Thứ Sáu, 20/9/2024
Xã hội
Thứ Hai, 28/5/2018 14:52'(GMT+7)

Tạo động lực, niềm tin cho người lao động

*Tạo niềm tin cho người lao động 

Sau 30 năm đổi mới, hiện nay, cả nước có hơn 10 triệu đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động, chiếm 21% tổng số lao động. Lực lượng này được Đảng, Nhà nước coi là nguồn lực quan trọng khi đóng góp hơn 60% tổng sản phẩm xã hội và 70% ngân sách quốc gia. Giai cấp công nhân Việt Nam không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đang có mặt trong tất cả các ngành nghề, các thành phần kinh tế, là lực lượng quan trọng, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 

Tháng Công nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động từ năm 2013 với mục tiêu nâng cao nhận thức cho toàn xã hội về giai cấp công nhân lao động ở Việt Nam. Thông qua Tháng Công nhân, Công đoàn các cấp đã huy động trách nhiệm của xã hội chăm lo cho người lao động và đã nhận được sự ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân. Sau 6 năm tổ chức, ý nghĩa và tác dụng của hoạt động này được nhân lên rõ rệt, hiệu quả năm sau cao hơn năm trước. Thực tế cho thấy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội đã nhận ra vai trò quan trọng của người lao động đối với sự phát triển của xã hội; chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động ngày càng trân trọng, coi công nhân là một tài sản quan trọng cần được bảo vệ, chăm sóc. Những năm qua, hàng nghìn căn nhà mang tên "Mái ấm đoàn viên", " Mái ấm Công đoàn" được trao tặng trong Tháng Công nhân đã phần nào thể hiện sự quan tâm của xã hội đối với những lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhiều chương trình tư vấn kiến thức pháp luật cho người lao động được Công đoàn các cấp trên cả nước đồng loại tổ chức đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp công nhân hiểu được quyền lợi, trách nhiệm của mình khi tham gia vào quá trình sản xuất.

Những năm qua, Công đoàn các ngành, địa phương, công đoàn cấp trên cơ sở đã ký kết với 1.139 đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ đoàn viên (khi có thẻ đoàn viên) mua hàng hóa, dịch vụ với giá ưu đãi, giảm từ 5% đến 25% so với giá niêm yết. Kết quả cho thấy, gần 1,7 triệu đoàn viên đã sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi từ các doanh nghiệp tham gia các thỏa thuận với tổ chức Công đoàn, giá trị hưởng lợi ước khoảng 526,3 tỷ đồng. Hoạt động này đã đem lại giá trị thực tế rất cao, góp phần không nhỏ giảm bớt những khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày cho không ít gia đình công nhân khi mức lương còn thấp, điều kiện kinh tế bấp bênh... 

Niềm vui của người lao động và cũng là một thành công nhất trong năm qua của Công đoàn Việt Nam chính là việc đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất”. Theo Đề án, tổ chức Công đoàn sẽ xây dựng hơn 50.000 căn hộ, 50 nhà trẻ, 50 siêu thị, 50 điểm chăm sóc y tế, 50 trung tâm văn hóa, cơ sở vật chất về thể dục, thể thao, 50 phòng tư vấn pháp luật... Với mục tiêu đến năm 2030, tất cả các khu công nghiệp, khu chế xuất trên cả nước đều có các thiết chế công đoàn là cơ hội rất tốt để công nhân, người lao động nghèo có điều kiện được tiếp những cận dịch cơ bản, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tối thiểu trong cuộc sống.  

Có thể thấy rằng, tổ chức Công đoàn Việt Nam đang đi đúng hướng và ngày càng tạo được niềm tin cho người lao động. Rất nhiều nơi, công nhân đã coi văn phòng Công đoàn là nơi duy nhất có thể bày tỏ nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng, cũng như những khó khăn họ gặp phải trong cuộc sống. Để có được niềm tin ấy, cán bộ Công đoàn không chỉ là người đi tìm sự chia sẻ của xã hội đối với người lao động bằng hình thức tặng quà, động viên tinh thần, hay tư vấn pháp luật đơn thuần. Họ còn có vai trò rất quan trọng khi đứng ra làm cầu nối giữa doanh nghiệp và công nhân thông qua việc ký các Thỏa ước lao động tập thể, giúp người lao động được hưởng đầy đủ các lợi ích do pháp luật quy định. 

Theo nhiều chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực công nhân, công đoàn, đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp đã có sự tiến bộ rất nhanh trong những năm gần đây. Họ đã ý thức được trách nhiệm của mình đối với những người đã bầu ra họ. Nhiều nơi, cán bộ công đoàn đã thể hiện được bản lĩnh của mình dựa trên những hiểu biết về pháp luật, từ đó sẵn sàng đứng ra đấu tranh, bảo vệ lợi ích cho người lao động. Việc tổ chức Công đoàn đứng ra khởi kiện doanh nghiệp nợ đóng bảo hiểm, hoặc không đảm bảo các quyền lợi chính đáng cho người lao động không chỉ thể hiện trách nhiệm của tổ chức này, mà còn khẳng định vị thế của Công đoàn đang ngày càng lớn mạnh. 
 


* Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức Công đoàn 

Tháng Công nhân năm 2018 tiếp tục được tổ chức với chủ đề "Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên". Mỗi Công đoàn cơ sở sẽ chủ động lựa chọn các đối tác để triển khai chương trình phúc lợi; đồng thời đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức ít nhất một hoạt động hoặc một mô hình chăm lo lợi ích cho đoàn viên, người lao động. 

Hưởng ứng tinh thần đó, Liên đoàn Lao động các tỉnh trên toàn quốc đã triển khai, lựa chọn những hoạt động phù hợp để thực hiện với phương châm "Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức Công đoàn". Điển hình như Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Phước đề ra mục tiêu 100% số Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho người lao động. Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Tháng Công nhân với gần 20 hoạt động đồng loạt diễn ra như: tư vấn, khám sức khỏe, cấp thuốc, tư vấn pháp luật, cắt tóc, hướng dẫn trang điểm, cắm hoa miễn phí; bán hàng giá ưu đãi, bình ổn giá cho người lao động; trao 30 nhà “Mái ấm Công đoàn” với tổng trị giá gần 700 triệu đồng cho đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Liên đoàn Lao động Hà Nội tổ chức diễn đàn “Nghe công nhân nói - Nói để công nhân nghe”, giúp lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền đối thoại với người lao động để nắm bắt và giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc của công nhân, viên chức, người lao động; tham gia quản lý chất lượng an toàn thực phẩm, nhất là các bếp ăn tập thể phục vụ công nhân trong các khu công nghiệp, khu chế xuất; giám sát thực hiện bữa ăn ca cho người lao động... 

Một nguồn động viên vô cùng lớn để người lao động tiếp tục cống hiến, đó là họ đã có cơ hội được gặp gỡ, đối thoại với Thủ tướng Chính phủ trong Tháng Công nhân liên tục 3 năm qua để bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng chính đáng. Những thắc mắc của người lao động xoay quanh các vấn đề về tiền lương, an sinh xã hội, chế độ bảo hiểm, nhà ở... được Thủ tướng cùng Lãnh đạo các bộ, ngành giải đáp cụ thể đã làm thỏa lòng đông đảo công nhân, người lao động trên cả nước. Đó cũng là thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của Đảng và Nhà nước trong việc giải quyết những vấn đề mang tính dài lâu liên quan đến sự tồn tại của giai cấp công nhân. 

Có thể thấy, tăng trưởng kinh tế - xã hội trong năm qua và những tháng đầu năm nay đã đạt được con số rất ấn tượng, tạo tiền đề cho sự phát triển của đất nước trong tương lai. Trong thành tựu chung của đất nước, có một phần đóng góp không nhỏ của giai cấp công nhân Việt Nam. Giải quyết hài hòa mối quan hệ lao động giữa chủ doanh nghiệp và người lao động, đem lại quyền và lợi ích chính đáng cho đội ngũ công chức, viên chức, người lao động cần có chiến lược dài lâu, trong đó, vai trò quan trọng trong việc thực hiện chính là tổ chức Công đoàn Việt Nam./. 

Đỗ Bình/TTXVN 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất