Thứ Bảy, 28/9/2024
Đời sống
Thứ Ba, 6/5/2014 21:12'(GMT+7)

Tăng cường tiêm vét vắc-xin sởi cho trẻ

* Theo Sở Y tế tỉnh Hòa Bình, đến thời điểm này, tỉnh Hòa Bình đã tiêm vét vắc xin sởi được 7.893 trẻ, chiếm 80,3% số trẻ trong độ tuổi từ 9- 24 tháng. Sở Y tế Hòa Bình tỉnh chỉ đạo Trung tâm Y học dự phòng tỉnh và các huyện, thành phố tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch sởi tại địa phương; chỉ đạo tiêm vét vắc xin sởi theo kế hoạch và báo cáo diễn biến bệnh theo ngày.

Tính đến hết ngày 4/5, toàn tỉnh ghi nhận 129 trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại 49 xã, phường, thị trấn thuộc 10/11 huyện, thành phố. Trong đó, nhiều nhất là thành phố Hòa Bình 45 ca, huyện Cao Phong 32 ca, Lạc Sơn 17 ca… Qua xét nghiệm đã có 10 ca dương tính với bệnh sởi; 1 trường hợp tử vong liên quan đến sởi. Như vậy, so với thời điểm trước ngày nghỉ lễ 30/4 đã có thêm 1 huyện và 4 xã có ca bệnh sốt phát ban nghi sởi.

*Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm y tế dự phòng Thái Nguyên, chỉ trong 1 tuần qua, trên địa bàn tỉnh đã có thêm 45 trường hợp nghi mắc sởi phải giám sát, nâng số ca bệnh nghi mắc sởi trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay lên hơn 130 ca, trong đó số bệnh nhân dương tính với vi rút sởi là 34 người; hiện có gần 30 ca bệnh sau khi mắc sởi đang điều trị tại các bệnh viện, cơ sở y tế. Số bệnh nhân nghi mắc sởi không chỉ tập trung ở trẻ em, mà còn có nhiều trường hợp mắc sởi ở độ tuổi từ 25 đến 35 tuổi. Riêng ổ bệnh tại Trường trung học cơ sở Chu Văn An, thành phố Thái Nguyên, sau khi xét nghiệm 24 mẫu bệnh đã có 13 mẫu dương tính với vi rút sởi. Đáng lưu ý, trong dịp nghỉ lễ vừa qua, đã có một bé gái 14 tháng tuổi, trú tại thành phố Thái Nguyên tử vong vì sởi. Theo nhận định của cơ quan chuyên môn, tuy số ca nghi mắc sởi trong tỉnh vẫn đang gia tăng, chưa có dấu hiệu giảm nhưng hiện tại diễn biến của bệnh sởi trên địa bàn vẫn đang nằm trong khả năng kiểm soát với các biện pháp phòng chống dịch tích cực, chủ động.

Để hạn chế số người mắc sởi, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tăng cường tiêm vét vắc-xin sởi cho trẻ trong độ tuổi, hiện tỷ lệ trẻ được tiêm vét đạt 90,3%. Các trung tâm y tế huyện, thành, thị và các trạm y tế cơ sở tiếp tục tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc sởi để điều trị kịp thời, hạn chế biến chứng do sởi, tăng cường tuyên truyền vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, giáo dục cộng đồng về các biện pháp phòng chống dịch. Các bệnh viên trên địa bàn đã đảm bảo trang thiết bị, khu vực cách ly cho bệnh nhân sởi, phòng ngừa việc lây nhiễm chéo, chuẩn bị tiêm vắc-xin sởi cho cán bộ trực tiếp khám, điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân sởi. Bên cạnh đó, trong những ngày tới, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Thái Nguyên tiếp tục duy trì phòng tiêm miễn phí vắc - xin sởi, cung ứng thêm 200 liều vắc-xin "3 trong 1" phòng sởi, quai bị, rubella, xây dựng kế hoạch tiếp tục tiêm vắc - xin sởi cho trẻ 2 đến 10 tuổi tại một số khu vực có nguy cơ bùng phát dịch cao như thành phố Thái Nguyên, huyện Phổ Yên...

Được biết, ngoài bệnh sởi, hiện nay, tại địa bàn Thái Nguyên đã có 3 trẻ mắc bệnh chân tay miệng, trong đó 2 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên và 1 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện A Thái Nguyên./.

Theo TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất