Thứ Bảy, 27/7/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Tư, 12/8/2020 23:0'(GMT+7)

Tặng thưởng cho các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2019

Đồng chí Trần Quốc Vượng và đồng chí Võ Văn Thưởng trao tặng thưởng cho các tác phẩm mức A. (Ảnh: TA)

Đồng chí Trần Quốc Vượng và đồng chí Võ Văn Thưởng trao tặng thưởng cho các tác phẩm mức A. (Ảnh: TA)

Tới dự và trao thưởng có các đồng chí: Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Phó Trưởng ban kiêm nhiệm Ban Tuyên giáo Trung ương; PGS.TS. Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, Phê bình VHNT Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo tặng thưởng; ; cùng đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương.

Các tác phẩm lý luận phê bình văn học nghệ thuật được lựa chọn lần này sẽ nhận tặng thưởng của Ban Bí thư Trung ương Đảng, do Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương thực hiện.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thế Kỷ khẳng định, thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng, được sự ủy quyền của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Ban Tuyên giáo Trung ương, những năm qua, Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã động viên, khích lệ, hỗ trợ và xét tặng thưởng cho các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT có chất lượng cao, có tác dụng thúc đẩy hoạt động sáng tạo, nghiên cứu, phê bình và thụ hưởng VHNT trong cả nước. 

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ đánh giá:

PGS.TS. Nguyễn Thế Kỷ đánh giá: "So với các năm trước, chất lượng các tác phẩm được trao tặng thưởng lần này được nâng cao hơn"

Đợt trao tặng thưởng lần thứ 6 này, Thường trực Hội đồng và Ban Chỉ đạo tập trung lựa chọn, bình xét các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT được xuất bản và công bố năm 2019. Ban Chỉ đạo đã nhận được 93 tác phẩm ở các thể loại, các lĩnh vực VHNT với 38 cuốn sách, 53 bài báo, 2 chương trình phát thanh. Qua 4 vòng bình xét, thẩm định, Hội đồng đã chọn được 15 tác phẩm xứng đáng được trao tặng thưởng.

Hội đồng cũng đã bình chọn và trao tặng thưởng cho 7 đơn vị báo chí và xuất bản có thành tích nổi bật trong hoạt động tuyên truyền, quảng bá các hoạt động lý luận, phê bình VHNT năm 2019. So với các năm trước, chất lượng các tác phẩm được trao tặng thưởng lần thứ 6 được nâng cao hơn, một số tác phẩm có nhiều tìm tòi, sáng tạo; phân bổ trên cả ba bình diện: lý luận chung; lý luận, phê bình văn học; lý luận, phê bình các loại hình nghệ thuật.       

“Từ thực tiễn công tác xét tặng thưởng và qua dư luận cho thấy uy tín và tác động tích cực của tặng thưởng ngày càng được nâng cao, góp phần thúc đẩy hoạt động sáng tác và lý luận, phê bình VHNT của đất nước. Hội đồng lý luận, phê bình VHNT Trung ương mong rằng, thời gian tới, các hội VHNT ở Trung ương và các địa phương; các văn nghệ sỹ và những người làm công tác lý luận, phê bình VHNT cũng như đông đảo công chúng quan tâm hơn, tham gia tích cực và góp phần làm cho tặng thưởng ngày càng có tác dụng to lớn và có ý nghĩa thiết thực hơn trong đời sống. Hội đồng lý luận, phê bình VHNT Trung ương và Ban Chỉ đạo sẽ tiếp tục sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Quy chế, để việc xét tặng thưởng ngày càng khoa học và khích lệ, lựa chọn được các tác phẩm có chất lượng cao hơn”, PGS.TS. Nguyễn Thế Kỷ bày tỏ.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao tặng thưởng mức A cho 4 tác phẩm, đã xuất bản thành sách: Văn hóa nhiếp ảnh – Một góc nhìn (tác giả: Trần Quốc Dũng); Nghệ thuật dưới góc độ di truyền (tác giả: Vũ Hiệp); Ma thuật của truyện kể (tác giả: Cao Kim Lan); Giấu vàng trong gió thu (tác giả: Khuất Bình Nguyên).  

7 tác phẩm được trao tặng thưởng mức B gồm các sách: Văn hóa nghệ thuật Việt Nam đổi mới và hội nhập (tác giả: Lê Thị Hoài Phương); Thi pháp tiểu thuyết hiện đại (tác giả: Bùi Việt Thắng); Nghệ thuật Múa Việt Nam - Từ một góc nhìn (tác giả: Ứng Duy Thịnh); Những nguồn cảm hứng trong sáng tác hội họa (tác giả: Phạm Văn Tuyến); Điện ảnh Việt Nam - Những dòng sông đều chảy (tác giả: Trần Việt Văn); Ảnh hưởng của thể hệ Stanislavski đến sân khấu kịch Việt Nam (tác giả: Cao Xuân Ngọc); Sấn khấu truyền thống và hiện đại (tác giả: Nguyễn Thế Khoa).

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ và ông Nguyễn Mạnh Hùng trao tặng thưởng cho các tác phẩm mức B. (Ảnh: TA)

Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ và đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng trao tặng thưởng cho các tác phẩm mức B. (Ảnh: TA)

Có 4 tác phẩm được trao tặng thưởng mức C gồm: Truyện thơ Xống chụ xon xao (Tiễn dặn người yêu) của người Thái Tây Bắc nhìn từ góc độ thi pháp (tác giả: Lò Bình Minh, Cà Chung); Chương trình phát thanh “Thị trường mỹ thuật Việt: Con đường minh bạch đã lộ sáng?” (tác giả: Đinh Thị Phương Thúy); bài viết "Giải cứu" điện ảnh bằng cách nào?” (tác giả: Vũ Quỳnh); Cụm 3 bài viết “Tính cách người Việt quá yếu đuối trong phim; Trong phim Việt cái gì cũng nghiêm trọng quá!; Nỗi lo về cách phát hiện vấn đề của phim tài liệu” (tác giả: Đoàn Tuấn).

Đồng chí Bùi Trường Giang, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; PGS.TS Phan Trọng Thưởng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng trao tặng thưởng cho các tác giả có tác phẩm đạt mức C. (Ảnh: TA)

Đồng chí Bùi Trường Giang, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và PGS.TS. Phan Trọng Thưởng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng trao tặng thưởng cho các tác giả có tác phẩm đạt mức C. (Ảnh: TA)

Cũng tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao tặng thưởng cho 7 nhà xuất bản , cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm có đóng góp quan trọng trong lĩnh vực phát triển lý luận, phê bình VHNT gồm: Báo Công an Nhân dân; Ban Văn học - Nghệ thuật Đài Tiếng nói Việt Nam; Ban Văn hóa - Văn nghệ Báo Nhân Dân; Ban Văn nghệ Đài Truyền hình Việt Nam; Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật; Nhà xuất bản Sân khấu; Nhà xuất bản Văn học./.

Đồng chí Bùi Thế Đức và đồng chí Phan Đình Tân, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng trao tặng thưởng cho các tập thể có nhiều tác phẩm có đóng góp quan trọng trong lĩnh vực phát triển lý luận, phê bình VHNT. (Ảnh: TA)

Đồng chí Bùi Thế Đức và đồng chí Phan Đình Tân, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng trao tặng thưởng cho các tập thể có nhiều tác phẩm có đóng góp quan trọng trong lĩnh vực phát triển lý luận, phê bình VHNT. (Ảnh: TA)

Nhật Minh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất