Thứ Sáu, 20/9/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 15/10/2013 23:8'(GMT+7)

Tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam – Bỉ

Toàn cảnh cuộc họp.

Toàn cảnh cuộc họp.

Tham dự cuộc họp phía Việt Nam có đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Khoa học và Công nghệ và phía Đoàn Vương quốc Bỉ có Đại sứ Bỉ tại Việt Nam, Tham tán hợp tác phát triển kinh tế, Tham tán của EU tại Việt Nam và các bên liên quan.

Phát biểu khai mạc cuộc họp Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương khẳng định quan hệ hợp tác Việt Nam - Bỉ đã có những bước tiến mạng mẽ. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh hai nước Kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Bỉ vào tháng 9/2013.

Quan hệ hợp tác Việt Nam - Bỉ từ khi thiết lập đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Về hợp tác phát triển từ năm 1994 đến nay, viện trợ không hoàn lại Bỉ dành cho Việt Nam khoảng 170 triệu EURO, nguồn tín dụng ưu đãi lên gần 200 triệu EURO, Chính phủ Việt Nam đánh giá cao những chương trình dự án do Bỉ tài trợ trong các lĩnh vực cấp thoát nước, vệ sinh môi trường, y tế và công nghệ vũ trụ. Các chương trình, dự án này đang được triển khai có hiệu quả tại nhiều vùng miền và phù hợp với mục tiêu, chính sách phát triển của Việt Nam.

Về hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Bỉ giai đoạn gần đây đã có bước tiến, kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng nhanh và ổn định. Năm 2012, Việt Nam nhập khẩu của Bỉ 411 triệu USD, tăng 18,7 % so với cùng kỳ 2011, 8 tháng đầu năm 2013 xuất khẩu vào Bỉ đạt 800 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2012, nhập khẩu đạt 320 triệu USD.

Theo Thứ trưởng, hợp tác Việt Nam và Bỉ còn khiêm tốn so với tiềm năng của hai nước. Tính đến 17/9, Bỉ hiện có 46 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 137 triệu USD, quy mô gần 3 triệu USD/dự án. Bỉ xếp thứ 35/100 quốc gia và vùng lãnh thổ hiện có đầu tư vào Việt Nam.

Việt Nam đánh giá cao các hợp tác của Bỉ trong thời gian qua và mong muốn Bỉ tiếp tục được hỗ trợ trong các lĩnh vực Bỉ có thế mạnh như vũ trụ, y tế, phát triển cảng biển, giúp Việt Nam hội nhập sâu hơn vào WTO. Ủy ban hỗn hợp Việt - Bỉ ra đời tháng 6/2011 đã khai thông các cơ hội hợp tác, triển khai các dự án và hợp đồng ưu tiên nhằm tạo ra sức bật mới cho nền kinh tế.

Tại cuộc họp lần này, hai Thứ trưởng hi vọng hai bên sẽ tiếp tục triển khai các cơ hội hợp tác mới, tạo động lực phát triển nền kinh tế của hai nước. Hiện nay, Bỉ nhập khẩu các mặt hàng giày dép, dệt may, café, thủy hải sản, đồ du lịch của Việt Nam còn Việt Nam nhập khẩu các mặt hàng đá quý, kim loại quý, dược phẩm, hóa chất, sắt thép, phụ tùng là những mặt hàng có thế mạnh của hai bên. Các dự án Việt Nam sử dụng vốn vay ưu đãi của Bỉ tập trung vào các lĩnh vực vũ trụ, thiết bị xử lý chất thải y tế, hệ thống xử lý nước thải, trang thiết bị bệnh viện, máy xử lý nước thải, xây dựng các trạm bơm chống ngập úng.

Kết thúc ngày họp thứ nhất sẽ diễn ra Lễ ký kết một số thỏa thuận giữa doanh nghiệp hai bên, tiếp theo là lễ ký Biên bản cuộc họp giữa Thứ trưởng Dirk Achten và Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương./.

(Theo: mpi.gov.vn)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất