(TG) - Tăng cường công tác thông tin thị trường, các hoạt động giới thiệu,
trưng bày hàng hóa tại nước ngoài; nghiên cứu, xây dựng kế hoạch tổ chức
Hội chợ hàng Việt thường niên tại các thị trường tiềm năng để tăng
cường tiếp cận thị trường nước sở tại, quảng bá hình ảnh, thương hiệu
doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam.
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh
Đình Dũng tại cuộc họp về tình hình quan hệ thương mại Việt Nam với
ASEAN.
Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với cơ quan liên
quan tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định, cam kết về thương
mại trong ASEAN với nội dung cụ thể, phương thức phù hợp cho từng nhóm
đối tượng nhằm nâng cao nhận thức của cơ quan quản lý, doanh nghiệp và
người dân về cơ hội, thách thức để kịp thời xây dựng, điều chỉnh kế
hoạch, chiến lược sản xuất, kinh doanh cho phù hợp.
Đồng thời nghiên cứu, làm rõ nhu cầu hàng hóa của thị trường ASEAN gắn
với phân tích khả năng cạnh tranh của hàng hóa từ thị trường các nước có
điều kiện kinh tế, năng lực sản xuất tương đồng với Việt Nam; trên cơ
sở đó, rà soát các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN để xác
định những mặt hàng xuất khẩu chủ lực, có lợi thế, sức cạnh tranh và
tiềm năng đẩy mạnh xuất khẩu đối với thị trường từng nước thuộc ASEAN,
trước hết là các mặt hàng nông sản (thủy sản, gạo, rau quả, tiêu, cà
phê, điều), cao su, vật liệu xây dựng, sắt thép và sản phẩm sắt thép… để
tập trung thực hiện các biện pháp phù hợp khuyến khích đẩy mạnh xuất
khẩu.
Bên cạnh đó tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại với sự tham gia
của hiệp hội, doanh nghiệp liên quan tham dự các sự kiện xúc tiến thương
mại, hội chợ, triển lãm thương mại, tổ chức chương trình giao thương,
kết nối, tìm kiếm cơ hội kinh doanh để mở rộng thị trường, bạn hàng nhập
khẩu, tập trung cho các mặt hàng tiềm năng, có thế mạnh xuất khẩu của
Việt Nam.
Tăng cường công tác thông tin thị trường, các hoạt động giới thiệu,
trưng bày hàng hóa tại nước ngoài; nghiên cứu, xây dựng kế hoạch tổ chức
Hội chợ hàng Việt thường niên tại các thị trường tiềm năng để tăng
cường tiếp cận thị trường nước sở tại, quảng bá hình ảnh, thương hiệu
doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với
cơ quan liên quan khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp
Việt Nam xây dựng hệ thống phân phối hàng Việt tại nước ngoài; thâm
nhập và thiết lập quan hệ đối tác lâu dài, chiến lược với các chuỗi phân
phối ở thị trường các nước ASEAN nhằm tiếp tục mở rộng sự hiện diện của
hàng hóa Việt Nam tại các thị trường này.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ căn cứ
chức năng, nhiệm vụ được phân công, chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương
tập trung rà soát các rào cản thương mại của nước nhập khẩu, nhất là
các hàng rào về kiểm dịch, chất lượng, an toàn thực phẩm để khẩn trương
làm việc với các cơ quan có chức năng có liên quan của nước nhập khẩu
nhằm đẩy nhanh đàm phán, ký kết thỏa thuận công nhận lẫn nhau, kịp thời
tháo gỡ khó khăn về hàng rào kỹ thuật đối với nông sản, thủy sản xuất
khẩu của Việt Nam (như xuất khẩu thịt, sản phẩm thịt và trứng gia cầm
sang Singapore; trái cây sang Thái Lan; việc công nhận hệ thống kiểm
soát, kiểm nghiệm an toàn thực phẩm của Việt Nam…).
Phó Thủ tướng giao các Bộ Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Nông
nghiệp và Phát triển Nông thôn, Xây dựng, Giao thông Vận tải, Thông tin
và Truyền thông căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công, rà soát cụ
thể tình hình nhập khẩu từng mặt hàng và nghiên cứu áp dụng các hàng rào
kỹ thuật quản lý chuyên ngành phù hợp để tăng cường quản lý nhập khẩu,
có tính đối đẳng như các nước áp dụng với hàng xuất khẩu của Việt Nam./.
TG