Thứ Hai, 7/10/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Hai, 7/10/2024 14:19'(GMT+7)

Tầm nhìn phát triển Thành phố Hà Nội vươn tầm, đổi mới sáng tạo, kết nối toàn cầu

Quang cảnh Hội thảo “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu”.

Quang cảnh Hội thảo “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu”.

Tham dự hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học…

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và Thành phố Hà Nội chủ trì Hội thảo

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và Thành phố Hà Nội chủ trì Hội thảo

PHÁT TRIỂN THỦ ĐÔ VĂN HIẾN - VĂN MINH - HIỆN ĐẠI, THÀNH PHỐ KẾT NỐI TOÀN CẦU

Phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô là dịp để nhìn lại, đánh giá những kết quả, thành tựu rất đáng tự hào của thành phố trong giai đoạn vừa qua.

Ngay sau Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội đã nỗ lực, quyết tâm tái thiết Thủ đô, đẩy mạnh sản xuất, khôi phục đời sống kinh tế, xã hội. Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ, Hà Nội là hậu phương lớn của miền Bắc xã hội chủ nghĩa, kịp thời chi viện cho chiến trường miền Nam, với phương châm “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại Hội thảo.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại Hội thảo.

Càng tự hào hơn, Hà Nội đã làm nên chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không”, tiêu biểu cho ý chí và bản lĩnh Việt Nam, được dư luận quốc tế công nhận là chiến thắng của lương tri và phẩm giá con người.

Bước vào thời kỳ đổi mới, Hà Nội đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, toàn diện, đạt được nhiều thành tựu trên mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội. Đến nay, GRDP bình quân đầu người đạt gần 6.300 USD, gấp hơn 130 lần so với năm 1954. Quy mô nền kinh tế đạt khoảng 55 tỷ USD, đóng góp khoảng 16% GDP và 19% tổng thu ngân sách của cả nước.

Các giá trị văn hóa được phát huy, khơi dậy ý chí, niềm tự hào, khát vọng vươn lên của mỗi người dân Thủ đô. Bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, hiện đại. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Thành phố Hà Nội được quốc tế vinh danh và công nhận là “Thành phố vì hòa bình”, “Thành phố sáng tạo”.

Đồng chí Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, với vai trò là trung tâm đầu não về chính trị - hành chính quốc gia, trái tim của cả nước; trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ và hội nhập quốc tế, Hà Nội sẽ định hướng phát triển trở thành đô thị thông minh, hiện đại, phát triển nhanh, bền vững, có sức lan tỏa, để thúc đẩy vùng và cả nước cùng phát triển. Điều đó là vinh dự và trách nhiệm lớn lao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô.

Quang cảnh hội thảo.

Quang cảnh hội thảo.

Theo đồng chí Trần Sỹ Thanh, Hội thảo là cơ hội để lãnh đạo thành phố lĩnh hội, tiếp thu những ý kiến quý báu của các chuyên gia, nhà khoa học, nhằm hiện thực hóa định hướng và mục tiêu phát triển Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu. Từ đó, thành phố mong muốn các chuyên gia trao đổi, làm rõ hơn các luận cứ khoa học và thực tiễn, để Thủ đô sớm hoàn thành sứ mệnh của mình. Trong đó, tập trung vào 3 nội dung chủ yếu:

Trước hết, đánh giá ý nghĩa trọng đại của Ngày Giải phóng Thủ đô, khẳng định sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; tinh thần đại đoàn kết toàn dân, ý chí, quyết tâm và sức mạnh của quân và dân Thủ đô trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc; phân tích những thành tựu đạt được của Thủ đô trong gần 40 năm Đổi mới. Bên cạnh đó, xác định vị trí, vai trò, sứ mệnh của Thủ đô Hà Nội với cả nước; khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với quá trình xây dựng và phát triển thành phố.

Ngoài ra, tiếp tục phân tích, làm rõ những tiêu chí cụ thể trong định hướng phát triển Thủ đô, với tầm nhìn mới, tư duy mới. Đặc biệt là những cơ hội mới, khi Hà Nội triển khai thi hành Luật Thủ đô 2024, thực hiện Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

KHƠI DẬY Ý CHÍ, NIỀM TỰ HÀO VÀ KHÁT VỌNG PHÁT TRIỂN CỦA MỌI TẦNG LỚP NHÂN DÂN THỦ ĐÔ

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu đề dẫn hội thảo.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu đề dẫn hội thảo.

Trình bày đề dẫn hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nêu, ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954) đã đi vào lịch sử như một mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng hào hùng của Hà Nội và đất nước; trở thành biểu tượng của lòng yêu nước quả cảm, sức mạnh phi thường, mong muốn hòa bình và khát vọng cháy bỏng giành lại nền độc lập của nhân dân Việt Nam.

"Thời khắc linh thiêng đó toả sáng hào khí nghìn năm Thăng Long văn hiến và anh hùng, để từ đây mở ra một thời kỳ mới hết sức vẻ vang của Thủ đô Hà Nội - thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội", đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh.

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, sau ngày tiếp quản Thủ đô, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội cùng nhân dân miền Bắc bước vào khôi phục, phát triển kinh tế - văn hóa, chung sức, đồng lòng xây dựng Hà Nội trở thành một trung tâm văn hóa, giáo dục, công nghiệp lớn của miền Bắc xã hội chủ nghĩa, cùng với miền Bắc đảm nhận vai trò là hậu phương lớn, vững chắc chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam.

Các đại biểu dự hội thảo.

Các đại biểu dự hội thảo.

Hà Nội đã anh dũng, hiên ngang không khuất phục dưới mưa bom, bão đạn của kẻ thù, giành được nhiều chiến thắng vang dội, viết nên khúc tráng ca 12 ngày đêm và huyền thoại “Điện Biên Phủ trên không” trên bầu trời Thủ đô, đúng như dự báo thiên tài của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Mỹ sẽ nhất định thua. Nhưng nó chỉ chịu thua sau khi thua trên bầu trời Hà Nội”.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Bác Hồ “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, Hà Nội đã đi đầu trong các phong trào yêu nước, tích cực chi viện sức người, sức của cho miền Nam ruột thịt; góp phần to lớn vào thắng lợi vĩ đại của sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất non sông, đất nước. Sau ngày đất nước thống nhất, Hà Nội đã cùng cả nước vững vàng đương đầu với muôn vàn khó khăn, thử thách trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

"Trải qua gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới, Hà Nội của chúng ta – “trái tim của cả nước” – đã không ngừng phát triển toàn diện và bền vững, đạt được những thành quả hết sức to lớn, xứng đáng là Thủ đô nghìn năm văn hiến, văn minh và anh hùng – nơi “lắng hồn núi sông”, hội tụ, kết tinh và tỏa sáng những giá trị cao đẹp của dân tộc Việt Nam", đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nêu.

Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định, 70 năm qua, từ thực tiễn xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô đã dệt kết nên những bài học kinh nghiệm quý báu. Cùng với cả nước, Hà Nội đang bừng sáng lên với một tư thế mới, diện mạo mới, sức sống mới.

Theo Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát triển Thủ đô Hà Nội là một nhiệm vụ chính trị quan trọng đặc biệt trong chiến lược xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc; là trách nhiệm, nghĩa vụ của cả hệ thống chính trị, và là nhiệm vụ hàng đầu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội. "Vận hội mới của đất nước cũng chính là vận hội mới cho Thủ đô. Tầm nhìn mới của Thủ đô sẽ góp phần hiện thực hóa tầm nhìn phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới", đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng gợi mở một số vấn đề, trong đó, Hà Nội cần trân trọng giữ gìn và phát huy di sản văn hiến vô giá của Thủ đô, cũng là của đất nước mà Tổ tiên cùng các thế hệ cha ông ta đã để lại. Hà Nội phát huy những nét đẹp của người Hà Nội “thanh lịch, trang nhã, hào hoa, nhân ái, nghĩa tình, thủy chung, trong sáng” tiêu biểu cho văn hóa, lương tri và phẩm giá con người Việt Nam; khơi dậy ý chí, niềm tự hào và khát vọng phát triển của mọi tầng lớp Nhân dân Thủ đô.

Lưu ý Hà Nội phải tiếp tục đi đầu cả nước trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản; đồng thời, Hà Nội phải trở thành đô thị hiện đại, thông minh, xanh, đáng sống, an toàn và mến khách; là trung tâm đổi mới sáng tạo của cả nước.

"Hết sức quan tâm đến cuộc sống của nhân dân; lấy người dân Thủ đô là trung tâm của quá trình phát triển. Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng kết nối ngày càng hiện đại, đồng bộ; xử lý hiệu quả những vấn đề về cảnh quan đô thị, ô nhiễm môi trường, ách tắc giao thông, hệ thống y tế, giáo dục…để tạo cho Hà Nội một diện mạo mới, xứng tầm vị thế Thủ đô", ông Thắng nói.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng cũng cho rằng, Hà Nội cần khai thác sự hội tụ giữa nguồn lực của cả nước, vùng Thủ đô, vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với nguồn lực, tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô, hoàn thiện thể chế quản trị đô thị hiện đại, mang đẳng cấp khu vực và toàn cầu, coi đây là khâu đột phá chiến lược để khắc phục những khó khăn, hạn chế trong việc thúc đẩy 5 trụ cột phát triển Thủ đô: văn hóa và di sản; phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn; hạ tầng đồng bộ, giao thông văn minh, hiện đại; kinh tế số, xã hội số, đô thị thông minh; khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, để Hà Nội tiếp tục bứt phá, đi đầu trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

VẬN DỤNG VÀO THỰC TIỄN PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA THỦ ĐÔ

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu kết luận hội thảo.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu kết luận hội thảo.

Phát biểu kết luận Hội thảo, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, khoa học, Hội thảo quốc gia "Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu" kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, sau một thời gian chuẩn bị, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 90 bản báo cáo, tham luận của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, chuyên gia, nhà khoa học gửi tới Hội thảo. Các ý kiến khẳng định sự quan tâm đặc biệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước đối với quá trình xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội. Trong các giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, cứu nước, Trung ương Đảng thường xuyên chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo quân dân Hà Nội đấu tranh kiên cường, mưu trí, quả cảm, lập nên nhiều chiến công hiển hách.

Quân dân Hà Nội luôn tiên phong, anh dũng trong chiến đấu và cùng quân dân miền Bắc làm hậu phương vững chắc cho cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Bước vào thời kỳ xây dựng và phát triển, nhất là trong công cuộc đổi mới, Đảng, Nhà nước đã thường xuyên quan tâm ban hành các chủ trương, nghị quyết, chính sách, luật, cơ chế đặc thù để Thủ đô phát triển xứng tâm thời đại.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng cho biết, nhiều ý kiến đã chỉ rõ, Thủ đô Hà Nội có vai trò to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là trong công cuộc đổi mới đồng bộ, toàn diện đất nước. Thủ đô đi trước, đi đầu trong việc thực hiện và hoàn thành sớm các kế hoạch, chiến lược phát triển đất nước. Đóng vai trò là trung tâm, đầu mối kết nối, dẫn dắt, tạo động lực thúc đẩy, tạo hiệu ứng lan tỏa đổi mới sáng tạo đối với vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển đô thị quốc gia.

Ngoài ra, các chuyên gia đã tập trung phân tích những thành tựu và kết quả phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô trải qua 70 năm đã khẳng định: Hà Nội là Trung tâm kinh tế lớn, đóng góp ngày càng tăng vào quá trình phát triển kinh tế cả nước. Tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn cao hơn bình quân chung cả nước. Hà Nội luôn đi đầu cả nước về phong trào văn hóa, là thành phố đầu tiên của Việt Nam tham gia mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO. Chất lượng y tế và giáo dục Thủ đô luôn vượt trội hơn so với cả nước. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Đồng thời, nhiều ý kiến khẳng định, đến năm 2030, Thủ đô Hà Nội sẽ ngày càng hội tụ nhiều tiềm năng to lớn cho phát triển và là một cực tăng trưởng của vùng đồng bằng Sông Hồng và của cả nước. Hà Nội chắc chắn vẫn sẽ tiếp tục giữ vị thế là cực tăng trưởng kinh tế lớn nhất của vùng đồng bằng Sông Hồng và của cả miền Bắc. Tuy nhiên, tình hình mới cũng tiếp tục đặt ra cho Thủ đô Hà Nội không ít cơ hội rộng mở và thách thức mới. Đòi hỏi Hà Nội phải vượt qua thách thức, tận dụng cơ hội để tiếp tục phát triển, thực sự đóng vai trò là động lực, khởi tạo và dẫn dắt sự phát triển của Vùng và của cả nước.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, nhiều chuyên gia, nhà khoa học đã đi sâu phân tích, tổng kết các bài học kinh nghiệm trong nước và quốc tế chỉ ra để thực sự tạo đột phá phát triển Thủ đô trong giai đoạn tới cần ưu tiên tập trung vào các vấn đề: dịch vụ và kinh tế đô thị - đây được cho là trụ cột kinh tế Thủ đô Hà Nội; phát triển công nghiệp văn hóa kết hợp với dịch vụ, du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm hàng đầu về công nghiệp vi mạch bán dẫn, công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo; công nghệ sinh học, hóa dược, mỹ phẩm; các sản phẩm công nghệ cao, vật liệu mới. Phát triển nông nghiệp có hàm lượng khoa học công nghệ cao, các mô hình nông nghiệp đô thị; phát triển giáo dục, y tế Thủ đô hiện đại, chuẩn quốc tế. Cùng với đó, đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng và hạ tầng số tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, coi đây là tiền đề quan trọng để Hà Nội bứt phá trong thời kỳ tới; giải quyết căn bản các vấn đề ô nhiễm môi trường như: ô nhiễm không khí, sông, hồ, thu gom xử lý nước thải, rác thải đô thị; phát triển hài hòa khu vực đô thị và nông thôn.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà lãnh đạo, quản lý và cơ quan nghiên cứu hàng đầu ở nhiều lĩnh vực quan trọng. Đây là lực lượng trí thức tâm huyết, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô. Những ý kiến, đề xuất, giải pháp được nêu ra sẽ là cơ sở quan trọng giúp Thủ đô Hà Nội tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng nhận định, Hội thảo là sự tiếp nối, kế thừa và vận dụng những kết quả của các hội nghị, hội thảo khoa học vào thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội trải qua lịch sử 70 năm xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội. Thời gian tới, bên cạnh sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ và Nhân dân Thủ đô, rất mong các chuyên gia, nhà khoa học, các quý vị đại biểu tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng Thủ đô để góp phần thúc đẩy phát triển Thành phố Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” - xứng đáng vừa là trung tâm chính trị, hành chính của quốc gia, vừa là trung tâm phát triển kinh tế - xã hội năng động, đổi mới sáng tạo, kết nối toàn cầu. Qua đó, để Hà Nội luôn là niềm tự hào của của cả nước, tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư và du khách quốc tế; góp phần cùng cả nước đưa dân tộc Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam./.

Tường Vy

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất