Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản về một số giải pháp cấp bách kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, TNGT đường bộ hiện đang
có nhiều diễn biến phức tạp, trong khi nguồn lực đầu tư cho hạ
tầng còn rất khó khăn, các phương tiện tăng nhanh cả về số
lượng và lưu lượng. Nhìn chung, tai nạn giao thông có giảm nhưng
mức độ giảm thấp, tính chất không ổn định (3 tháng đầu năm 2017
giảm, tháng 4 tăng).
Qua phân tích, tai nạn giao thông xảy
ra vào buổi tối (18h-24h) chiếm đến 41% số vụ, lỗi do vượt
làn, lấn làn, đi không đúng phần đường chiếm đến 34%; TNGT do
không đảm bảo khoảng cách, gây TNGT liên hoàn xu hướng ngày càng
tăng; tình trạng vi phạm tốc độ, lạng lách của xe khách, xe
tải (đặc biệt xe ben) khá phổ biến, một số vụ TNGT do xe đỗ
đêm dọc đường; tai nạn giao thông do xe máy ở mức cao, đặc biệt
các lỗi luồn lách, rẽ ngay đầu xe khác; tai nạn tại các điểm
mù của ô tô khá phổ biến tại các đô thị, các nút giao thông.
Để bảo đảm TNGT giảm đạt chỉ tiêu
5-10% theo Nghị quyết của Chính phủ, Tổng cục ĐBVN yêu cầu mỗi
cơ quan, đơn vị trong phạm vi trách nhiệm của mình, cố gắng hơn
nữa, quyết liệt hơn nữa thực hiện nhiệm vụ được giao; trong
đó, tập trung thực hiện một số giải pháp về công tác tuyên
truyền; tổ chức giao thông, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT;
quản lý kết cấu hạ tầng và bảo trì đường bộ; quản lý vận tải;
đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; thanh, kiểm tra...
Tổng cục ĐBVN yêu cầu các cơ quan, đơn
vị đẩy mạnh tuyên truyền về các nguy cơ cao gây TNGT như: Tốc
độ tối đa cho phép; khoảng cách xe khi lưu thông; buồn ngủ và mệt
mỏi khi lái xe; uống rượu, bia khi lái xe; lấn làn, nhập làn
từ đường nhánh vào đường chính, vượt xe, vượt ẩu, v.v...; đặc
biệt, TNGT xảy ra vào buổi tối rất cao, cần tuyên truyền, khuyến
khích việc hạn chế ra đường vào buổi tối khi không cần thiết; khi
ra đường có đèn hoặc gắn giấy, vải phản quang vào xe, quần
áo, các vật dụng. Tuyên truyền về điểm mù của phương tiện để
lái xe và người tham giao giao thông biết và cảnh giác.
Lập Hồ sơ điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT
Về công tác tổ chức giao thông, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT,
Tổng cục ĐBVN yêu cầu phải thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện
và cập nhật các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, tiến hành lập
Hồ sơ điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT và được phân loại.
Đẩy mạnh rà soát và ưu tiên nguồn
lực điều chỉnh, chỉnh trang hệ thống báo hiệu đường bộ, bảo đảm dễ
nhìn, dễ hiểu và dễ chấp hành (ưu tiên vạch tim, vạch phân làn đường,
gờ giảm tốc các đường ngang). Bổ sung các biển chỉ dẫn hướng
đi, đặc biệt tại ngay vị trí lối ra trên đường cao tốc; sửa
chữa, thay thế biển báo hư hỏng, cũ mờ; tháo bỏ biển báo thừa, gây
nhiễu loạn và mất tập trung của lái xe... Tại các nút giao, điểm
mở dải phân cách giải tỏa tầm nhìn bị cây cối, lều quán,
biển hàng quán che khuất và ưu tiên bố trí đèn chiếu sáng tại
các nút giao khu dân cư.
Tăng cường công tác phối hợp giữa
các lực lượng chức năng (Chính quyền địa phương và cơ quan công
an), phát hiện, xử lý những bất cập về đèn tín hiệu, về
biển báo, sơn kẻ đường. Duy trì hoạt động của đường dây nóng đến
từng đơn vị quản lý đường, qua đó tiếp nhận phản ánh của người tham
gia giao thông về bất cập tổ chức giao thông, kịp thời xử lý các vi
phạm, nâng cao an toàn giao thông.
Về công tác quản lý kết cấu hạ tầng và bảo trì đường bộ,
Tổng cục ĐBVN yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ, các Sở GTVT phối
hợp với Chính quyền địa phương triển khai thực hiện công tác lập
lại trật tự hành lang đường bộ; tập trung giải tỏa tình trạng đấu nối,
tôn cao, đào xẻ, tập kết vật liệu trong lòng lề đường để đảm bảo các
phương tiện có thể đi ra lề khi cần thiết; khơi thông cống, rãnh và các
cửa xả (không để tình trạng lấn chiếm hay cấp đất vào dòng chảy); giải
tỏa ngay cây cối, lều quán, biển quảng cáo, pa nô, băng rôn, dây điện
lắp đặt trái phép; ngăn chặn tình trạng trồng cây, lắp dựng chướng
ngại vật trong phạm vi tầm nhìn.
Đối với các dự án đầu tư xây dựng, thi
công trên đường đang khai thác, Tổng cục yêu cầu trong quá trình cấp
phép thi công, yêu cầu trong hồ sơ thiết kế, biện pháp tổ chức thi công
phải sử dụng kết cấu, biện pháp thi công nhanh nhất, có các phương án
phân luồng, điều tiết giao thông trong phạm vi thi công, hoặc phân luồng
giao thông từ xa (nếu cần thiết) để hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông.
Trong quá trình thi công và trước khi tiếp nhận bàn giao, đưa công
trình vào khai thác sử dụng, phải kiểm tra, phát hiện và kiên quyết xử
lý vi phạm về an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Kịp thời phát
hiện các bất cập về tổ chức, an toàn giao thông (kể cả lỗi do thiết kế
hay thi công) để yêu cầu các Ban quản lý dự án, Nhà thầu sửa chữa khắc
phục, kiên quyết không tiếp nhận đưa vào khai thác, sử dụng khi công
trình không đảm bảo an toàn giao thông.
Xử lý lái xe sử dụng ma túy
Về công tác quản lý vận tải; đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, Tổng
cục ĐBVN yêu cầu tăng cường theo dõi, giám sát hoạt động của phương
tiện qua thiết bị giám sát hành trình để nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời
các vi phạm, đặc biệt đối với xe khách và xe ben (về tốc độ, hành
trình, dừng đỗ, thời gian lái xe liên tục, v.v…, xử lý đối với các
phương tiện không truyền dữ liệu theo quy định); hàng tháng trích xuất
dữ liệu và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Hàng tháng công khai
trên trang thông tin điện tử, tại các bến xe danh sách các đơn vị
thực hiện tốt, các đơn vị có nhiều vi phạm để các lực lượng chức
năng và người dân có thể tra cứu, giám sát và lựa chọn sử dụng dịch
vụ.
Tăng cường phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo
các đơn vị kinh doanh vận tải tổ chức khám sức khỏe đối với lái xe,
trong đó chú trọng kiểm tra, phát hiện và xử lý đối với hành vi sử dụng
ma túy, các chất kích thích. Công tác đào tạo sát hạch giấy phép
lái xe phải rà soát, bổ sung vào giáo trình, chương trình đào
tạo, vào bộ đề thi các vấn đề mới của Quy chuẩn báo hiệu
đường bộ, các qui định pháp luật mới, các kỹ năng xử lý, các
lỗi hay vi phạm. Tăng cường kiểm tra chất lượng đào tạo, sát
hạch cấp giấy phép lái xe. Đẩy nhanh ký kết Quy chế phối hợp
giữa Tổng cục ĐBVN và Cục Cảnh sát giao thông về quản lý vi
phạm của người lái xe./.
Theo chinhphu.vn