Thứ Sáu, 20/9/2024
Đời sống
Thứ Hai, 23/1/2017 9:16'(GMT+7)

Tết này con về…

Niềm hạnh phúc của sinh viên khi được hỗ trợ vé xe về quê đón tết

Niềm hạnh phúc của sinh viên khi được hỗ trợ vé xe về quê đón tết

Mẹ chờ con

Nguyễn Thanh Kỳ (quê Bình Định) điện thoại cho tôi báo đã về đến quê. Đầu dây bên kia có rất nhiều tiếng nói, tiếng cười. Kỳ bảo bà con trong xóm qua nhà thăm hỏi, chúc mừng. Quê em là vậy, ai đi xa cũng được bà con nhớ đến. Nghe giọng Kỳ hăm hở lắm khi nói: “Lúc em mới bước vào nhà, thấy em mẹ khóc quá trời, giờ thì bà chuyển sang cười nói rất ư là vui vẻ”.

Hôm gặp Kỳ tại Nhà Văn hóa Thanh niên (TPHCM) trong chương trình “Chuyến xe mùa xuân - Tết sum vầy”, hai tay Kỳ xách 2 cái ba lô, trên vai còn khoác thêm một cái nữa, gương mặt Kỳ thì lộ vẻ vui mừng, hạnh phúc. Khi bị hỏi con trai đi xa mà cũng chịu mang quần áo nhiều quá hén, Kỳ cười tươi bảo: “Em chỉ có 3 bộ quần áo trong ba lô thôi, còn lại là quà cho ba mẹ, anh chị em và các cháu”. Nỗi lo của Kỳ là bởi lâu quá rồi em chưa về quê, nên không biết mua đồ về tặng mẹ và các cháu có mặc vừa hay không. Nhờ tranh thủ đi làm thêm, rồi dành dụm dần nên tết này về quê, hành trang của em không chỉ có quà mà còn có ít tiền để dự định cùng mẹ đi mua sắm tết.

Vào Sài Gòn 3 năm, lần đầu tiên cậu sinh viên năm 3 (Trường Đại học Y Dược TPHCM) được về quê đón tết cùng gia đình. Những năm trước, vì muốn kiếm thêm ít tiền gửi về quê để ba mẹ ăn cái tết được đủ đầy như những gia đình trong xóm, vậy là Kỳ xin phép mẹ cho mình được ở lại Sài Gòn. Lý do Kỳ hay đưa ra là tết mua vé xe không được, ở lại để có nhiều thời gian học bài chuẩn bị cho kỳ thi khi hết tết. Sự thật là vào dịp tết hay lúc nghỉ hè, Kỳ đều ở lại TPHCM đi làm thêm. Tranh thủ tất cả thời gian có được, Kỳ đi làm đủ thứ công việc, nào là giao hàng, gói quà, phục vụ quán… Kiếm được đồng nào Kỳ đều tích cóp để gửi về quê, chỉ giữ một phần cho chi phí học tập. Nhờ đó, ba mẹ em có được mùa xuân đủ đầy như bao nhà khác. Mỗi lần điện thoại về thăm ba mẹ, Kỳ luôn cười nói vui vẻ, bảo có nhiều bạn ở lại đón tết xa quê như mình nên không buồn. Nhưng sự thật là, dù có là đứa con trai mạnh mẽ đến đâu, 2 cái tết xa gia đình cũng làm Kỳ rơi nước mắt.

Vừa qua, những cơn lũ lớn đi qua quê Kỳ, để lại nhiều nỗi khó khăn cho bà con, trong đó có gia đình Kỳ. Lúc đầu em cũng định tết này ở lại đi làm, nhưng lòng rất lo lắng bởi ba mẹ đã lớn tuổi. Rồi nhờ được chuyến xe mùa xuân hỗ trợ, Kỳ quyết định về nhà đón tết. Khi biết được hỗ trợ vé xe, Kỳ điện thoại về nhà, mẹ Kỳ mừng đến khóc. Rồi từ lúc đó, bà lúc nào cũng ngóng chờ con, mong con về đến từng ngày. Bản thân Kỳ cũng nôn nao để được về nhà phụ ba dọn dẹp nhà cửa, đưa mẹ đi mua sắm tết và để cùng các anh chị, các cháu canh nồi bánh chưng như những cái tết thời thơ ấu.

Niềm vui sum họp…

Mấy ngày nay, gia đình nhỏ của chị Nguyễn Thị Huệ quê Nghệ An (công nhân Công ty UpGain, Khu chế xuất Linh Trung 1, quận Thủ Đức) rất náo nhiệt. Tan ca, hai vợ chồng lại chở con đi mua sắm ở chợ công nhân gần nhà trọ. “Cái áo này con và mẹ chọn cho bà ngoại, cái này cho bà nội. Còn ông ngoại thì con tặng đồ cạo râu vì mẹ nói ông có rất nhiều râu. Con sợ ông hôn con bị nhột”, bé Na, con chị Huệ (hơn 4 tuổi), hồn nhiên khoe những món đồ gia đình vừa sắm được.

4 năm rồi vợ chồng chị không về quê. Hồi mang bầu bé Na, vợ chồng chị Huệ có về một lần, vì thế từ khi bé Na chào đời cho đến nay, ông bà nội, ngoại chỉ nghe giọng nói chứ chưa một lần được gặp mặt cháu yêu. Nhờ được hỗ trợ “Tấm vé nghĩa tình”, năm nay vợ chồng chị Huệ có điều kiện đưa cháu về thăm ông bà vào dịp ý nghĩa của năm. 4 năm không về nhà, quà mà anh chị mang về không có gì nhiều, chỉ vài món gọi là cho có. Chỉ có món quà lớn nhất về quê cùng anh chị chính là bé Na mà ông bà đang mong ngóng.

Là một trong 50 công nhân được nhận vé máy bay của chương trình “Tấm vé nghĩa tình”, chị La Thị Mận (quê Nghệ An, công nhân Công ty Domex) hạnh phúc vô cùng, bởi 5 năm qua chưa một lần về quê đón tết. Hơn một tháng trước chị còn dự tính không về vì muốn để dành tiền gửi về quê lo cho ba mẹ. Rồi khi được công đoàn thành phố chọn trao tặng vé máy bay vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn lại có nhiều phấn đấu trong lao động sản xuất, chị Mận mừng đến rơi nước mắt. Hơn tháng trước, khi chị Mận điện thoại về nhà nói tết này chị lại không về, mẹ chị đã khóc. Nay được hỗ trợ về quê, chị cũng không báo cho gia đình biết vì muốn dành sự bất ngờ cho ba mẹ. “Vậy là em sắp được về quê. Lâu lắm rồi em không về nhà đón tết nên nôn nao chờ lắm. Đây sẽ là cái tết hạnh phúc của cả gia đình em”, chị Mận bày tỏ.

THÁI PHƯƠNG/ SGGP

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất