Thứ Hai, 7/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 3/2/2012 21:10'(GMT+7)

Thái Nguyên: Tổ chức Lễ kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đảng; đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh

 

Dự buổi Lễ, có đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đại biểu các bộ, ban, ngành Trung ương; đại biểu Quân khu I, các tỉnh bạn; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, UB MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và gần 800 đại biểu cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Thái Nguyên là quê hương của vị anh hùng dân tộc Dương Tự Minh; Lưu Nhân Chú; là địa danh gắn liền với tên tuổi và chiến công của nhiều nhà yêu nước, nhà cách mạng như Trịnh Văn Cấn, Lương Ngọc Quyến và Cuộc khởi nghĩa Thái Nguyên năm 1917... Năm 1936, tại xã La Bằng huyện Đại Từ, cơ sở Đảng đầu tiên của tỉnh được thành lập đã góp phần quan trọng trong việc tập hợp, động viên quần chúng tham gia các hoạt động cách mạng do Đảng Cộng sản Đông dương lãnh đạo.

Trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược, Thái Nguyên vinh dự được Trung ương Đảng và Bác Hồ chọn làm nơi xây dựng căn cứ địa cách mạng, an toàn khu kháng chiến. Cùng với Bắc Kạn, Tuyên Quang, Thái Nguyên trở thành Trung tâm của Thủ đô kháng chiến, nơi ra đời nhiều quyết định quan trọng của Trung ương Đảng, nơi phát tích chiến dịch Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Thái Nguyên là hậu phương vững mạnh, góp sức người sức của cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, góp phần làm nên chiến thắng hiển hách 30-4-1975.

Trong những năm qua, đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã vượt qua nhiều khó khăn, đoàn kết một lòng, khai thác tiềm năng thế mạnh, đưa Thái Nguyên từ một tỉnh nghèo, kinh tế kém phát triển trở thành một tỉnh công nghiệp, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trong cả nước. Kết thúc năm 2011, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đều hoàn thành và vượt mức kế hoạch đề ra; trong đó một số chỉ tiêu chủ yếu đạt kết quả cao như: thu nhập bình quân đầu người đạt gần 23 triệu đồng, vượt kế hoạch và tăng 4,8 triệu đồng/người so với năm 2010; giá trị xuất khẩu trên địa bàn đạt gần 140 triệu USD, bằng 177,8 % so với kế hoạch, tăng 5,8 triệu USD so với cùng kỳ; tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 3.612 tỷ đồng;trong đó, thu trong cân đối ngân sách đạt 3.250 tỷ đồng, tăng 11,1% so với dự toán; Sản lượng lương thực có hạt đạt 449 nghìn tấn; Giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn đạt 3,88% so với năm 2010, vượt 1,7% kế hoạch v.v..

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ghi nhận những thành tích đạt được của cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Thái Nguyên là địa phương có truyền thống cách mạng lâu đời, có nhiều thành tích trong đấu tranh cách mạng và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh cần biến niềm tự hào đó thành sức mạnh hiện thực, đưa Thái Nguyên tiến nhanh hơn, bền vững hơn. Trong giai đoạn tới, tỉnh cần rà soát lại các chỉ tiêu, nhiệm vụ, thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; bám sát tình hình, chuyển từ phát triển theo bề rộng sang phát triển cả về bề rộng và chiều sâu, huy động tối đa và có hiệu quả các nguồn lực để đưa Thái Nguyên thành tỉnh công nghiệp, hiện đại trước năm 2020.

Tại buổi Lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên.

Cũng tại buổi lễ, đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng 3 cho 02 đồng chí; truy tặng Huân chương Lao động hạng 3 cho 03 đồng chí đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; trao tặng Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động cho 10 tập thể và 19 cá nhân. Uỷ ban nhân dân tỉnh đã tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 22 tập thể; tặng Bằng khen cho 52 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2011./.

Trần Thép (Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Thái Nguyên)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất