Thứ Hai, 30/9/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 15/9/2012 21:36'(GMT+7)

Syria khẳng định hợp tác với Đặc phái viên Brahimi

Đặc phái viên LHQ-AL Lakhdar Brahimi (trái) và Ngoại trưởng Xyri Walid al-Muallem tại Damascus. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đặc phái viên LHQ-AL Lakhdar Brahimi (trái) và Ngoại trưởng Xyri Walid al-Muallem tại Damascus. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đây là chuyến thăm Syria đầu tiên của ông Brahimi kể từ khi ông được bổ nhiệm vào vị trí đặc phái viên phụ trách vấn đề Syria hồi tháng trước, thay thế ông Kofi Annan.

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Syria Walid Muallem, Đặc phái viên quốc tế Brahimi nhấn mạnh, Syria đang phải trải qua một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, và tình hình đang ngày càng xấu đi, khi máu tiếp tục đổ, các vụ bạo lực, xung đột vẫn diễn ra hàng ngày tại nhiều thành phố. Tuy nhiên, ông vẫn hy vọng và khẳng định sẽ cố gắng hết sức để sứ mệnh khôi phục hòa bình tại Syria đạt được thành công.

Về phần mình, Ngoại trưởng Muallem khẳng định Chính phủ Syria sẽ hoàn toàn hợp tác, đồng thời nhấn mạnh bất kỳ sáng kiến hòa giải này cũng phải dựa trên "lợi ích của nhân dân Syria và quyền tự do lựa chọn không có sự can thiệp từ bên ngoài." Ông Brahimi cũng đã gặp gỡ Đại sứ Iran tại Syria, nhân viên Liên hợp quốc và đại diện của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế.

Trước đó, phát biểu sau cuộc gặp với ông Brahimi, người phát ngôn của Hội đồng Điều phối dân tộc vì những thay đổi dân chủ đối lập, ông Hassan Abdel Azim, tuyên bố ủng hộ các nỗ lực của Đặc phái viên quốc tế Brahimi và bày tỏ hy vọng kế hoạch của ông sẽ thành công.

Dự kiến, ông Brahimi sẽ hội đàm với Tổng thống Bashar al-Assad trong ngày 15/9 cũng như với một loạt đại sứ và đại biện lâm thời các quốc gia Arập, phái đoàn Liên minh châu Âu, đại diện nhiều tổ chức dân sự và đối lập khác tại Syria.

Trong khi đó, chiến sự vẫn xảy ra tại nhiều nơi ở Syria. Phe đối lập cáo buộc chính phủ tiếp tục sử dụng vũ khí hạng nặng và không kích các khu vực giao tranh. Tuy nhiên, các tay súng nổi dậy cũng tăng cường các vụ tấn công lính chính phủ làm nhiều người thiệt mạng. Ít nhất 13 binh sĩ đã thiệt mạng trong một vụ tấn công xảy ra gần thủ đô Damascus ngày 14/9. Theo số liệu chưa được kiểm chứng, ít nhất 50 người bị thiệt mạng vì chiến sự trên khắp Syria trong ngày 14/9.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Cairo, người phát ngôn phong trào Anh em Hồi giáo Mahmoud Ghozlan phủ nhận thông tin cho rằng tổ chức cũng cấp vũ khí cho lực lượng nổi dậy Syria. Hãng thông tấn nhà nước MENA của Ai Cập ngày 14/9 dẫn lời của ông Ghozla khẳng định Tổ chức Anh em Hồi giáo không gửi các thành viên tới Syria tham gia lực lượng Quân đội Syria Tự do (FSA) đang chiến đấu chống chế độ của Tổng thống Assad mặc dù vẫn khẳng định sự ủng hộ dành cho cuộc nổi dậy Syria.

Tin đồn về quan hệ giữa Tổ chức Anh em Hồi giáo và phe nổi dậy Syria rộ lên từ tuần trước khi một thành viên của Đảng Tự do và Công lý tiết lộ rằng người em họ của mình đã tham gia FSA vào tháng trước và mới đây đã chết trong một trận giao tranh với quân đội Chính phủ Syria. Hiện không có con số chính xác về số người Ai Cập tham gia FSA nhưng lực lượng này đang nhận được sự ủng hộ rộng rãi ở Ai Cập cả từ phía chính quyền lẫn trong dân chúng.

Trước đó, ngày 11/9, hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời ông Bassam al-Dada, cố vấn chính trị của FSA, cho biết 20 người Ai Cập đã gia nhập lực lượng đối lập Syria và FSA hiện có 200 thành viên đến từ các quốc gia Arập khác.

Trong diễn biến liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian tuyên bố Paris sẽ không cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất