Thứ Năm, 3/10/2024
Sức khỏe
Thứ Bảy, 5/9/2009 9:13'(GMT+7)

Tăng cường giám sát, ngăn ngừa dịch cúm A/H1N1 lây lan trong cộng đồng

 Số bệnh nhân đã khỏi bệnh, ra viện là 1473 người, các trường hợp còn lại hiện đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở điều trị, giám sát cộng đồng trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Hiện nay, đang là thời điểm các trường học trong cả nước bắt đầu khai giảng năm học mới, tình hình dịch cúm A(H1N1) tiếp tục diễn biến phức tạp, để hạn chế dịch lây lan trong cộng đồng, đặc biệt tại các trường học, Bộ Y tế khuyến cáo: Học sinh, sinh viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên công tác tại các trường học chủ động theo dõi sức khoẻ hàng ngày để phát hiện triệu chứng cúm. Nếu có biểu hiện bệnh (sốt, ho, đau họng…) thì không đến trường, đồng thời gia đình thông báo cho Ban giám hiệu, y tế địa phương để được tư vấn. Nếu phát hiện triệu chứng cúm khi đang ở trường thì chủ động cách ly vào phòng riêng, thông báo cho Ban giám hiệu, cơ quan y tế tại trường học để xử lý kịp thời, tránh lây lan.

Những người mắc bệnh mãn tính (bệnh tim mạch, hen, lao phổi, tiểu đường, béo phì, suy dinh dưỡng, bệnh nhân AIDS...), phụ nữ mang thai, người già, trẻ em cần được đặc biệt quan tâm tới tình trạng sức khỏe, tránh tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh, khi có biểu hiện bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, chữa kịp thời, hạn chế biến chứng nặng và tử vong.

Ngày 4/9, bác sĩ Phùng Xuân Tý - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Trị cho biết, sau 23 ngày kể từ khi bệnh nhân cuối cùng khỏi bệnh cúm A/H1N1, đến nay dịch cúm A/H1N1 trên địa bàn đã được khống chế. Cả 4 bệnh nhân mắc bệnh cúm A/H1N1 đã được cơ quan Y tế địa phương điều trị khỏi hẳn, trở lại cuộc sống bình thường. Do thực hiện các biện pháp cách ly và khoanh vùng thực hiện phòng chống cúm nghiêm ngặt, thời gian qua tại tỉnh không phát sinh thêm ca bệnh cúm A/H1N1.

Sau khi thông báo đã khống chế được cúm A/H1N1, nhân dân địa phương rất phấn khởi, yên tâm đi lại, tiếp xúc làm ăn và công tác. Chính quyền và ngành Y tế Quảng Trị khuyến cáo mọi người nên chủ động đề phòng, nếu có biểu hiện cúm, chủ động báo với cơ quan y tế để điều trị, không để lây lan trong cộng đồng.

Tại Tiền Giang, sáng 4/9, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh tỉnh đã triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống bệnh cúm A/H1N1 đang có chiều hướng lây lan nhanh, nhất là trong các trường học. Tại thành phố Mỹ Tho đã có 44 học sinh dương tính với cúm A/H1N1; Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương và Trường Tiểu học Nguyễn Trãi đã tạm đóng cửa trong 7 ngày để làm sạch môi trường.

Theo Bác sĩ Trần Thanh Thảo, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, hệ dự phòng đang tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ, xử lý các ổ dịch xuất hiện trong các trường học. Ngăn chặn và phòng ngừa dịch bệnh lây lan, Tiền Giang triển khai nhiều biện pháp khẩn cấp, chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân. Tỉnh yêu cầu UBND Thành phố Mỹ Tho phối hợp với các ngành có liên quan thực hiện các biện pháp xử lý nhanh dịch bệnh tại các trường học, hạn chế đến mức thấp nhất khả năng lây lan ra cộng đồng. Được biết, Tiền Giang có 66 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1, tại 6/10 huyện, thị, thành đã có ca mắc cúm A/H1N1.

Ngày 4/9, Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng triển khai các biện pháp tăng cường giám sát 7 người có tiếp xúc gần với em T.T.Q, bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 đầu tiên ở tổ 2 thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa. Các trường hợp này đã có biểu hiện sốt nhẹ nhưng chưa có dấu hiệu ho, đau họng, chảy nước mũi... Ngành Y tế thực hiện các biện pháp cách ly tại gia đình và cử cán bộ chuyên môn đo thân nhiệt, theo dõi thường xuyên 2 lần/ngày. Mặt khác, đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm, tiến hành phun hoá chất khử khuẩn môi trường tại các hộ gia đình có người tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm cúm A, các khu vực lân cận và trường học, nhằm hạn chế lây lan ra cộng đồng.

Được biết, sau nhiều ngày điều trị tích cực, em T.T.Q-trường hợp mắc bệnh cúm A/H1N1 đầu tiên đã xuất viện với tình trạng sức khoẻ tốt.

Đến chiều 4/9, trên địa bàn tỉnh Phú Yên có 21 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1; trong đó có 18 trường hợp được phát hiện tại trường học, 3 trường hợp phát hiện trong cộng đồng. Các trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 được theo dõi, điều trị tại phòng cách ly Bệnh viện đa khoa tỉnh. Các trường học và hộ gia đình có liên quan được phun hoá chất khử trùng, học sinh được nghỉ học, những hộ xung quanh được hướng dẫn cách xử lý hoá chất, bảo hộ cá nhân... Tỉnh Phú Yên tiếp tục thông tin rộng rãi và liên tục về tình hình dịch cúm, cách phòng bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Công ty dược và vật tư y tế Phú Yên cấp phát miễn phí 15.000 cuốn cẩm nang phòng chống cúm A/H1N1 tại những nơi tập trung đông người như trường học, siêu thị, chợ, bến xe, nhà ga.

Sáng nay (4/9), Sở Y tế tỉnh Thái Bình công bố trường hợp một học sinh lớp 8A1, trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh, thành phố Thái Bình có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm A/H1N1.

Đây là ca bệnh cúm A/H1N1 đầu tiên ở tỉnh Thái Bình.

Trước đó, tại lớp 8A1, trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh, thành phố Thái Bình có 28 ca nghi mắc cúm A/H1N1. Kết quả xét nghiệm 6 mẫu bệnh phẩm, có 1 mẫu dương tính với chủng cúm A/H1N1. Ngoài số học sinh nghi nhiễm cúm A/H1N1 đang được cách ly, theo dõi tại nhà, sáng qua (3/9), Ban Giám hiệu trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh quyết định cho 800 học sinh của trường nghỉ học đến hết tuần này, đồng thời, lùi ngày khai giảng năm học mới sang tuần tới. Hiện, ngoài những bệnh viện, trạm y tế đã bố trí buồng bệnh để cách ly, điều trị bệnh nhân mắc cúm A/H1N1. Sở Y tế Thái Bình có phương án thành lập Bệnh viện dã chiến để kịp thời cấp cứu lưu động, sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân tại chỗ./.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất