Chủ Nhật, 22/9/2024
Thế giới
Thứ Năm, 16/5/2013 14:14'(GMT+7)

Tài trợ 4,2 tỷ USD nhằm giúp Mali tái thiết đất nước

Các đại biểu tham dự hội nghị. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các đại biểu tham dự hội nghị. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 15/5, Tổng thống Pháp François Hollande cho biết hội nghị quốc tế các nhà tài trợ cho Mali đã kết thúc tại thủ đô Brussels (Bỉ) với cam kết hỗ trợ cho Mali tổng cộng khoảng 3,25 tỷ euro (gần 4,2 tỷ USD) để giúp nước này tái thiết đất nước.

Như vậy, số tiền huy động được vượt xa mong đợi của các nhà tổ chức (khoảng 1,9 tỷ euro) cũng như của Chính phủ Mali (khoảng 2 tỷ euro), tương đương khoảng 45% nhu cầu cần có theo Kế hoạch tái khởi động lâu dài Mali (PRED) trong hai năm 2013 và 2014.

Liên minh châu Âu (EU) vẫn là nhà tài trợ chính với 520 triệu euro viện trợ cam kết, tiếp đến là Pháp (280 triệu euro), Ngân hàng Thế giới (250 triệu euro), Ngân hàng Hồi giáo Phát triển (130 triệu euro), chưa kể của Mỹ và Nhật Bản.

Khoảng 100 quốc gia và tổ chức quốc tế đã tham dự hội nghị quốc tế các nhà tài trợ cho Mali theo sáng kiến của Pháp và EU.

Mục đích của các nhà tổ chức là huy động cộng đồng quốc tế đóng góp tài chính giúp Mali tái thiết đất nước sau cuộc chiến vừa qua.

Theo một quan chức châu Âu, Mali cần có tiền để khôi phục dịch vụ cung cấp cơ bản như nước, điện, y tế, hành chính, đặc biệt ở miền Bắc Mali sau chiến dịch can thiệp quân sự của quân đội Mali và Pháp.

Hiện các vùng nơi đây vẫn chưa có điện, nước, trong khi Văn phòng điều phối hoạt động nhân đạo của Liên hợp quốc ngày 15/5 cho biết khoảng 14.400 người tị nạn (trong tổng số 300.780 người) đã trở lại vùng này.

Trong một diễn biến khác có liên quan tới Mali, ngày 15/5, Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) yêu cầu được nắm quyền chỉ huy Phái bộ bình ổn của Liên hợp quốc tại Mali (MINUSMA), dự kiến sẽ được triển khai tại nước này từ tháng Bảy tới.

Theo ECOWAS, quân đội các nước trong vùng đã hoàn thành sứ mệnh trong việc giải quyết nhiều cuộc khủng hoảng vùng và cũng sẽ thành công với sứ mệnh MINUSMA.

Trong cuộc họp vừa qua tại thành phố Abijan của Cote D'ivoire, tham mưu trưởng quân đội các nước ECOWAS kêu gọi Ủy ban ECOWAS tiếp tục thảo luận với Liên minh châu Phi (AU) và Liên hợp quốc về Bộ chỉ huy tương lai của lực lượng này theo hướng trên. Phái bộ MINUSMA sẽ gồm 12.600 lính mũ nồi xanh./.

(TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất