Thứ Hai, 30/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 5/5/2016 21:32'(GMT+7)

Tháng Công nhân 2016: Các địa phương chăm lo đời sống người lao động bằng những việc làm cụ thể

Tư vấn bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Tư vấn bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Lâm Đồng: Giám sát việc thực hiện pháp luật lao động

Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng đã bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, của Tổng Liên đoàn ban hành Kế hoạch số 14/KH-LĐLĐ ngày 11/3/2016 của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh về việc tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân năm 2016. Trong đó, tập trung vào các nội dung chính như: Thăm và tặng quà cho công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và khu tập thể CNLĐ trong tỉnh; tổ chức Hội thao CNVCLĐ tỉnh; phát động các phong trào thi đua, đôn đốc thực hiện và tổ chức gắn biển công trình sản phẩm chào mừng “Tháng Công nhân” năm 2016; phối hợp với các sở, ngành thanh tra tình hình thực hiện pháp luật lao động tại các doanh nghiệp trong tỉnh; tổ chức Chương trình “Gặp gỡ đối thoại” ở công đoàn cơ sở và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở...
 
Đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã bám sát kế hoạch của LĐLĐ tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị, ngành và đôn đốc các công đoàn cơ sở triển khai thực hiện. Đồng thời, chủ động tham mưu cấp ủy chỉ đạo chính quyền, chuyên môn các cấp, tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Tháng Công nhân” 2016 thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, nhất là đoàn viên, CNLĐ trong các doanh nghiệp tham gia hưởng ứng với những nội dung thiết thực, phù hợp, đem lại hiệu quả cao, tạo sự lan tỏa trong các cấp công đoàn và cả hệ thống chính trị.

Ngoài tổ chức triển khai tốt các hoạt động Tháng Công nhân năm 2016, để hoàn thành tốt nhiệm vụ hoạt động công đoàn của năm, từ nay đến cuối năm các cấp công đoàn trong tỉnh cần đẩy mạnh các hoạt động, thực hiện tốt một số nhiệm vụ. Đó là tập trung tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đoàn viên, CNVCLĐ, trong đó trọng tâm là học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Chương trình hành động của Liên đoàn Lao động tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng; tuyên truyền, quán triệt về thời cơ, thách thức của lao động và công đoàn khi Việt Nam tham gia TPP…
 
Ngoài ra, các cấp công đoàn trong tỉnh tập trung xây dựng tổ chức vững mạnh nhằm đồng hành, bảo vệ người lao động hiệu quả hơn trong xu thế hội nhập. Trước mắt, phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành thanh, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn; kiến nghị xử lý nghiêm những doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật, xâm hại quyền lợi người lao động. Hỗ trợ CĐCS xây dựng, thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với luật định; giám sát doanh nghiệp thực hiện.

Ninh Bình: Công đoàn luôn đồng hành cùng doanh nghiệp chăm lo cho người lao động


Năm nay, Tháng công nhân đã chính thức được khởi động từ khá sớm ở rất nhiều những nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh Ninh Bình và nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng tích cực cũng như rất nhiều kỳ vọng của người lao động.

Với phương châm “Công đoàn luôn đồng hành cùng doanh nghiệp chăm lo cho người lao động”, LĐLĐ tỉnh Ninh Bình cũng đã kịp thời đề ra nhiều việc làm cụ thể và yêu cầu các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động phải có trọng tâm, trọng điểm, đạt hiệu quả thiết thực, đảm bảo tiết kiệm. Đồng thời huy động các nguồn lực xã hội để chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ, nhất là các đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,...

Công ty TNHH Giầy Adora thuộc Khu công nghiệp Tam Điệp là đơn vị được LĐLĐ tỉnh chọn tổ chức phát động Tháng công nhân năm 2016. Doanh nghiệp này có tới gần 8.000 lao động đang làm việc, vì vậy các hoạt động Tháng công nhân nếu được tổ chức tốt sẽ có sức lan tỏa sâu rộng và có thể góp phần khích lệ phong trào thi đua của công nhân trên địa bàn. 

Hơn nữa đây cũng là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài, khi thu hút được sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo doanh nghiệp thì các hoạt động Tháng công nhân tại Công ty chắc chắn sẽ thành công và cũng hoàn toàn phù hợp với phương châm của tổ chức công đoàn là “đồng hành cùng doanh nghiệp chăm lo cho người lao động”. Ngay trong Lễ phát động, những điều kiện này đã được phát huy. 

Nhân dịp này, Liên đoàn lao động tỉnh, Công đoàn các khu công nghiệp, Công ty TNHH Giầy Adora đã trao 57 suất quà cho những công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Được biết, Tháng công nhân năm nay các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng của giai cấp công nhân Việt Nam và các ngày lễ lớn của đất nước; đặc biệt tập trung tuyên truyền sâu rộng về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội, bảo đảm thực hiện thành công cuộc bầu cử được tổ chức vào Chủ nhật, ngày 22 tháng 5 năm 2016. 

Tiếp tục tuyên truyền về pháp luật lao động, pháp luật công đoàn, Luật BHXH, BHYT và các văn bản pháp luật khác có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Tổ chức các hoạt động tôn vinh người lao động tại doanh nghiệp; hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến trong CNVCLĐ thực hiện Chỉ thị 03 về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 126 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2016). Đồng thời tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia hướng tới giải Cầu lông CNVCLĐ lần thứ III và các hoạt động kỷ niệm 87 năm thành lập Công đoàn Việt Nam, 70 năm thành lập Công đoàn Ninh Bình.

Bình Dương: Tặng bằng khen cho hơn 100 doanh nghiệp chăm lo tốt cho đời sống công nhân

Ngày 5/5, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức tặng Bằng khen cho hơn 100 doanh nghiệp đã quan tâm chăm lo tốt đời sống công nhân, người lao động trong những năm qua. Đây là những doanh nghiệp tiêu biểu trong số hơn 24.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động trên địa bàn tỉnh Bình Dương. 

Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương Nguyễn Phùng Trung cho biết, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đến người lao động qua các chương trình thiết thực và ý nghĩa như: Tăng lương và thưởng kịp thời; hỗ trợ nhà ở miễn phí, tổ chức xe đưa rước công nhân. Hằng năm, vào dịp Tết các doanh nghiệp còn quan tâm mua vé tàu xe đưa công nhân về quê, tổ chức các hoạt động vui xuân, tặng quà cho người lao động. Riêng dịp Tết năm 2016 các doanh nghiệp đã hỗ trợ cho người lao động với tổng giá trị trên 130 tỷ đồng. 

Bình Dương hiện thu hút gần 1 triệu lao động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và dịch vụ; trong đó có hơn 80% lao động là người ngoài tỉnh. Theo các doanh nghiệp, những hoạt động chăm lo cho người lao động và thực hiện đầy đủ các chế độ đãi ngộ lương, thưởng và các hỗ trợ khác đã tạo sự an tâm cho giữa người lao động, giúp người lao động gắn bó với doanh nghiệp. 

Bạc Liêu: Tặng 30 suất quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn

Trong tháng Công nhân 2016, Công đoàn các cấp ở tỉnh Bạc Liêu tăng cường các hoạt động chăm lo đời sống của công nhân viên chức lao động, đặc biệt quan tâm đến công nhân lao động ở các doanh nghiệp, công nhân viên chức-lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các cấp công đoàn tiếp tục vận động ủng hộ quỹ “Mái ấm Công đoàn” hỗ trợ người lao động đang gặp khó khăn về nhà ở, trợ cấp cho người mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng 30 suất quà cho công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn; tặng 12 nhà "Mái ấm Công đoàn" cho các đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở, mỗi căn trị giá 30 triệu đồng; phối hợp với ngành y tế tổ chức khám, tư vấn sức khỏe cho công nhân lao động; gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo địa phương, người sử dụng lao động về các vấn đề liên quan đến quyền lợi của công nhân viên chức lao động; tuyên dương, tôn vinh những tấm gương có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất…/. 

Tuấn Đạt

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất