Thứ Sáu, 4/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 23/4/2012 20:57'(GMT+7)

Tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam - Singapore

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thông Singapore, Tony Tan Keng Yam. (Ảnh: TTXVN)

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thông Singapore, Tony Tan Keng Yam. (Ảnh: TTXVN)

Chiều ngày 23/4, ngay sau lễ đón chính thức Tổng thống Singapore tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội đàm với Tổng thống Tony Tan Keng Yam.

Tại buổi hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao việc Tổng thống Tony Tan Keng Yam chọn Việt Nam là nước đầu tiên đi thăm sau khi nhậm chức, coi đây là biểu hiện sinh động của mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Singapore.

Về phía mình, bày tỏ vui mừng lần đầu tiên đến thăm Việt Nam và cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và chu đáo mà Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho đoàn đại biểu Singapore, Tổng thống Tony Tan Keng Yam chúc mừng Việt Nam về những thành tựu trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước; đặc biệt, đã kiềm chế lạm phát và duy trì tăng trưởng kinh tế ổn định.

Trao đổi về hợp tác song phương, hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng trước việc quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước đang phát triển ngày càng tốt đẹp và toàn diện; nhất trí cho rằng việc hai bên thường xuyên trao đổi các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao đã tạo được sự tin cậy và gần gũi giữa hai nước, góp phần thúc đẩy quan hệ phát triển lên tầm cao mới, hướng tới xây dựng quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Singapore.

Tổng thống Tony Tan Keng Yam hoan nghênh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiến hành thăm chính thức Singapore trong thời gian tới.

Hai nhà lãnh đạo vui mừng về hợp tác kinh tế, đầu tư và thương mại giữa hai nước ngày càng phát triển. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao việc Singapore luôn duy trì là một trong những nhà đầu tư và đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Tổng thống Tony Tan Keng Yam khẳng định các doanh nghiệp Singapore  mong muốn đầu tư và làm ăn lâu dài tại Việt Nam.

Hai nhà lãnh đạo hài lòng về hiệu quả của Hiệp định Khung về kết nối Việt Nam- Singapore và kết quả cuộc họp kết nối lần thứ 8 vừa qua tại Singapore; đánh giá cao hoạt động của các KCN Việt Nam – (VSIP) tại Bình Dương, Hải Phòng và Bắc Ninh và tin tưởng rằng, VSIP tại Quảng Ngãi sẽ thành công, góp phần vào sự phát triển của miền Trung Việt Nam.

Trao đổi về hợp tác đa phương, hai nhà  lãnh đạo hài lòng về sự phối hợp giữa hai nước tại các diễn đàn khu vực và quốc tế trong thời gian qua.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cảm ơn Singapore đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2014-2016 và Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021.

Hai nhà lãnh đạo khẳng định hai nước sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong các cơ chế hợp tác kinh tế quốc tế như APEC, ASEM, nhất là khi Cộng đồng ASEAN được hình thành vào năm 2015.

Tổng thống Singapore chia sẻ quan điểm của Việt Nam về vấn đề Biển Đông; nhất trí tiếp tục phối hợp lập trường, duy trì đoàn kết ASEAN trong vấn đề này để cùng đảm bảo an ninh, an toàn và tự do hàng hải tại Biển Đông, trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về Luật Biển 1982 và Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Tony Tan Keng Yam đã chứng kiến lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi trao Giấy chấp thuận chủ trương đầu tư cho Dự án KCN Việt Nam –Singapore  tỉnh Quảng Ngãi và Dự án Nhà máy nhiệt điện của Tập đoàn Sembcorp (Singapore) tại Quảng Ngãi.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng thống Singapore Tony Tan Keng Yam. (Ảnh: VGP).


Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã hội kiến với Tổng thống Singapore Tony Tan Keng Yam.

Tại hội kiến, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Tony Tan Keng Yam sang thăm Việt Nam, cho rằng chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Tony Tan Keng Yam sẽ là dấu mốc quan trọng, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước Việt Nam và Singapore.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trong thời gian qua, hoạt động hợp tác trên các mặt giữa Việt Nam và Singapore, nhất là trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch tăng trưởng khá nhanh; Hiệp định kết nối hai nền kinh tế Việt Nam – Singapore đang được hai bên triển khai tích cực.

Đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Tony Tan Keng Yam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, chính sách nhất quán của Việt Nam là sẽ nỗ lực hết mình để cùng với Singapore tiếp tục đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng sâu rộng, thực chất và hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho sự phát triển chung của cả hai nước.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, đặc biệt hai nước có nhiều điểm tương đồng có thể bổ trợ cho nhau để cùng hợp tác, phát triển cùng có lợi; mong muốn hai nước tiếp tục nỗ lực để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực, trong đó có thực hiện tốt các nội dung của Hiệp định kết nối hai nền kinh tế Việt Nam – Singapore.

Bên cạnh việc đẩy mạnh hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, hai bên cần quan tâm hơn nữa tới đẩy mạnh hợp tác về giáo dục-đào tạo, an ninh quốc phòng; ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn khu vực và quốc tế; hợp tác chặt chẽ trong đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương; đẩy mạnh trao đổi đoàn các cấp cũng như thúc đẩy giao lưu nhân dân nhằm tăng cường tình đoàn kết hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước, hai dân tộc Việt Nam và Singapore.

Bày tỏ vui mừng được sang thăm Việt Nam, chứng kiến những thành tựu to lớn mà Việt Nam đã đạt được trong xây dựng đất nước, Tổng thống Tony Tan Keng Yam cho biết mục đích chuyến thăm Việt Nam lần này của đoàn Singapore nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, nhất là hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục-đào tạo. Singapore luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Việt Nam và mong muốn cùng Việt Nam đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước lên những bước phát triển cao hơn, vì sự phát triển chung, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Cho biết các doanh nghiệp của Singapore luôn coi Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, Tổng thống Tony Tan Keng Yam mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của Singapore hợp tác đầu tư lâu dài tại Việt Nam và là đối tác tin cậy của Việt Nam, nhất là ở những lĩnh vực thế mạnh của Singapore.

Tại buổi hội kiến, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Tony Tan Keng Yam nhận định, việc hai nước tiếp tục trao đổi đi đến thống nhất nâng tầm quan hệ Việt Nam - Singapore lên bước phát triển mới sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai nước.

Tổng thống Tony Tan Keng Yam cũng khẳng định Singapore sẽ hợp tác chặt chẽ với Việt Nam nói riêng, với các nước ASEAN nói chung trong gìn giữ hòa bình, ổn định và tự do hàng hải ở Biển Đông, đồng thời khẳng định  Singapore ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình./.

(Theo: VGP News)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất