Thứ Tư, 9/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Sáu, 19/6/2015 21:50'(GMT+7)

Tạp chí Kiểm tra: tăng cường phổ biến, tuyên truyền về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng

Đồng chí Trần Đình Thủy phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: TH)

Đồng chí Trần Đình Thủy phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: TH)

Ngày 19-6, tại Hà Nội, Tạp chí Kiểm tra đã tổ chức lễ kỷ niệm 90 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và 20 năm ngày Tạp chí Kiểm tra xuất bản số đầu. Đồng chí Ngô Văn Dụ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tới dự buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Đình Thủy, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhấn mạnh, hòa cùng dòng chảy của báo chí cách mạng Việt Nam, Tạp chí Kiểm tra- Cơ quan ngôn luận của ủy ban Kiểm tra Trung ương ra đời trên cơ sở "Bản tin về hoạt động của ủy ban kiếm tra các cấp".

Trong suốt 20 năm qua, Tạp chí Kiểm tra luôn giữ vững tôn chỉ mục đích là cơ quan ngôn luận của ủy ban Kiểm tra Trung ương, đã bám sát nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn để thực hiện chức năng phổ biến, tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng nói riêng.

Nội dung của Tạp chí không ngừng đổi mới phương pháp phản ánh, nêu lên nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác kiểm tra, giám sát; về tổ chức bộ máy, công tác cán bộ, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của ủy ban Kiểm tra Trung ương và uỷ ban kiểm tra các cấp. Tạp chí đã đăng tải kịp thời các văn bản của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và ủy ban Kiểm tra Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng để phổ biến, tuyên truyền trong các cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp. Một số bài viết được tổng kết rút ra từ một số vụ án lớn như: Tamaxco, Tân Trường Sanh, Épco Minh Phụng, Thuỷ Cung Thăng Long, Lã Thị Kim Oanh, Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin); Tông công ty Hàng hải Việt Nam (Vinaline)..., đã phân tích đúng bản chất, nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm, kiến nghị đề xuất để hoàn thiện thể chế, chính sách, cảnh báo, ngăn ngừa sai phạm, tham nhũng. Chuyên mục "Diễn đàn - trao đổi kinh nghiệm" đã có các bài viết về nhiệm vụ trọng tâm của ngành, những vấn đề bức xúc hiện nay, như: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; mối quan hệ không bình thường giữa một bộ phận cán bộ có chức, quyền với doanh nghiêp để trục lợi; Thực trạng, xu hướng và giải pháp phòng chống lợi ích nhóm ở nước ta hiện nay... được dư luận quan tâm, có ý nghĩa thiết thực trong công tác xây dựng Đảng. Chuyên mục "Trả lời bạn đọc" đã góp phần giải đáp những vướng mắc trong hoạt động kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng, được ủy ban kiểm tra và cán bộ kiểm tra các cấp quan tâm, tập hợp thành "cẩm nang", tài liệu thân thiết để nâng cao nghiệp vụ. Những số chuyên đề giới thiệu, trao đổi kinh nghiệm về công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác kiểm tra giám sát nói riêng ở các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương. Các chuyên mục: Đảng trong cuộc sống, phòng ngừa dấu hiệu vi phạm, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, vụ việc dư luận quan tâm, đọc và suy ngẫm, giây phút nghỉ ngơi... cùng với với việc mở rộng nhiều thể loại bài viết về chính trị - xã hội, lý luận, phóng sự điều tra, tiểu phẩm, tranh vui, thơ.ế. đã tạo ra sự phong phú về nội dung và hình thức thể hiện, được bạn đọc đón nhận và hoan nghênh.

Ngoài việc chú trọng nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung, Tạp chí luôn đổi mới cách trinh bày theo hướng hiện đại, thay đổi các font chữ thoáng, hình thức đẹp, trang nhã, hấp dẫn bạn đọc. Năm 2010 và năm 2015 tham gia Hội báo xuân toàn quốc (tổ chức 5 năm 1 lần ) Tạp chí đều được giải C trình bày đẹp.

Ngoài việc xuất bản, phát hành Tạp chí; hàng năn Toà soạn Tạp chí còn xuất bản và phát hành lịch sổ tay; tham gia biên tập và xuất bản nhiều ấn phẩm sách nghiệp vụ như: Hỏi đáp về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; Hướng dẫn thực hiện chương VII và chương VIII Điều lệ Đảng; Kỷ yếu Ngành kiểm tra Đảng; Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh với công tác kiểm tra và kỷ luật đảng; kỹ năng nghiệp vụ kiểm tra...

Với những thành tích đã đạt được, năm 2005, Tạp chí được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; nhiều năm được ƯBKT Trung ương tặng Bằng khen. Một số đồng chí được tặng giải B, giải c báo chí toàn quốc, 2 giải khuyên khích về chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Một đồng chí được suy tôn là tấm gương tiêu biểu trong cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương. Những kết quả đó đã khắng định sự đóng góp của cán bộ, phóng viên Tạp chí Kiểm tra qua các thời kỳ vào sự phát triển của làng báo Việt Nam, góp phần vào phong trào thi đua yêu nước của Cơ quan ủy ban Kiểm tra thêm hương sắc.

Bảo Châu


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất