(TG)-Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban
Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã chính thức khai mạc sáng 5/1/2015,
tại thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát
biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu. Đầu đề do Tạp chí đặt.
“Thưa các đồng chí Trung ương,
Thưa các đồng chí tham dự Hội nghị,
Hôm nay, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI bắt đầu họp Hội nghị lần thứ
mười để thảo luận, thông qua các dự thảo văn kiện trình Đại hội XII của
Đảng gửi đại hội đảng bộ các cấp đóng góp ý kiến; cho ý kiến về một số
báo cáo, đề án để Bộ Chính trị tiếp thu, chỉ đạo hoàn thiện và lãnh đạo
tổ chức thực hiện; tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các đồng chí Ủy
viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư; giới thiệu bổ sung quy hoạch cán bộ cấp
chiến lược; bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương; giải quyết
khiếu nại kỷ luật đảng; và một số vấn đề quan trọng khác.
Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương và toàn thể các đại biểu tham dự Hội
nghị; xin gửi tới các đồng chí lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân dịp đầu
năm mới 2015. Sau đây, tôi xin phát biểu một số ý kiến, có tính chất nêu
vấn đề để các đồng chí nghiên cứu, thảo luận.
1- Về các dự thảo văn kiện trình Đại hội XII của Đảng
Việc chuẩn bị các dự thảo văn kiện trình Đại hội XII của Đảng đã được
khẩn trương, nghiêm túc tiến hành từ sau Hội nghị Trung ương 8 (tháng
10-2013), nhất là từ sau khi Hội nghị Trung ương 9 (tháng 5-2014) thông
qua các đề cương chi tiết. Bộ Chính trị đã chỉ đạo các Tiểu ban xây dựng
dự thảo Báo cáo chính trị, dự thảo Báo cáo kinh tế-xã hội và dự thảo
Báo cáo việc thi hành Điều lệ Đảng. Đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến của
các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lắng nghe, tiếp thu ý
kiến của các cấp uỷ, tổ chức đảng, các chuyên gia, nhà khoa học và họp
nhiều lần cho ý kiến hoàn thiện các dự thảo để trình Trung ương.
Báo cáo chính trị là văn kiện trung tâm của Đại hội. Bộ Chính trị đã chỉ
đạo Tiểu ban văn kiện khẩn trương hoàn thiện Đề cương chi tiết và tích
cực chuẩn bị dự thảo Báo cáo. Dự thảo Báo cáo Chính trị đã được xây dựng
và từng bước hoàn thiện, nâng cao, trên cơ sở tiếp thu, chắt lọc các
kết quả nghiên cứu tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn qua 30
năm đổi mới và kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng; qua
nhiều cuộc khảo sát thực tiễn, nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm, lấy ý kiến
của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý; làm việc với 22 Ban
thường vụ tỉnh uỷ, thành ủy; đặc biệt là ý kiến đóng góp của các đồng
chí nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước.
Đề nghị các đồng chí Trung ương nghiên cứu kỹ, thảo luận, cho ý kiến vào
toàn văn dự thảo Báo cáo; tập trung vào các đề xuất, kiến nghị cụ thể
nêu trong Tờ trình như: chủ đề và phương châm chỉ đạo của Đại hội XII;
kết cấu và nội dung của dự thảo Báo cáo. Đặc biệt, chú ý những vấn đề
lớn, những nội dung quan trọng về quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, những chủ
trương, chính sách, biện pháp đổi mới có ý nghĩa chiến lược, có tính
đột phá và những vấn đề còn có ý kiến khác nhau.
Đối với mỗi vấn đề, cần đi sâu phân tích, đánh giá sát tình hình thực
hiện Nghị quyết Đại hội XI và các Nghị quyết Trung ương; chỉ rõ những
chủ trương, chính sách nào của Đảng đã được quán triệt, cụ thể hóa, thể
chế hóa và tổ chức thực hiện tốt, đạt kết quả thiết thực; những chủ
trương, chính sách nào chậm hoặc chưa vào cuộc sống, chưa phát huy được
tác dụng; nguyên nhân vì sao? Vì chủ trương, chính sách chưa sát hợp với
thực tiễn hay do những nguyên nhân trong quá trình tổ chức thực hiện?
Về nguyên nhân, cần chú ý chỉ ra những nguyên nhân chủ quan, nhất là
nguyên nhân thuộc về nhận thức, tư duy; về năng lực cụ thể hóa, thể chể
hóa và tổ chức thực hiện. Từ đó, khẳng định cần kế thừa, bổ sung, phát
triển các mục tiêu, quan điểm, chủ trương, chính sách và phương hướng,
nhiệm vụ nào để tiếp tục đổi mới toàn diện, đồng bộ nhằm xây dựng, bảo
vệ và phát triển đất nước ta nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới.
Báo cáo kinh tế-xã hội là một báo cáo rất quan trọng, đi sâu vào lĩnh
vực cơ bản, nhiệm vụ trung tâm của công cuộc đổi mới. Tiểu ban Kinh
tế-Xã hội đã bám sát Đề cương được Hội nghị Trung ương 9 cho ý kiến,
tích cực xây dựng dự thảo Báo cáo tình hình phát triển kinh tế-xã hội 5
năm 2011-2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm
2016-2020. Đã tổ chức nghiên cứu theo 10 nhóm chuyên đề, cụ thể hoá 43
nội dung liên quan; tổ chức 3 cuộc hội thảo; lấy ý kiến đóng góp của
nhiều chuyên gia, nhà khoa học và lãnh đạo nhiều địa phương; cố gắng
tiếp thu, tìm tòi những vấn đề mới. Bộ Chính trị đã 2 lần thảo luận và
chỉ đạo hoàn chỉnh dự thảo Báo cáo.
Đề nghị Trung ương căn cứ vào thực tế đất nước từ đầu nhiệm kỳ đến nay
và kế hoạch 5 năm, Chiến lược 10 năm về phát triển kinh tế - xã hội, tập
trung thảo luận, đánh giá một cách khách quan, khoa học tình hình và
những kết quả thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5
năm 2011-2015 được đề ra tại Đại hội XI và được điều chỉnh ngay từ đầu
nhiệm kỳ.
Chú ý phân tích, đánh giá sự đúng đắn, kịp thời của việc đề ra và lãnh
đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện một số chủ trương, giải pháp về phát
triển kinh tế-xã hội khi chuyển sang tập trung ưu tiên kiềm chế lạm
phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, tăng trưởng hợp lý.
Phải chăng từ thực tế đó có thể rút ra bài học về sự cần thiết phải
nâng cao năng lực, chất lượng phân tích, dự báo tình hình và bài học
phải bám sát thực tiễn để kịp thời có những điều chỉnh cần thiết về chủ
trương, chính sách, biện pháp cho phù hợp với tình hình, nhiệm vụ; chú
trọng khâu cụ thể hoá, thể chế hoá và tổ chức thực hiện các nghị quyết
của Đảng?
Trên cơ sở đánh giá đúng tình hình kinh tế-xã hội nước ta hiện nay, tính
đến những thời cơ, thuận lợi mới xuất hiện và lường trước những khó
khăn, thách thức phải vượt qua, Báo cáo Kinh tế-Xã hội cần xác định
phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế-xã hội 5
năm 2016-2020 sao cho thật đúng, thật sát với tình hình thực tế đất
nước và bối cảnh quốc tế, khu vực.
Chú ý các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, những cơ chế, chính sách, biện pháp
mới có tính đột phá, khả thi cao, đóng góp thiết thực vào việc giải
quyết những vấn đề kinh tế-xã hội đang nổi lên, nhất là những vấn đề ảnh
hưởng trực tiếp đến sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước; cải
thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.
Báo cáo tổng kết việc thi hành Điều lệ Đảng đã được chuẩn bị một cách
công phu, nghiêm túc. Tiểu ban Điều lệ Đảng đã thành lập Tổ biên tập,
nghiên cứu xây dựng Đề cương, chương trình, kế hoạch tổng kết việc thi
hành Điều lệ Đảng và bổ sung Điều lệ Đảng (nếu có), gửi các cấp uỷ, tổ
chức đảng tiến hành tổng kết từ dưới lên. Đã có 67 cấp uỷ đảng trực
thuộc Trung ương hoàn thành việc tổng kết và có báo cáo gửi Tiểu ban.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng đã tiến hành khảo sát tình hình thi hành
Điều lệ Đảng ở 28 tỉnh ủy, thành ủy; tổng hợp báo cáo của các địa
phương, đơn vị về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng. Đồng thời
Tiểu ban Điều lệ Đảng đã thành lập 9 đoàn công tác, tiến hành kiểm tra
thi hành Điều lệ Đảng tại các tỉnh ủy, thành ủy, các ban cán sự đảng,
đảng đoàn trực thuộc Trung ương, một số cấp uỷ cơ sở và trên cơ sở. Tiểu
ban đã tổ chức ba cuộc họp để thảo luận, xây dựng dự thảo Báo cáo tổng
kết việc thi hành Điều lệ Đảng và sửa đổi (nếu có) và đã trình Bộ Chính
trị thảo luận, cho ý kiến.
Trong Báo cáo tổng kết và Tờ trình của Bộ Chính trị gửi Trung ương đã
nêu khá đầy đủ các nội dung tổng kết, những đề xuất về bổ sung, sửa đổi
Điều lệ Đảng của các cấp ủy, tổ chức đảng và ý kiến của Bộ Chính trị
kiến nghị với Trung ương về vấn đề này. Đề nghị các đồng chí Trung ương
thảo luận, cho ý kiến đánh giá kết quả đã đạt được; những hạn chế, vướng
mắc trong thi hành Điều lệ Đảng; những đề xuất bổ sung, sửa đổi Điều lệ
Đảng của các cấp uỷ, tổ chức đảng và các kiến nghị của Bộ Chính trị về
việc bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng khoá XI. Chú ý phân tích, chỉ rõ
những hạn chế, vướng mắc nào do khâu tổ chức thực hiện chưa tốt, hướng
dẫn chưa rõ; những hạn chế, vướng mắc nào do từ quy định của Điều lệ
Đảng, mức độ đến đâu, đã cần phải bổ sung, sửa đổi Điều lệ chưa, hay chỉ
cần điều chỉnh bằng quy định, hướng dẫn của Trung ương, Bộ Chính trị
?...
Toàn cảnh phiên khai mạc Hội nghị Trung ương 10. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)
2- Về một số báo cáo, đề án trình xin ý kiến của Trung ương
Thứ nhất, Báo cáo tổng kết 30 năm đổi mới (1986-2016)
Để tiếp tục đổi mới và cung cấp cơ sở khoa học cho việc xây dựng các dự
thảo văn kiện trình Đại hội XII của Đảng, ngày 12-6-2013, Bộ Chính trị
đã ban hành Kết luận số 66 về tổng kết một số vấn đề lý luận-thực tiễn
qua 30 năm đổi mới (1986-2016), trọng tâm là 10 năm gần đây (2006-2016),
và đã lập Ban Chỉ đạo tổng kết do đồng chí Tổng Bí thư làm Trưởng ban.
Từ đó đến nay, Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo các ban cán sự đảng, đảng đoàn,
lãnh đạo của 48 ban, bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương, cơ quan nghiên
cứu khoa học, lý luận chính trị và 16 tỉnh uỷ, thành uỷ tiến hành tổng
kết 10 vấn đề và 8 mối quan hệ lớn.
Kết quả tổng kết đã được tổng hợp, nghiên cứu, chắt lọc, xây dựng thành
dự thảo Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận-thực tiễn qua 30 năm đổi
mới. Bộ Chính trị đã xem xét, chỉ đạo hoàn thiện trình Trung ương cho ý
kiến tại Hội nghị lần này.
Đề nghị các đồng chí dành thời gian nghiên cứu, cho ý kiến để Bộ Chính
trị tiếp thu, tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện Báo cáo, làm tài liệu nghiên
cứu, phục vụ quá trình chuẩn bị và tiến hành đại hội đảng bộ các cấp và
Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Chú ý cân nhắc kỹ những nhận
định, đánh giá bối cảnh quốc tế, trong nước và quá trình phát triển
đường lối đổi mới của Đảng ta qua 30 năm; những thành tựu, hạn chế,
nguyên nhân, bài học kinh nghiệm của 30 năm đổi mới, nhất là 10 năm gần
đây; và phương hướng tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới toàn diện và
đồng bộ, tạo sự thống nhất cao trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội.
Thứ hai, Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2014
Thực hiện quy chế làm việc, vừa qua Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã tiến
hành kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể và cá nhân các đồng chí
Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2014. Bộ Chính trị nhận thấy:
Năm 2014, bên cạnh những thời cơ và thuận lợi, đất nước ta cũng đứng
trước nhiều khó khăn, thách thức. Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã tập trung
lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện hoạt động của cả hệ thống chính trị, các
lĩnh vực của đời sống xã hội và đạt được những kết quả quan trọng.
Nền kinh tế nước ta đã có những chuyển biến tích cực hơn, kinh tế vĩ mô
cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, kinh tế tăng trưởng cao hơn năm
2013; an sinh xã hội và phúc lợi xã hội được bảo đảm; cơ bản hoàn thành
các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra.
Xử lý đúng đắn, kịp thời những diễn biến mới, phức tạp liên quan tới
Biển Đông và quan hệ Việt Nam-Trung Quốc; giữ vững môi trường hoà bình,
ổn định để phát triển đất nước, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền,
nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.
Đã tập trung chỉ đạo chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội
XII của Đảng, cùng với việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4
khoá XI về xây dựng Đảng.
Các đồng chí Bộ Chính trị, Ban Bí thư giữ gìn phẩm chất đạo đức; kiên
định, vững vàng, tận tuỵ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, làm
việc có hiệu quả.
Tuy nhiên, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư trên một số
lĩnh vực có mặt còn hạn chế. Kinh tế vĩ mô chưa thật sự ổn định vững
chắc; việc cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng
còn chậm; kiểm soát nợ công, xử lý nợ xấu, bội chi ngân sách, tái cơ cấu
các doanh nghiệp nhà nước và các tổ chức tín dụng còn nhiều khó khăn.
Công tác tuyên truyền có việc, có lúc chưa theo kịp những diễn biến phức
tạp của tình hình. Một số vấn đề xã hội bức xúc kéo dài chưa được giải
quyết có hiệu quả, dứt điểm. Đời sống nhân dân, nhất là công nhân các
khu công nghiệp, khu chế xuất chậm được cải thiện. Công tác phòng, chống
tham nhũng, lãng phí chưa đáp ứng yêu cầu. Một số chủ trương của Đảng
chậm được cụ thể hóa, chưa đi vào cuộc sống. Công tác xây dựng Đảng,
nhất là việc ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính
trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên kết quả chưa
được như mong muốn. Lãnh đạo, chỉ đạo cải cách hành chính, cải cách tư
pháp có mặt chưa tiến bộ rõ rệt.
Đề nghị Trung ương nghiên cứu kỹ Báo cáo kiểm điểm của Bộ Chính trị, Ban
Bí thư, cho ý kiến nhận xét, đánh giá về những ưu điểm, khuyết điểm,
hạn chế của Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong lãnh đạo, chỉ đạo năm 2014 và
góp ý về các nhiệm vụ trọng tâm cần lãnh đạo, chỉ đạo trong năm 2015.
Thứ ba, Đề án tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
Thực hiện Kết luận 63 và Kết luận 64 của Hội nghị Trung ương 7 khóa XI,
Bộ Chính trị đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện và ban hành Quy định về
quản lý biên chế thống nhất của hệ thống chính trị; Ban cán sự đảng
Chính phủ đã chỉ đạo Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ và các bộ, ngành có liên
quan xây dựng dự thảo Đề án và đã hai lần báo cáo Bộ Chính trị cho ý
kiến chỉ đạo hoàn thiện trước khi trình Trung ương.
Đề nghị các đồng chí đi sâu phân tích nguyên nhân vì sao từ lâu và nhiều
lần, chúng ta đã bàn, đã thống nhất chủ trương và thực tế cũng đã tích
cực triển khai thực hiện nhưng đến nay tổ chức bộ máy vẫn có xu hướng
ngày càng phình to, biên chế tăng cao, cấp phó còn nhiều; chất lượng đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức chậm được cải thiện ? Cái gì thuộc về
chủ trương, quan điểm; cái gì thuộc về chỉ đạo thực hiện, cơ chế, chính
sách, biện pháp cần phải sửa đổi, bổ sung?...
Từ đó, cho ý kiến cụ thể vào các nội dung, vấn đề nêu trong Đề án và Tờ
trình; chú ý các đề xuất mới về quan điểm, cơ chế, chính sách, biện pháp
có tính đột phá về tổ chức bộ máy và cán bộ của toàn hệ thống chính trị
từ trung ương đến cơ sở. Phải chăng cần nêu cao hơn nữa quyết tâm chính
trị trong việc hoàn thiện bộ máy tổ chức của hệ thống chính trị phù hợp
hơn với điều kiện một đảng duy nhất cầm quyền, xây dựng Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế?
Tinh giản biên chế cần tiến hành đồng bộ với cải cách hành chính, cải
cách chế độ công vụ, công chức, viên chức ở các cơ quan nhà nước và các
đơn vị sự nghiệp; đẩy mạnh cải cách các đơn vị sự nghiệp công theo hướng
tăng cường xã hội hoá và quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm ? Nghiêm túc
thể chế hoá và thực hiện đúng các quy định của pháp luật về tổ chức bộ
máy nhà nước từ trung ương đến cơ sở và hệ thống các đơn vị sự nghiệp
trong cả nước...
Thứ tư, Đề án quy hoạch phát triển và quản lý báo chí
Xuất phát từ ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt của báo chí cách mạng
trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ngay từ tháng 10-2006, Bộ
Chính trị khoá X đã yêu cầu Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo chuẩn bị
rà soát, điều chỉnh quy hoạch báo chí trong cả nước. Tháng 01-2014, Bộ
Chính trị khoá XI đã đưa vào chương trình làm việc và thành lập Ban chỉ
đạo xây dựng Đề án quy hoạch phát triển, quản lý báo chí toàn quốc.
Khi xem xét Đề án, đề nghị các đồng chí tập trung thảo luận làm rõ, tạo
sự thống nhất cao về sự cần thiết phải xây dựng, ban hành và triển khai
thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí đến năm 2025. Đánh giá
đúng kết quả, thành tích đã đạt được và những hạn chế, yếu kém còn tồn
tại, những vấn đề đang nổi cộm cần tiếp tục đổi mới, khắc phục trong tổ
chức, hoạt động, phát triển và quản lý của hệ thống báo chí nước ta hiện
nay, bao gồm cả báo in, báo nói, báo hình và báo điện tử.
Chú ý toàn diện các mặt: số lượng, chất lượng, nội dung, hình thức, nhân
lực, tài chính, phương thức hoạt động kinh tế của các cơ quan báo chí
và sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý của các cơ quan, ban, bộ, ngành có liên
quan.
Chỉ ra nguyên nhân khách quan, chủ quan của những kết quả, thành tích
đạt được cũng như những hạn chế, yếu kém còn tồn tại. Đồng thời, cần dự
báo thật sát xu thế sắp tới để từ đó xác định đúng đắn các quan điểm,
mục tiêu, định hướng quy hoạch và các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm thực
hiện thắng lợi Quy hoạch.
Trong Tờ trình, Ban cán sự đảng Chính phủ đã đề xuất một số vấn đề cụ
thể xin ý kiến chỉ đạo, mong Trung ương quan tâm cho ý kiến đối với từng
vấn đề, nhất là vấn đề nâng cao chất lượng, thu gọn đầu mối, điều chỉnh
cơ quan chủ quản và tăng cường công tác quản lý báo chí trong tình hình
mới.
3- Một số vấn đề quan trọng khác
Một là, việc lấy phiếu tín nhiệm của Trung ương đối với các đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các thành viên lãnh đạo trong các cơ
quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội
là một chủ trương mới, đúng đắn mà Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI về
xây dựng Đảng đã đề ra, được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân quan
tâm và đồng tình, ủng hộ. Quốc hội khoá XIII đã hai lần tổ chức thành
công việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu
hoặc phê chuẩn. Các tỉnh ủy, thành ủy, các cơ quan, đơn vị ở Trung ương
cũng đã và đang tiến hành việc lấy phiếu tín nhiệm.
Theo báo cáo sơ bộ, kết quả cơ bản là tốt, tiếp tục được các cấp uỷ, tổ
chức đảng và cán bộ, đảng viên, nhân dân hoan nghênh. Tuy nhiên, do đây
là vấn đề mới và khó cho nên trong quá trình tiến hành chúng ta phải vừa
làm vừa rút kinh nghiệm, và trên thực tế chúng ta cũng đã rút kinh
nghiệm và có những điều chỉnh kịp thời.
Thực hiện Nghị quyết Trung ương 9 khoá XI, tại Hội nghị lần này, Bộ
Chính trị tổ chức việc lấy phiếu tín nhiệm của Ban Chấp hành Trung ương
đối với các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhằm thăm dò tín
nhiệm, qua đó giúp các đồng chí được lấy phiếu tự nhìn nhận lại mình, để
điều chỉnh, tự giác tu dưỡng, rèn luyện, không ngừng nâng cao trình độ
về các mặt và tinh thần trách nhiệm trong công tác; đồng thời giúp Bộ
Chính trị có thêm thông tin để đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ, góp
phần xây dựng đội ngũ cán bộ cấp cao của Đảng và Nhà nước ngày càng vững
mạnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Tuy nhiên, việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các đồng chí Uỷ viên Bộ
Chính trị, Ban Bí thư - là những chức danh lãnh đạo cao nhất của Đảng và
Nhà nước, lại được tiến hành lần đầu, cho nên rất hệ trọng và nhạy cảm,
liên quan đến uy tín và sự lãnh đạo chung của Đảng. Bộ Chính trị đề
nghị các đồng chí Trung ương phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm và
xây dựng, nghiên cứu thật kỹ Quy định và Tờ trình của Bộ Chính trị, các
báo cáo công tác của từng đồng chí uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư để
thể hiện chính xác chính kiến của mình qua mỗi lá phiếu, góp phần bảo
đảm việc lấy phiếu thật sự dân chủ, khách quan, công tâm, xây dựng, tăng
cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; không để các thế lực xấu, thù
địch lợi dụng chống phá.
Hai là, việc tiếp tục xây dựng Quy hoạch cán bộ cấp chiến lược. Thực
hiện một nội dung quan trọng của Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI về xây
dựng Đảng, trong 2 năm qua, Bộ Chính trị đã chỉ đạo sát sao việc xây
dựng Quy hoạch cán bộ cấp chiến lược. Bộ Chính trị đã trình và được Ban
Chấp hành Trung ương thông qua đề án về quy hoạch cán bộ cấp chiến lược
(tại Hội nghị Trung ương 6); đồng thời đã thành lập Ban Chỉ đạo Xây dựng
quy hoạch.
Trên cơ sở quy hoạch các chức danh lãnh đạo chủ chốt của các ban, bộ,
ngành, cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương, căn cứ vào việc phát
hiện, giới thiệu của các đồng chí Uỷ viên Trung ương, việc thẩm định của
các ban đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, quyết định một bước danh sách
quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương và danh sách quy hoạch Bộ Chính trị,
Ban Bí thư nhiệm kỳ 2016-2021 và các nhiệm kỳ tiếp theo.
Có cơ sở khẳng định, tuy là lần đầu Đảng ta xây dựng quy hoạch cán bộ
cấp chiến lược, nhưng công việc này đã được tiến hành khá bài bản, chặt
chẽ và đạt kết quả bước đầu tích cực. Tuy nhiên, số lượng các đồng chí
được quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương và Bộ Chính trị, Ban Bí thư hiện
nay còn ít so với chỉ tiêu mà Đề án nêu ra; chất lượng cũng còn phải
tiếp tục được nâng cao.
Hơn nữa, qua gần 2 năm kể từ khi xin phiếu giới thiệu của Trung ương đến
nay, tình hình đã có những thay đổi, các đồng chí Ủy viên Trung ương và
cán bộ, đảng viên trong diện được xem xét đưa vào quy hoạch đã có điều
kiện và thời gian công tác nhiều hơn để thể hiện rõ hơn phẩm chất và
năng lực của mình; việc quy hoạch cần được định kỳ rà soát, bổ sung theo
tinh thần "động" và "mở."
Theo kế hoạch, từ nay đến ngày 31-01-2015, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ
quan, đơn vị trực thuộc Trung ương sẽ hoàn thành việc rà soát, bổ sung
tổng thể quy hoạch cán bộ, trong đó có quy hoạch các chức danh chủ chốt ở
cấp mình, đơn vị mình. Do vậy, Bộ Chính trị sẽ tiến hành rà soát, bổ
sung quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương sau khi có kết quả rà soát, bổ
sung quy hoạch các chức danh lãnh đạo chủ chốt của các cấp uỷ, tổ chức
đảng trực thuộc.
Đối với việc rà soát, bổ sung quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Bộ
Chính trị đề nghị tại Hội nghị này, các đồng chí Ủy viên Trung ương tiếp
tục giới thiệu nguồn bổ sung quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư như nêu
trong Tờ trình của Bộ Chính trị. Trên cơ sở kết quả giới thiệu và xin ý
kiến Trung ương lần này, Bộ Chính trị sẽ chỉ đạo làm các bước tiếp theo
để xem xét, quyết định theo thẩm quyền.
Thưa các đồng chí,
Năm 2015 là năm cuối của nhiệm kỳ Đại hội Đảng lần thứ XI - một năm có ý
nghĩa quyết định đối với việc toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phấn
đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội XI đã đề ra. Nội dung
chương trình Hội nghị Trung ương lần này có ý nghĩa rất quan trọng đối
với việc lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ của năm 2015 cũng
như cả nhiệm kỳ và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới
Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng.
Vì vậy, đề nghị các đồng chí Trung ương và các đồng chí tham dự Hội nghị
phát huy cao độ trí tuệ, tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân
dân và đất nước, tập trung nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng, cho ý kiến để
tiếp tục hoàn thiện các dự thảo báo cáo, đề án và xem xét, quyết định
các vấn đề quan trọng khác trong chương trình của kỳ họp.
Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị lần thứ mười Ban
Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI. Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.
Xin trân trọng cảm ơn!”
TG