Chủ Nhật, 22/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 10/9/2016 10:58'(GMT+7)

Tạo cú hích cho du lịch từ nghệ thuật

Nhà hát Lớn sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho khán giả Thủ đô và khách du lịch.

Nhà hát Lớn sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho khán giả Thủ đô và khách du lịch.

Cơ hội tốt cho Ngành Du lịch

Ông Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Công ty Du lịch Golden Tour cho rằng, việc đưa các chương trình nghệ thuật đỉnh cao vào Nhà hát Lớn là một chủ trương đúng và kịp thời bởi đây là mong mỏi của công chúng, các công ty du lịch và các đoàn nghệ thuật. Từ xưa, Nhà hát Lớn - di tích lịch sử hơn trăm năm tuổi đã là một điểm đến mà cả du khách Việt Nam và nước ngoài đều muốn tham quan. Nay, thêm việc Nhà hát đưa các chương trình biểu diễn nghệ thuật đỉnh cao vào thì du khách càng có điều kiện thưởng thức nền văn hóa nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam và tham quan không gian bên trong nhà hát. "Trước nay, sự kết hợp giữa các hãng lữ hành với các đơn vị biểu diễn nghệ thuật chưa thực sự tốt nên nhiều khi du khách không được giới thiệu nghệ thuật đỉnh cao tại Việt Nam, trong khi các đơn vị nghệ thuật lại không có nhiều nguồn thu. Tôi cho rằng chủ trương thu hút du khách đến với Nhà hát Lớn là hoàn toàn khả thi vì Nhà hát Lớn hội tụ đầy đủ các điều kiện để trở thành điểm du lịch thu hút khách du lịch, nhất là các giá trị về kiến trúc, lịch sử, văn hóa của công trình", ông Phạm Tiến Dũng nhận định.

Ông Nguyễn Hồng Đài, Tổng Giám đốc Công ty APT Travel cũng ủng hộ chủ trương chọn Nhà hát Lớn để biểu diễn những tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam bởi hầu hết các Nhà hát Lớn của các quốc gia khác cũng chủ yếu để biểu diễn những tác phẩm nghệ thuật mang tính truyền thống đại diện cho quốc gia đó, ví dụ, tại nước Nga, các đoàn nghệ thuật biểu diễn ba lê. "Trong những năm qua, chúng ta sử dụng Nhà hát Lớn với mục tiêu kinh tế nhiều hơn khiến giá trị của Nhà hát Lớn bị giảm. Giờ đây, chủ trương của Bộ VH,TT&DL đã xác định Nhà hát Lớn sẽ ưu tiên trình diễn nghệ thuật đỉnh cao, có tính đại diện cho quốc gia là rất đúng đắn. Và đây là cơ hội lớn cho cả du lịch lẫn nghệ thuật bởi hoạt động du lịch không chỉ góp kinh phí để đầu tư cho nghệ thuật phát triển, mà còn góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế", ông Nguyễn Hồng Đài khẳng định.

Chương trình nghệ thuật phải mang dấu ấn riêng

Thực tiễn cho thấy, không chỉ các nhà hát cần các doanh nghiệp lữ hành mà bản thân các doanh nghiệp lữ hành cũng rất cần các sản phẩm mới, nhất là nghệ thuật biểu diễn để phục vụ du khách. Thời gian qua, Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch đã tổ chức một số buổi gặp gỡ giữa các hãng lữ hành với một số nhà hát để góp ý cho các chương trình biểu diễn phục vụ khách du lịch nhưng chưa đạt được hiệu quả mong muốn vì vị trí các nhà hát không thuận tiện, chương trình chưa đa dạng và lịch biểu diễn không thường xuyên nên các công ty lữ hành chưa đưa vào các chương trình du lịch thường xuyên.

"Với Nhà hát Lớn, việc tổ chức tour cho khách du lịch dễ dàng hơn vì vị trí của nhà hát rất thuận lợi. Về thời gian và nội dung chương trình biểu diễn phục vụ du khách, tôi cho rằng nên tổ chức lấy ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp lữ hành bởi chính họ là người trực tiếp tiếp cận với du khách, biết được nhu cầu cụ thể của khách về loại hình, thời gian biểu diễn... Các tiết mục nên kết cấu nhẹ nhàng, không quá dài, nhưng phải đặc sắc, mang đậm sự khác biệt và giá trị riêng của những loại hình nghệ thuật truyền thống Việt Nam. Bên cạnh đó nên có lịch biểu diễn thường xuyên, liên tục để các công ty lữ hành đưa vào chương trình vì các chương trình tour cần được giới thiệu cho khách du lịch, đối tác ít nhất là 3-6 tháng", ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch cho biết.

Theo ông Lê Công Năng, Trưởng phòng Truyền thông Vietrantour, để các chương trình biểu diễn trong Nhà hát Lớn trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn và Nhà hát Lớn trở thành điểm đến không thể bỏ qua đối với khách du lịch thì ngoài lịch biểu diễn ấn định thường xuyên còn có hai vấn đề cần quan tâm, đó là chương trình biểu diễn phải đặc sắc và giá vé vào cửa phải hợp lý vì những yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến việc công ty du lịch có thể xây dựng sản phẩm du lịch kết hợp xem biểu diễn trở thành dòng sản phẩm phổ thông chào bán cho du khách. "Theo tôi được biết, các nước bạn luôn có những chương trình biểu diễn độc đáo như Alcaza (show diễn hoa hậu chuyển giới), Siam Niramit (show diễn lịch sử Thái Lan hoành tráng) hay Nanta show (kịch đầu bếp) của Hàn Quốc được đầu tư công phu, chất lượng... Để thu hút du khách quốc tế, tôi cho rằng, chúng ta cần đầu tư các chương trình đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa Việt, dễ hiểu và đan xen yếu tố giải trí...", ông Lê Công Năng cho biết.

Việc Nhà hát Lớn "rộng cửa" cho các đơn vị nghệ thuật đã tạo thêm cơ hội cho Ngành Du lịch thu hút du khách đến với Việt Nam, nhất là trong thời điểm Ngành Du lịch đang bị cạnh tranh mạnh như hiện nay.

Lâm Vũ (hanoimoi.com.vn)


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất