Thứ Bảy, 28/9/2024
Thể thao
Thứ Bảy, 23/6/2012 17:3'(GMT+7)

Tây Ban Nha - Pháp: Lịch sử có lặp lại?

Chân sút hàng đầu Tây Ban Nha Fernado Torres. Ảnh internet

Chân sút hàng đầu Tây Ban Nha Fernado Torres. Ảnh internet

Tây Ban Nha có vượt qua được "dớp"

Sau nhiều năm luôn bị coi là gã khổng lồ xui xẻo tại những giải đấu lớn, Tây Ban Nha giờ đã thay đổi và bằng chứng chính là 2 danh hiệu vô địch cao quý nhất của giải bóng đá thế giới là Euro 2008 và World Cup 2010. Hiện tại những học trò của ông Vincete Del Bosque đang đứng trước một cơ hội lớn để trở thành quốc gia đầu tiên 3 lần liên tiếp nâng cao cúp vô địch tại Euro và World Cup.

Đến với Euro 2012, ĐT Pháp được coi là một đội mạnh và họ cũng được đánh giá là có khả năng giành danh hiệu vô địch, tuy không cao như Tây Ban Nha và Đức. Vấn đề lục đục nội bộ khiến cho ĐT Pháp sớm bị loại khỏi World Cup 2010 là một vết nhơ khó gột rửa của những chú gà trống Gaulois,và có nhiều tin khẳng định rằng nội bộ của họ lại tiếp tục xảy ra xích mích sau trận thua 2-0 trước ĐT Thụy Điển tại bảng D.

Trái ngược với nhiều dự đoán ban đầu cho rằng có thể nội bộ của Tây Ban Nha sẽ xảy ra chia rẽ do mối bất hòa truyền kiếp của hai ông lớn Real Madrid và Barcelona, những cầu thủ của ông Del Bosque đã thể hiện một lối chơi hài hòa và đoàn kết kể từ đầu giải tới giờ. Vậy làm thế nào để ĐT Pháp luôn có vấn đề về lục đục nội bộ có thể đánh bại gã hàng xóm đầy kinh nghiệm và đoàn kết? Thực sự nếu ĐT Pháp nỗ lực hết mình họ vẫn có cơ hội bởi lịch sử luôn nghiêng về phía họ, nhưng lịch sử cũng chỉ ghi nhận một Tây Ban Nha của thời chỉ là vua vòng loại chứ không phải một Tây Ban Nha luôn đạt được thành công vang dội trong vòng vài năm trở lại đây.

Trong bóng đá, để giành chiến thắng cần có nhiều yếu tố, trong đó hiệu số bàn thắng thua cũng góp phần quan trọng không kém để đánh giá thực lực của đội bóng. Tại Euro 2012, Tây Ban Nha ghi được 6 bàn thắng, để lọt lưới 1 bàn, trong khi Pháp ghi được 3 bàn thắng, để lọt lưới cũng 3 bàn.

Tổng cộng Pháp và Tây Ban Nha gặp nhau 6 lần tại các giải đấu lớn (5 lần tại Euro và 1 lần tại World Cup 2006), Pháp giành chiến thắng 5 lần và hai đội hòa nhau 1 lần. Hiện tại có nhiều cầu thủ của Tây Ban Nha đã từng góp mặt trong trận thua Pháp 6 năm về trước gồm Iker Casillas, Pepe Reina, tiền vệ Savi, Xa bi Alonso. Chắc chắn họ sẽ có nhiều kinh nghiệm khi đối đầu với Pháp, và ý chí phục thù của họ cũng sẽ cao hơn. Cầu thủ Fernado Torres nói "Chúng tôi hi vọng rằng Pháp không tìm lại được phong độ tốt nhất, nhưng nếu chuyện đó không xảy ra thì chúng tôi đều đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc đối đầu này. Với phong độ hiện tại, Tây Ban Nha là đội khó có thể bị đánh bại."

Cơ hội nào cho Pháp?

Trong khi Tây Ban Nha có thể ra sân với đội hình hoàn chỉnh thỉ HLV Laurent Blanc của Pháp sẽ không thể có Philippe Mexes. Tại vị trí trung vệ, Laurent Koscielny có vẻ vẫn còn "non" và sẽ đá cặp với Adil Rami. Mặc dù đã thi đấu 41 trận trong màu áo của Arsenal, nhưng kinh nghiệm thi đấu quốc tế của Koscielny thì thực sự là một vấn đề đau đầu. Cơ hộ tốt nhất của ĐT Pháp để đánh bại Tây Ban Nha là phải có hàng hậu vệ dày dạn kinh nghiệm để có thể chặn đứng được Fernado Torres, một trong những chân sút hàng đầu thế giới, nhưng lựa chọn số 1 là Mexes không thể ra sân do phải lĩnh 2 thẻ vàng ở các trận đấu trước. Không chỉ buộc phải chơi tốt ở hàng hậu vệ, ĐT Pháp còn buộc phải lấn át ở khu vực giữa sân và chơi tốt ở hàng tiền đạo mới có thể tiếp tục đi tiếp. Dù trong tay có các cầu thủ tài năng nhưng liệu Tây Ban Nha có cho họ đạt được ý nguyện?

Cầu thủ Pháp đang khoác áo Real Madrid, Banzema, người có thể coi biết khá rõ bóng đá Tây Ban Nha cho rằng Pháp vẫn có cơ hội, bởi phong cách chơi bóng của Tây Ban Nha vẫn để lộ một vài lỗ hổng và nếu Pháp biết khai thác tốt thì vẫn có khả năng ghi bàn, cầu thủ này còn nói thêm "Tây Ban Nha được đánh giá cao hơn, họ là một trong những đội bóng hàng đầu thế giới".

Pháp đã có 23 trận bất bại trước khi để thua Thụy Điển vào ngày 19/6 vừa qua, còn Tây Ban Nha sau khi để thua Pháp tại World Cup 2006, họ đã thi đấu 38 trận và giành chiến thắng 36 trận. Hoặc Tây Ban Nha có vẻ như quá mạnh hoặc Pháp dường như yếu hơn, nhưng qua trận thua của Pháp trước Thụy Điển, đội về đích cuối bảng đã chứng minh một điều Pháp hiện đang có một lối chơi khá nghèo nàn, hàng hậu vệ không được tốt và hàng tấn công khá lúng túng. Đội nào giành chiến thắng trong trận đấu này sẽ gặp Bồ Đào Nha tại bán kết./.

Thu Hương

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất