Thứ Bảy, 21/9/2024
Biển và Hải đảo Việt Nam
Thứ Tư, 21/9/2011 18:3'(GMT+7)

Tăng cường hiểu biết, thiết thực hành động vì biển, đảo thân yêu của Tổ quốc

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Ngày 20/9, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Ninh phối hợp với Cục Kỹ thuật Hải quân tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2007-2011) công tác phối hợp tuyên truyền về biển, đảo giữa Tỉnh ủy Bắc Ninh ký kết với Đảng ủy Quân chủng Hải quân. Dự hội nghị có Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Sỹ, Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật, Phó Chính ủy Hải quân cùng đại diện Cục Kỹ thuật Hải quân, Ban Tuyên giáo Trung ương...

Từ năm 2007 đến nay, các đơn vị trong Cục Kỹ thuật Hải quân đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Ninh và các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy của tỉnh tổ chức hơn 40 buổi tuyên truyền về biển, đảo cho gần 20.000 lượt cán bộ, đảng viên, cán bộ hưu trí, thương bệnh binh và nhân dân. Đội ngũ báo cáo viên từ tỉnh đến cơ sở trực tiếp thực hiện cho trên 100 buổi nói chuyện tuyên truyền về biển, đảo cho 30.000 lượt cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong 5 năm qua, Cục Kỹ thuật Hải quân đã chủ động phối hợp với tỉnh Bắc Ninh tổ chức tuyên truyền về biển đảo tại các trường học nhằm nâng cao nhận thức về biển, đảo cho các em học sinh về Hải quân nhân dân Việt Nam, từ đó thu hút nguồn nhân lực vào phục vụ Quân chủng hải quân những năm tới.

Tỉnh Bắc Ninh đã biên tập, cấp phát hàng nghìn tài liệu tham khảo có liên quan đến tình hình biển, đảo cho cán bộ chủ chốt của tỉnh, báo cáo viên, giảng viên làm tài liệu tuyên truyền. Nội dung tuyền truyền về đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta về biển, đảo; về Hiệp định Phân định Vịnh Bắc Bộ và Hiệp định Hợp tác nghề cá Việt Nam – Trung Quốc; tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền biển, đảo… Các cơ quan báo chí địa phương đã tích cực tuyên truyền, mở các chuyên trang, chuyên mục với hàng trăm tin, bài, ảnh phản ánh về biển, đảo Việt Nam và phối hợp với Báo Hải quân trao đổi, sản xuất và phát sóng các chương trình truyền hình về biển, đảo.

Tại hội nghị, đại diện các cơ quan, đơn vị đã tham gia thảo luận, nêu rõ những thuận lợi, khó khăn trong công tác phối hợp tuyên truyền về biển, đảo và đánh giá kết quả triển khai thực hiện các nội dung đã ký kết 5 năm qua; rút kinh nghiệm, đề ra biện pháp thực hiện công tác phối hợp truyên truyền biển, đảo những năm tiếp theo.

Hội nghị đã tổ chức ký kết tiếp tục công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Ninh và Cục Kỹ thuật Hải quân; giữa các đơn vị trực thuộc Cục Kỹ thuật Hải quân với các huyện, thị xã, thành phố. Nhân dịp này, Tỉnh ủy Bắc Ninh, Bộ Tư lệnh Hải quân đã trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân của tỉnh Bắc Ninh và các đơn vị Hải quân có thành tích trong công tác phối hợp tuyên truyền về biển, đảo.

* Vận động phụ nữ các dân tộc biên giới, hải đảo

Ngày 20/9, Hội Liên hiệp Phụ nữ phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế tổng kết 20 năm chương trình phối hợp "Vận động phụ nữ các dân tộc biên giới, hải đảo" (giai đoạn 1991 - 2011).

Thời gian qua, Hội Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Thừa Thiên - Huế đã luôn phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thực hiện 4 nội dung: phối hợp tuyên truyền nâng cao trình độ mọi mặt cho PN trên hai tuyến biên giới; Các cấp hội PN đã phối hợp với các đồn, trạm BP tổ chức triển khai các chương trình trọng tâm của hội PN... Nhiều cán bộ PN cấp huyện, xã cùng với cán bộ Đồn BP lăn lộn với phong trào, vì vậy 100% đơn vị dân cư trên địa bàn có tổ chức hội; trong đó, năm 2010 có 81,5% số hộ gia đình có hội viên, 95% số hội cơ sở xây dựng lực lượng hội viên nòng cốt. Cuộc vận đông PN tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới được gắn với các phong trào: "PN tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng tiến bộ, hạnh phúc", "Người PN xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", "PN giúp nhau làm kinh tế gia đình" "Xóa đói giảm nghèo" thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa". Các cấp hội đã làm tốt công tác khuyến học, tổ chức 58 lớp xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học cho 1.269 học viên, vận động 1.553 cháu bỏ học trở lại trường... Hội Liên hiệp Phụ nữ phối hợp với Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên - Huế vận động PN tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng và bảo vệ biên giới; hỗ trợ vốn, giống, vận động bà con định canh định cư, giúp nhau làm kinh tế gia đình, áp dụng kiến thức khoa học trong sản xuất, chăn nuôi, chế biến và nuôi trồng thủy hải sản với số tiền 30 tỷ đồng; góp phần hạ thấp tỉ lệ nghèo trong toàn tỉnh xuống còn 11,4%.

Dịp này, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã khen thưởng cho 7 tập thể và 7 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong giữ vững biên cương và hải đảo của Tổ quốc giai đoạn 1991-2011./.

TG tổng hợp

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất