Thứ Sáu, 20/9/2024
Hoạt động y tế
Thứ Năm, 18/12/2014 17:28'(GMT+7)

Thành phố Hồ Chí Minh: Chủ động phòng, chống bệnh dịch hạch

Theo Cục Y tế dự phòng, mặc dù từ năm 2003 đến nay, tại Việt Nam không phát hiện ca bệnh nào trên người cũng như chưa phát hiện mầm bệnh trên chuột và bọ chét. Tuy nhiên, do cỡ mẫu giám sát trên động vật còn hạn chế, chưa thể kết luận dịch hạch trên các quần thể động vật là hoàn toàn chấm dứt. Bên cạnh đó, trong bối cảnh các hoạt động thương mại và du lịch toàn cầu, chuột mang mầm bệnh có thể theo các phương tiện vận chuyển hàng hóa và du lịch như tàu biển, tàu hỏa, ô tô, máy bay… xâm nhập và lây bệnh cho các loài gặm nhấm và người. Do đó, bệnh có thể xâm nhập trở lại vào Việt Nam, nhất là các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh... 

Việc phòng, chống dịch hạch hiện nay chủ yếu là giám sát vật chủ, véc tơ và vi sinh vật; phát hiện sớm bệnh nhân và điều trị kịp thời bệnh nhân dịch hạch; điều trị dự phòng với những người tiếp xúc và có nguy cơ lây bệnh, diệt chuột và diệt bọ chét. Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, hạn chế tối đa không để chuột vào nhà ở, nhà kho bằng cách bố trí và sắp xếp đồ đạc, dụng cụ hợp lý. Bảo quản lương thực, thực phẩm, hủy bỏ chất thải hợp lý, nuôi mèo và các biện pháp để diệt chuột, phá vỡ hang tổ chuột, khống chế, phá hủy nơi sinh sản của chuột và bọ chét; tuyên truyền cho người dân khi phát hiện chuột chết bất thường phải khai báo ngay cho cơ quan y tế nơi gần nhất; nếu thấy người nhà hay hàng xóm có biểu hiện bệnh dịch hạch (sốt, nổi hạch...) phải vận động, đưa ngay đến cơ sở y tế để khám và điều trị.

Trong văn bản chỉ đạo, UBND thành phố giao Sở Y tế hướng dẫn Sở Giao thông vận tải chỉ đạo thực hiện việc tiêu diệt chuột, bọ chét trên các phương tiện giao thông vận tải, đặc biệt là phương tiện vận tải đường thủy, đường sắt, đường bộ; đồng thời phối hợp với các đơn vị y tế kiểm soát, giám sát chặt chẽ đối với người, phương tiện và hàng hóa nhập cảnh vào nước ta, đặc biệt đối với các phương tiện vận tải xuất phát từ quốc gia đang lưu hành bệnh dịch hạch. Bên cạnh đó, UBND thành phố chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc nhập khẩu động vật gặm nhấm (chủ yếu là chuột) qua các cửa khẩu; tăng cường giám sát chủ động các chỉ số chuột và bọ chét tại các vùng, khu vực có nguy cơ cao; hướng dẫn chi tiết, cụ thể về các biện pháp diệt chuột. 


UBND thành phố cũng giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Y tế tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống thông tin và truyền thông cơ sở về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, tiêu diệt chuột, bọ chét, chủ động khai báo khi chuột chết bất thường và người có biểu hiện nghi mắc bệnh phải đến ngay cơ sở y tế để khám, điều trị. /.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất