Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 27/6/2009 22:19'(GMT+7)

Tăng cường hơn nữa công tác giám sát

Nhiều cử tri quan tâm dự án đường vành đai 3 Hà Nội (ảnh ANTĐ)

Nhiều cử tri quan tâm dự án đường vành đai 3 Hà Nội (ảnh ANTĐ)

Sáng nay (27/6), tại Ủy ban nhân dân Quận Ba Đình, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri Quận Ba Đình và Cầu Giấy báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 12. 

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Cầu Giấy và Ba Đình đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 12. Cử tri cũng phản ánh với Đoàn Quốc hội Hà Nội nhiều vấn đề còn bức xúc như: Hiện nay, mặc dù chính sách kích cầu của Nhà nước đã giúp nhiều doanh nghiệp trong nước ổn định, ngăn chặn được suy giảm kinh tế nhưng chưa tập trung nhiều cho sản xuất nông nghiệp. Mặc dù đã có cố gắng nhưng việc giải phóng mặt bằng nhiều dự án còn chậm, còn những kẽ hở trong quản lý đất đai. Nhà nước cần có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn chất lượng các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng, tránh tình trạng để thất thoát, lãng phí tiền, công sức của Nhà nước và nhân dân; tăng cường chỉ đạo sát sao hơn việc thực hiện pháp luật về giao thông để đảm bảo tính mạng và tài sản cho nhân dân, giữ gìn an ninh trật tự.

Nhiều ý kiến nêu rõ việc Quốc hội bàn về sân golf tại kỳ họp vừa qua là rất đúng đắn, vì sân golf không phải để phục vụ nhu cầu của đại bộ phận dân chúng, nhất là khi đó lại là đất nông nghiệp thì không thể lấy làm sân golf. Cần tuân thủ nghiêm nghị quyết của Bộ chính trị về việc xây dựng nhà máy bauxite ở Tây Nguyên vừa phát huy hiệu quả kinh tế, vừa đảm bảo môi trường, văn hóa, an ninh trật tự…

Cử tri kiến nghị cần đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện dân chủ ở cơ sở, phát huy hơn nữa vai trò giám sát của Quốc hội trong từng vấn đề cụ thể tại địa phương.

Cử tri Lê Hoa ở phường Điện Biên (quận Ba Đình) kiến nghị: “Giám sát phải tìm ra nguyên nhân tại sao vấn đề đó không thực hiện được, vướng chỗ nào, thuộc về Đảng, chính quyền hay chủ trương đã đúng chưa… thì mới thực hiện được. Quan trọng vẫn là việc giám sát. Đề ra hoạt động rồi nhưng ai thực hiện, có thực hiện không, tại sao không thực hiện? Như bây giờ vẫn là nói nhiều, làm ít”.

Quốc hội là cơ quan quyền lực tối cao nhưng chưa phải lúc nào Quốc hội và đại biểu quốc hội cũng phát huy hết chức năng của mình. Theo nhiều đại biểu khi có vấn đề phát sinh từ cơ sở, địa phương thì đại biểu Quốc hội cần sớm có những quyết định chứ không thể để đến kỳ họp mới báo cáo.

Nhiều vấn đề cụ thể khác cũng được cử tri nêu ra và đề nghị thành phố sớm giải quyết. Đó là những vướng mắc trong thực thi con đường qua khu tập thể 34 Trần Phú; việc xây trường cho con em phường Điện Biên; vì sao việc giải phóng đường vành đai 3 còn chậm… Lãnh đạo thành phố Hà Nội đã trực tiếp trả lời những ý kiến cử tri trên tinh thần tiếp thu và sớm có những biện pháp giải quyết, báo cáo kết quả đến cử tri.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận những ý kiến đóng góp của cử tri Quận Ba Đình và Cầu Giấy, đặc biệt là những ý kiến tâm huyết của cử tri với Quốc hội cũng như những đề nghị chính đáng tại cơ sở. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ “Việc dù lớn hay nhỏ đều cần phải giải quyết đến nơi đến chốn vì sự phát triển chung của thành phố”. Chủ tịch cho biết: “Quốc hội sẽ tiếp tục đổi mới hơn nữa theo hướng ngày càng gần dân hơn, gắn bó với dân và chỉ đạo điều hành cũng gắn với quyền lợi của dân.

Liên quan đến gói kích cầu của Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội cho rằng gói kích cầu đã phát huy tác dụng, tuy nhiên nền kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn, chính vì vậy không thể lơ là, chủ quan. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nói: “Nhiều cử tri đặt câu hỏi về vấn đề kích cầu – kích vào đâu, làm thế nào để có hiệu quả… Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân, an sinh xã hội được bảo đảm. Hướng sắp tới trong Nghị quyết của Quốc hội là phải phát triển bền vững, không chỉ chạy theo tăng trưởng GDP mà còn là vấn đề đời sống, ăn ở, học hành của dân, lòng dân, ổn định chính trị… mới bảo đảm phát triển bền vững”. 

Về dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên, Chủ tịch Quốc hội đồng tình với ý kiến mà cử tri nêu ra và đây cũng là chủ trương mà Quốc hội thống nhất cao tại kỳ họp vừa qua. Với trữ lượng lớn bauxite, chúng ta sẽ phát huy cao hiệu quả kinh tế nếu khai thác hợp lý và hiệu quả. Chủ tịch nêu rõ: Chủ trương là như vậy nhưng cần lắng nghe, tiếp thu tất cả những ý kiến của nhân dân để có cách làm tốt nhất; không thể vì hiệu quả kinh tế mà ảnh hưởng đến văn hóa, môi trường, an ninh trật tự của Tây Nguyên.

Liên quan đến những kiến nghị cụ thể của cử tri tại hai Quận Ba Đình và Cầu Giấy, Chủ tịch Quốc hội đề nghị lãnh đạo hai Quận và thành phố Hà Nội tập trung giải quyết dứt điểm, sớm báo cáo kết quả làm đến đâu, khó khăn chỗ nào để cử tri được biết../.

TG- VOV
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất