Chính phủ vừa ban hành Nghị định 103/2018/NĐ-CP quy định một số cơ chế
đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với
thành phố Cần Thơ.
Cụ thể, về huy động vốn đầu tư và nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung
ương, thành phố được vay vốn đầu tư trong nước thông qua các hình thức
huy động theo quy định của pháp luật; vay lại từ nguồn Chính phủ vay
nước ngoài về cho ngân sách địa phương vay lại.
Mức dư nợ (bao gồm vay lại từ nguồn Chính phủ vay nước ngoài về cho vay
lại và khoản vay trong nước khác theo quy định của pháp luật) của ngân
sách thành phố không vượt quá 40% số thu ngân sách địa phương được hưởng
theo phân cấp và nằm trong mức bội chi ngân sách nhà nước hàng năm được
Quốc hội quyết định.
Chính phủ ưu tiên hỗ trợ một phần vốn từ ngân sách Trung ương cho ngân
sách thành phố để tham gia thực hiện các dự án mang tính chất liên vùng
trên địa bàn thành phố theo hình thức hợp tác công-tư (PPP).
Chính phủ ưu tiên bố trí đủ vốn bổ sung có mục tiêu cho ngân sách thành
phố để thực hiện các dự án phát triển kinh tế-xã hội của thành phố và
các dự án mang tính chất cấp vùng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Thành phố sử dụng vốn huy động đầu tư, vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ,
vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn ưu đãi của các nhà tài trợ
để ưu tiên đầu tư các dự án, công trình.
Chính phủ ưu tiên hỗ trợ vốn ODA cho thành phố để thực hiện những dự án
đầu tư hạ tầng quan trọng thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách thành phố do
Ủy ban Nhân dân thành phố là cơ quan chủ quản. Việc bố trí vốn đối ứng
trong nước cho các dự án này do ngân sách thành phố bảo đảm.
Chính phủ ưu tiên bố trí vốn vay ưu đãi theo phương thức cho địa phương
vay lại để thực hiện các dự án PPP trên địa bàn thành phố.
Ủy ban Nhân dân thành phố được phê duyệt danh mục dự án, quyết định tiếp
nhận các khoản viện trợ (ODA, phi Chính phủ nước ngoài) không hoàn lại
đối với các chương trình, dự án không phụ thuộc vào quy mô viện trợ, trừ
các khoản viện trợ hỗ trợ kỹ thuật liên quan đến thể chế, tôn giáo,
chính sách pháp luật, cải cách hành chính, quốc phòng, an ninh do Thủ
tướng Chính phủ quyết định.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố chịu trách nhiệm thực hiện tiếp nhận,
quản lý, sử dụng có hiệu quả các khoản viện trợ này, thực hiện chế độ
hạch toán, kế toán, quyết toán theo đúng quy định của pháp luật; hàng
năm, báo cáo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để theo dõi, giám sát
và tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Đặc thù về ngân sách
Hàng năm, ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho thành phố không
quá 70% số tăng thu ngân sách Trung ương từ các khoản thu phân chia giữa
ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố so với dự toán Thủ tướng
Chính phủ giao (phần còn lại sau khi thực hiện thưởng vượt thu theo quy
định của Luật ngân sách nhà nước) và các khoản thu ngân sách Trung ương
hưởng 100% quy định tại các điểm b, c, d, g, h, i, q khoản 1 Điều 35
Luật Ngân sách nhà nước tăng thu so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao
(không kể khoản thu không giao thành phố quản lý thu, không phát sinh
trên địa bàn thành phố mà chỉ hạch toán nộp ở thành phố; các khoản thu
đã được cấp có thẩm quyền cho phép sử dụng; các khoản hạch toán ghi thu,
ghi chi và các khoản thu được để lại đơn vị chi quản lý qua ngân sách
nhà nước theo quy định của pháp luật); số bổ sung có mục tiêu không cao
hơn số tăng thu ngân sách Trung ương trên địa bàn so với thực hiện thu
năm trước.
Việc xác định số bổ sung có mục tiêu trên cơ sở tổng các khoản thu,
không tính riêng từng khoản thu. Căn cứ tổng số vượt thu ngân sách Trung
ương và cân đối chung, Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem
xét quyết định mức bổ sung có mục tiêu cho thành phố theo quy định của
Luật ngân sách nhà nước và cơ chế đặc thù của thành phố.
Số bổ sung có mục tiêu từ nguồn tăng thu nêu trên, thành phố sử dụng ưu
tiên thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản; đầu tư các công trình kết cấu
hạ tầng; đầu tư Khu công nghệ cao thành phố; bố trí vốn đối ứng cho các
dự án ODA; chi trả nợ các khoản vốn vay; thực hiện các nhiệm vụ quan
trọng nhằm phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật
tự, an toàn xã hội của thành phố và thưởng cho ngân sách cấp dưới. Ủy
ban Nhân dân thành phố báo cáo Hội đồng nhân dân thành phố quyết định
mức vốn cụ thể cho từng mục tiêu, nhiệm vụ và thưởng cho ngân sách cấp
dưới.
Năm đầu thời kỳ ổn định ngân sách mới, Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ
trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan đề xuất trình cấp có thẩm quyền
xem xét, quyết định tỷ lệ điều tiết cho ngân sách thành phố để đảm bảo
nguồn lực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của thành phố
và các dự án mang tính chất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Nghị định cũng quy định cơ chế đặc thù đối với thành phố Cần Thơ về hỗ
trợ lãi suất; bán nhà ở xã hội; quỹ dự trữ tài chính, thẩm quyền chấp
thuận đầu tư đối với các dự án đầu tư khu đô thị mới.
Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 10/10/2018./.
(TTXVN)