia đã dành cho nhân dân Việt Nam.

Vui mừng nhận thấy trong thời gian qua, mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Campuchia không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân Việt Nam sẽ làm hết sức mình cùng với Lãnh đạo và nhân dân Campuchia tiếp tục vun đắp cho mối quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Campuchia, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước.

Thông cáo với Quốc vương về cuộc hội đàm của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội hai nước, cũng như cuộc hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Samdech Say Chhum và cuộc hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hun Sen đạt kết quả tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết hai bên quyết tâm củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị hợp tác toàn diện giữa nhân dân hai nước cũng như giữa Quốc hội Việt Nam với Quốc hội và Thượng viện Campuchia; đồng thời, chia sẻ thảo luận với nhau nhiều biện pháp cụ thể để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, hai Quốc hội trên các lĩnh vực cụ thể về kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Quốc vương Campuchia quan tâm thúc đẩy các cơ quan hữu quan của Campuchia tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia sinh sống làm ăn ổn định lâu dài, góp phần vào công cuộc xây dựng phát triển đất nước Campuchia và đóng góp vào việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị giữa hai dân tộc.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định Quốc hội Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức mình để cùng với Thượng viện, Quốc hội Vương quốc Campuchia tiếp tục tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ trong lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề lớn của đất nước; tăng cường sự phối hợp, hợp tác trong công tác giám sát việc triển khai thực hiện các thỏa thuận, hiệp ước đã ký giữa hai nước, nhất là các hiệp ước, hiệp định về biên giới, về hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại.

Quốc vương Norodom Sihamoni bày tỏ xúc động và vui mừng chào đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sang thăm hữu nghị chính thức Vương quốc Campuchia; tin tưởng chuyến thăm của Đoàn sẽ đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ láng giềng, đoàn kết, hữu nghị lâu đời Campuchia-Việt Nam.

Bày tỏ vui mừng nhận thấy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng bền chặt, thể hiện qua việc trao đổi đoàn ở tất cả các cấp; quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng toàn diện, nhất là trong lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, du lịch…, Quốc vương Norodom Sihamoni khẳng định nhân dân Campuchia luôn ghi nhớ sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn và quý báu của dân tộc Việt Nam anh hùng, đặt biệt là các thế hệ lãnh đạo Việt Nam đã cùng Vua cha Norodom Sihanouk xây dựng đường lối quan hệ bền vững giữa hai nước; Việt Nam là người bạn lớn của nhân dân Campuchia, Việt Nam đã giành cho Campuchia sự giúp đỡ to lớn, đặt biệt đã hy sinh xương máu vì nền độc lập tự do của Campuchia trước đây, cũng như công cuộc và xây dựng đất nước ngày nay.

Nhân dịp này, Quốc vương Norodom Sihamoni gửi lời thăm hỏi sức khỏe tới Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Cawmpuchia Say Chhum. (Ảnh: TTXVN)

* Cũng trong buổi sáng 28/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Say Chhum.

Tại cuộc hội kiến, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sang thăm hữu nghị chính thức Vương quốc Campuchia, đặc biệt được gặp Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Say Chhum, người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ cảm ơn Chủ tịch Samdech Say Chhum và lãnh đạo Thượng viện Campuchia đã chúc mừng nhân dịp được bầu làm Chủ tịch Quốc hội Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ xúc động trước tình cảm và sự đón tiếp nồng hậu, thắm tình hữu nghị anh em mà các vị lãnh đạo và nhân dân Campuchia đã dành cho đoàn, thể hiện sinh động mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước và hai dân tộc Việt Nam-Campuchia.

Chúc mừng những thành tựu quan trọng về mọi mặt mà nhân dân Campuchia đã giành được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước những năm qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc nhân dân Campuchia tiếp tục giành được những thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, góp phần nâng cao vai trò và vị thế của Campuchia ở khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng gần gũi, ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau, luôn kề vai, sát cánh bên nhau, nhất là trong lúc khó khăn.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên tiếp tục quan tâm giáo dục nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hai nước về lịch sử và truyền thống quý báu đó của hai dân tộc.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của mỗi nước. Hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Thượng viện và Quốc hội Campuchia ngày càng khăng khít. Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ giúp đỡ lẫn nhau trong thời gian tới.

Hai bên khẳng định sẽ nỗ lực hết sức mình để củng cố và tăng cường mối quan hệ 2 nước nói chung và 2 cơ quan lập pháp nói riêng, đặc biệt trong thời gian tới hai bên tăng cường hoạt động trao đổi đoàn cấp cao và cấp Ủy ban chuyên trách; tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ trong lĩnh vực lập pháp.

Hai bên cũng khẳng định tiếp tục quan tâm vun đắp cho mối quan hệ đoàn kết hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Đánh giá cao vai trò và những đóng góp quan trọng của Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Say Chhum vào việc phát triển quan hệ tốt đẹp giữa hai Nhà nước, Quốc hội, Thượng viện và nhân dân hai nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ mong muốn, Chủ tịch Samdech Say Chhum trên cương vị của mình tiếp tục quan tâm chỉ đạo thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước tiếp tục phát triển, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc Campuchia tổ chức thành công cuộc bầu cử Hội đồng xã phường và tiến tới bầu cử Quốc hội vào năm 2018. Chủ tịch Quốc hội đã chuyển lời thăm hỏi và lời chúc sức khoẻ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các vị Lãnh đạo cấp cao Việt Nam đến Chủ tịch Thượng viện Samdech Say Chhum.

Chủ tịch Thượng viện Campuchia chúc mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã được bầu làm Chủ tịch Quốc hội Việt Nam khóa XIV và chọn Campuchia là một trong những nước đầu tiên tới thăm, tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần củng cố mối quan hệ đoàn kết hữu nghị giữa hai nước.

Hoan nghênh kết quả đạt được thời gian qua về công tác phân giới cắm mốc giữa hai nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Thượng viện Samdech Say Chhum cùng bày tỏ mong muốn hai nước sẽ giải quyết những vấn đề tồn đọng trên toàn tuyến biên giới hai nước để xây dựng một đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; đồng thời cho rằng, việc hoàn thành công tác phân giới cắm mốc là tài sản quý giá cho các thế hệ mai sau.

Chủ tịch Thượng viện Campuchia bày tỏ vui mừng về quan hệ hai nước và cơ quan lập pháp hai nước đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận; đồng thời bày tỏ cảm ơn Quốc hội Việt Nam đã giúp đào tạo nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng cho cơ quan lập pháp của Campuchia.

Cảm ơn và chúc mừng những thành tựu to lớn của Việt Nam đã đạt được thời gian qua dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Thượng viện Samdech Say Chhum cho rằng, thắng lợi của Việt Nam cũng là thắng lợi của Campuchia; đồng thời chúc Việt Nam đạt được thắng lợi kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016-2020.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hunsen. (Ảnh: TTXVN)

* Trước đó, chiều 27/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hun Sen.

Tại cuộc hội kiến, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sang thăm hữu nghị chính thức Vương quốc Campuchia và trân trọng chuyển lời thăm hỏi và chúc sức khoẻ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Thủ tướng Samdech Hun Sen.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng những thành tựu to lớn của nhân dân Campuchia đã đạt được trong sự nghiệp củng cố hòa bình, hòa hợp dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước dưới sự lãnh đạo của Chính phủ Hoàng gia Campuchia do Thủ tướng Hun Sen đứng đầu, góp phần đưa vai trò và vị thế của Campuchia không ngừng được nâng cao ở khu vực và trên trường quốc tế.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng Campuchia sẽ giành được nhiều thành quả mới to lớn hơn trong phát triển kinh tế-xã hội; đồng thời sẽ tổ chức thành công cuộc bầu cử hội đồng xã phường năm 2017 và cuộc bầu cử quốc hội khóa VI năm 2018.

Khẳng định chính sách nhất quán luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc củng cố và tăng cường đoàn kết hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện với Campuchia, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Việt Nam chân thành mong muốn cùng Campuchia đưa quan hệ hai nước tiếp tục phát triển bền vững theo phương châm mà lãnh đạo cấp cao hai bên đã thỏa thuận, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Đánh giá cao vai trò của Thủ tướng Hun Sen đối với việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước đang được triển khai tích cực và nhanh chóng trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt hợp tác về thương mại, đầu tư giữa hai nước đã có bước phát triển nhanh chóng.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Quốc hội Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức mình để cùng với Thượng viện, Quốc hội Vương quốc Campuchia tiếp tục tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ trong lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề lớn của đất nước; tăng cường sự phối hợp, hợp tác trong công tác giám sát việc triển khai thực hiện các thỏa thuận đã ký giữa hai nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chân thành cảm ơn Chính phủ Hoàng gia Campuchia và Thủ tướng Hun Sen đã quan tâm tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam làm ăn sinh sống ổn định ở Campuchia; bày tỏ mong muốn Thủ tướng Hun Sen tiếp tục quan tâm chỉ đạo để cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia có điều kiện ổn định cuộc sống và đóng góp tích cực cho quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa nhân dân hai nước.

Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hun Sen nhiệt liệt chào mừng và đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm hữu nghị chính thức Campuchia của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam.

Chúc chuyến thăm thành công tốt đẹp, Thủ tướng Hun Sen cho rằng, thời gian tới, hai nước cần tăng cường giáo dục truyền thống của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước đến các tầng lớp nhân dân, trong đó có thế hệ trẻ.

Thủ tướng Hun Sen bày tỏ sự cảm ơn Việt Nam đã quan tâm, hỗ trợ nhân dân vùng biên giới Campuchia trong khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thủ tướng cho rằng, thời gian tới, các địa phương khu vực biên giới ba nước Việt Nam-Lào-Campuchia cần tăng cường các hoạt động giao lưu, hữu nghị, góp phần phát triển kinh tế-xã hội khu vực biên giới ba nước./.

(TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất