Thứ Sáu, 27/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Bảy, 2/6/2012 21:38'(GMT+7)

Sức lan tỏa từ Hội thi tuyên truyền về NQĐH XI của Đảng ở Quảng Bình

Toàn cảnh Hội thi

Toàn cảnh Hội thi

Ngày 30/9/2011, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Quảng Bình đã có Kế hoạch số 83-KH/ĐUK về tổ chức Hội thi “Tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI”.

Hội thi được xác định là một đợt sinh hoạt chính trị, nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ Khối về những nội dung cơ bản, những quan điểm mới trong các văn kiện Đại hội. Từ đó, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức (CC, VC) và người lao động về đường lối, quan điểm, chủ trương, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Nghị quyết Đại hội XI của Đảng. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết của cán bộ, đảng viên, CC, VC, đoàn viên thanh niên, sinh viên, học sinh... trong toàn Đảng bộ Khối, góp phần đưa Nghị quyết Đại hội XI của Đảng vào cuộc sống.

Về Nội dung của Hội thi, người tham gia dự thi lựa chọn một trong các chuyên đề của Văn kiện Đại hội XI của Đảng gồm: Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020, Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khoá X tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI. Trên cơ sở đó, nêu các nội dung cơ bản, những điểm mới, phân tích cơ sở lý luận và thực tiễn để làm rõ nội dung các quan điểm, chủ trương, mục tiêu, giải pháp trong mỗi nội dung văn kiện đã được thông qua tại Đại hội XI của Đảng. Từ đó, liên hệ với tình hình thực tiễn, vận dụng vào điều kiện thực tế của tỉnh, ngành hoặc cơ quan, đơn vị và gắn với triển khai chương trình hành động thực hiện nghị quyết Đại hội XI của Đảng từ cấp tỉnh đến cơ sở.

Về hình thức, Hội thi được thực hiện thông qua báo cáo chuyên đề. Qua đó, mỗi thí sinh dự thi thể hiện 03 phần thi là Xây dựng Đề cương. Trên cơ sở đề cương đã được chuẩn bị, tại diễn đàn Hội thi, thí sinh sẽ thực hiện phần thi thuyết trình trong khoảng thời gian không quá 15 phút. Và phần thi cuối cùng là trả lời câu hỏi phụ có nội dung liên quan đến chuyên đề dự thi.

Quán triệt Kế hoạch của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, các cấp ủy cơ sở đã xây dựng kế hoạch và tổ chức quán triệt trong đảng bộ, chi bộ và cán bộ, đảng viên về mục đích, yêu cầu, nội dung và thời gian triển khai Hội thi ở cơ quan, đơn vị. Đồng thời, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc, các tổ đảng triển khai và lựa chọn báo cáo viên, tuyên truyền viên tham gia Hội thi do đảng bộ, chi bộ tổ chức.

Hội thi được khởi động ở cấp cơ sở từ tháng 12 năm 2011 và diễn ra rầm rộ nhất trong thời gian từ đầu tháng 02 đến hết tháng 3/2012 với không khí hào hứng và sôi nổi của người dự thi cũng như người tiếp thu và cổ vũ cho Hội thi. Cùng với công tác tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động, trên các phương tiện Báo, Đài, Hội thi đã thực sự tạo được sự quan tâm và hưởng ứng tích cực. Điều đáng quan tâm ở đây là Hội thi không chỉ được tổ chức chu đáo, đạt kết quả ở các Đảng bộ lớn mà nhiều chi bộ cơ sở có số lượng đảng viên ít, điều kiện về mọi mặt khó khăn nhưng đã biết tranh thủ sự quan tâm, tạo điều kiện của chuyên môn, sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên nên Hội thi được tổ chức thực sự có hiệu quả. Một số tổ chức cơ sở đảng tuy có nhiều chi bộ trực thuộc, lại phân tán địa bàn hoạt động, lực lượng cán bộ, đảng viên công tác ở nhiều nơi khác nhau… nhưng đã chọn thời gian thích hợp, có sự linh hoạt trong quá trình tổ chức nên đã huy động được đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động tham gia tiếp thu và cổ vũ.

Trong quá trình tổ chức Hội thi, nhiều cấp ủy cơ sở đã có những cách làm sáng tạo để thu hút toàn bộ cán bộ, đảng viên cùng quan tâm và tham gia. Và có thể bằng nhiều cách làm khác nhau nhưng thành công lớn của Hội thi là đã tạo nên một hình thức mới về học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XI của Đảng ở các tổ chức cơ sở đảng. Và một sự ghi nhận lớn nhất là hầu hết các cấp ủy cơ sở đều hưởng ứng tích cực và có trách nhiệm trong quá trình tổ chức Hội thi nhằm đảm bảo chất lượng. Điều đó đã khẳng định, Hội thi đã có sức lôi cuốn, hấp dẫn và tạo không khí thi đua sôi nổi giữa các tổ chức cơ sở đảng trong toàn Đảng bộ Khối về tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, tạo phong trào thi đua học tập, lao động, sáng tạo trong cán bộ, đảng viên ở các cơ quan, đơn vị và tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ Khối. Đã có 60/68 tổ chức cơ sở đảng tổ chức thành công Hội thi ở cơ quan, đơn vị với 357 thí sinh dự thi và trên 7.500 cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên tham gia tiếp thu và cổ vũ.

Sau thành công của Hội thi cấp cơ sở, để đánh giá lại chất lượng Hội thi từ khi được phát động, từ ngày 24 đến 26 tháng 5 năm 2012, Hội thi cấp Khối đã được tổ chức với 56 thí sinh của 52 tổ chức cơ sở đảng tham gia. Bằng sự chỉ đạo chặt chẽ của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối; sự hưởng ứng tích cực của các cấp ủy cơ sở; sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của các tuyên truyền viên; sự quan tâm, động viên, cổ vũ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong toàn Khối, Hội thi đã được tổ chức thành công và tạo ấn tượng tích cực, có tác dụng tuyên truyền sâu sắc về các nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Hội thi diễn ra theo 02 vòng: Vòng sơ khảo và vòng chung khảo. Vòng sơ khảo với 56 tuyên truyền viên tham gia. Trên cơ sở đó, Ban Tổ chức Hội thi đã chọn ra 07 tuyên truyền viên xuất sắc nhất để tham gia vòng thi chung khảo.

Tham gia Hội thi, các tuyên truyền viên đã thể hiện ý thức trách nhiệm cao của người cán bộ, đảng viên đối với Hội thi cũng như với việc học tập, tìm hiểu Nghị quyết của Đảng. Vì thế, các tuyên truyền viên đã có sự tìm tòi, sáng tạo, sưu tầm các nội dung liên quan và hình ảnh minh họa phù hợp, sinh động gắn với việc phân tích, làm rõ những nội dung đã lựa chọn để trình bày trong đề cương. Trong quá trình thuyết trình, đã có những phân tích mở rộng, liên hệ với từng vấn đề cụ thể và thực tiễn sinh động gắn với nội dung Nghị quyết và chuyên đề đã chọn.

Đồng thời, gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, các tuyên truyền viên đã có sự lựa chọn để phân tích, làm rõ các nội dung chuyên đề khác nhau và đã làm phong phú, sinh động thêm nội dung của Hội thi. Đồng thời, có những liên hệ thực tế một cách phù hợp, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Qua đó, có những đề xuất, hiến kế nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả từng lĩnh vực hoạt động nhằm góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Bằng sự chuẩn bị công phu, tinh thần trách nhiệm cao của người đảng viên, nhiều tuyên truyền viên đã mang đến cho Hội thi những phần thi thuyết phục thể hiện trong cách xây dựng, trình bày, trang trí đề cương; trong phương pháp thuyết trình và trả lời câu hỏi phụ. Nhiều tuyên truyền viên đã thể hiện tốt kỹ năng thực sự của những báo cáo viên, tuyên truyền viên về Nghị quyết, tự tin, sáng tạo trên diễn đàn, có sức thu hút và thực sự thuyết phục, lôi cuốn. Thông minh, linh hoạt, hiểu sâu, nắm chắc các nội dung của Nghị quyết qua phần trả lời câu hỏi phụ. Cùng với việc sử sụng máy chiếu, tranh ảnh minh họa cho phần thi thuyết trình đã tạo cho Hội thi thêm hấp dẫn và sinh động, có sức lôi cuốn đối với người nghe, người xem.

Đặc biệt, ở vòng thi chung khảo, các tuyên truyền viên đã thể hiện xuất sắc các phần thi của mình và khả năng thực thụ của những tuyên truyền viên tuyên truyền Nghị quyết, thực sự thuyết phục đối với người nghe và tạo điểm nhấn cho toàn bộ Hội thi.

Có thể khẳng định, Hội thi “Tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI” đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên, CC, VC và người lao động, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ Khối, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc làn thứ XI gắn với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đại hội đảng các cấp. Mặt khác, đã giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên, CC, VC và người lao động hiểu sâu hơn về nội dung Nghị quyết. Đồng thời, tạo sự chuyển biến về nhận thức, nâng cao ý thức trách nhiệm của cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cũng như làm mới hình thức học tập, quán triệt Nghị quyết trong toàn Đảng bộ Khối. Đó là một thành công lớn vì sau hội nghị học tập, quán triệt, Hội thi lại một lần nữa mang đến cho người nghe, người tiếp thu những điều bổ ích, thú vị, những phân tích, luận giải mới về nội dung Nghị quyết. Để thêm một lần nữa Nghị quyết được truyền đạt đến cho đảng viên, cán bộ bằng một hình thức mới mẽ, sinh động bằng sân khấu hóa.

Hội thi khép lại và mang lại hiệu ứng tích cực là làm cho việc học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng trở nên sinh động, dễ nghe, dễ hiểu, dễ nhớ, làm cho Nghị quyết thấm sâu vào suy nghĩ và trở thành hành động của một một cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Quảng Bình giúp cán bộ, đảng viên thấy trách nhiệm của mình lớn hơn trong việc góp phần đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống./.

Nguyễn Thị Nga
 P. Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Quảng Bình

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất