Chủ Nhật, 29/9/2024
Môi trường
Thứ Bảy, 13/2/2010 16:27'(GMT+7)

Tập trung lực lượng dập tắt cháy rừng tại Sa Pa

Ban chỉ đạo Phòng cháy chữa cháy triển khai phương án ứng cứu rừng. (Ảnh: Lục Văn Toán/TTXVN)

Ban chỉ đạo Phòng cháy chữa cháy triển khai phương án ứng cứu rừng. (Ảnh: Lục Văn Toán/TTXVN)

Hiện nay, các lực lượng tham gia dập cháy đã khống chế được các đám cháy ở các xã Tả Van và Nậm Sài. Tuy nhiên, do thời tiết hanh khô cộng với gió to đã gây cháy thêm một số khu vực xã San Xả Hồ và xã Bản Hồ, trong đó tại các bản Ma Quái Hồ, Tả Trung Hồ diễn biến hết sức phức tạp và không thể sử dụng trực thăng dập cháy.

Theo ông Nguyễn Quang Vĩnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Sa Pa, Trưởng Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng huyện Sa Pa, 16 giờ chiều 12/2, một đám cháy mới xuất hiện, bắt nguồn từ huyện Bình Lư, tỉnh Lai Châu sang. Điểm cháy này cách Trạm Tôn không xa, cách thị trấn Sa Pa khoảng 25km về phía Tây, đe dọa toàn bộ diện tích rừng trên dãy Hoàng Liên Sơn.

Cùng thời điểm này, ở xã Bản Hồ vẫn còn một điểm cháy mới bùng phát chưa xác định được thuộc địa bàn thôn nào. Sau khi nhận tin có các điểm cháy mới, Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh Lào Cai đã điều động các lực lượng ứng cứu về Trạm Tôn cố gắng tiếp cận để khống chế đám cháy, làm đường băng cản lửa chống cháy lan.

Các cơ quan chức năng và lực lượng vũ trang địa phương đang khẩn trương tăng cường quân số, huy động trang bị phương tiện tổ chức khoanh vùng, tạo đường băng cản lửa, ngăn không cho lửa cháy lan ra các xã xung quanh. Ngoài các lực lượng vũ trang, tự vệ các cơ quan, doanh nghiệp tham gia chữa cháy với số lượng đông, 4 ngày qua, huyện Sa Pa đã chỉ đạo 17 xã, thị trấn trên địa bàn huy động người và phương tiện tham gia chữa cháy, vận dụng tối đa phương án 4 tại chỗ. Riêng 5 xã trong khu vực cháy rừng là Tả Van, Bản Hồ, Nậm Sài, Thanh Phú, Nậm Cang, huyện Sa Pa đã yêu cầu huy động toàn bộ lực lượng trong tuổi lao động tham gia chữa cháy, từ 500-600 người/xã. Các xã, thị trấn còn lại huy động toàn bộ lực lượng dân quân tự vệ tham gia, từ 50-60 người/xã. Khối cơ quan, đơn vị của huyện huy động 120 người. Từ đêm 11/2, tại hiện trường luôn có trên dưới 3.000 tham gia chữa cháy rừng, đó là chưa kể một lực lượng lớn của tỉnh tăng cường gồm công an, quân đội, kiểm lâm, công nhân Công ty Apatít Việt Nam. Từ đêm 11/2, tại hiện trường luôn có trên dưới 3.000 tham gia chữa cháy rừng, đó là chưa kể một lực lượng lớn của tỉnh tăng cường gồm công an, quân đội, kiểm lâm, công nhân Công ty Apatít Việt Nam.

Để tiện cho việc chỉ huy, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 đã đặt sở chỉ huy tại thị trấn Sa Pa do Thiếu tướng Ngô Văn Hùng, Phó Tư lệnh Quân khu trực tiếp chỉ đạo. Tỉnh Lào Cai cũng bố trí sở chỉ huy tại Dền Thàng, Séo Mý Tỷ, xã Nậm Sài, Nậm Cang và xã Bản Hồ.
Ông Nguyễn Quang Vĩnh cho biết quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Huyện ủy, Ủy ban Nhân dân huyện Sa Pa là chưa thắng được “giặc lửa” thì chưa ăn Tết. Các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn tập trung sức lực, vật lực, mỗi người phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm tham gia chữa cháy rừng./.

(Theo TTXVN/Vietnam+)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất