Thứ Hai, 23/9/2024
Sức khỏe
Thứ Sáu, 8/6/2012 22:17'(GMT+7)

Tăng cơ hội tiếp cận thuốc điều trị HIV/AIDS

(Ảnh minh họa).

(Ảnh minh họa).

TS. Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương- Trưởng Tiểu ban điều trị HIV/AIDS Bộ Y tế cho biết tại Hội nghị Khoa học lâm sàng HIV/AIDS diễn ra trong hai ngày 7-8/6 tại Hà Nội.

Theo TS. Nguyễn Văn Kính, hiện nay nhu cầu chăm sóc và hỗ trợ điều trị các bệnh nhân HIV/AIDS gia tăng. Đến nay chúng ta đã xây dựng được 318 phòng khám ngoại trú trên phạm vi cả nước từ trung ương đến địa phương trong đó có 289 phòng khám người lớn, 29 phòng khám trẻ em và 89 phòng khám lồng ghép người lớn và trẻ em. Các phòng khám ngoại trú đã tổ chức khám và phát thuốc hàng tháng cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, tính đến nay, số bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS có nhu cầu điều trị trên cả nước ước tính khoảng 170.000 người, nhưng hiện mới chỉ điều trị được hơn 50.000 bệnh nhân.

Điều đó cho thấy, còn có nhiều trường hợp người bệnh chưa có khả năng tiếp cận được với các dịch vụ chữa trị.

Bên cạnh đó, số bệnh nhân kháng thuốc phác đồ bậc 1 cũng tăng, đồng thời cũng đã xuất hiện một số trường hợp kháng thuốc phác đồ bậc 2.

Để hoàn thành mục tiêu điều trị cho 80% số người nhiễm HIV trong thời gian tới, TS. Nguyễn Văn Kính cho rằng, trước hết cần đảm bảo được nguồn thuốc ARV (thuốc điều trị HIV) để duy trì điều trị. Bên cạnh đó, triển khai điều trị sớm cho người nhiễm HIV, nâng số bệnh nhân tiếp cận ARV với mức CD4 cao hơn thời điểm hiện tại, cần phải tập hợp các thầy thuốc làm công tác tư vấn, chăm sóc, điều trị và nghiên cứu phương pháp điều trị thuốc ARV theo phác đồ bậc 3…

Chương trình phòng, chống HIV/AIDS đã được Chính phủ nâng cấp, trở thành một trong những Chương trình mục tiêu quốc gia. Qua đó, theo TS. Nguyễn Văn Kính, sẽ tăng nguồn ngân sách đầu tư cho phòng, chống HIV/AIDS, từng bước đáp ứng những thiếu hụt về nguồn lực trong tương lai.

TS Nguyễn Văn Kính cho biết, năm 2012, chúng ta đã đặt mục tiêu phấn đấu đưa số bệnh nhân tiếp cận với dịch vụ điều trị ARV qua hệ thống các phòng khám lên ít nhất 75.000 bệnh nhân.

Tại Việt Nam, mỗi năm HIV/AIDS đã cướp đi sinh mạng của hơn 2.000 người./.

(Theo: VGP News)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất